QC Truyện kể Genji - Cuốn tiểu thuyết đầu tiên trên thế giới

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi hiennguyen, 23/10/20.

  1. hiennguyen PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    25/5/20
    Truyện đề cập Genji (源氏物語) là cuốn tiểu thuyết trước tiên ở Nhật Bản và trên cả toàn thế giới. Tác kém chất lượng cũng chính là người đã thông minh ra Hiragana nhằm tạo điều kiện cho việc ký âm chữ Hán được nhanh và tiện dụng hơn cho người đọc. Cùng trung tâm tiếng Nhật Kosei Nhận định thêm về cuốn tiểu thuyết và vị tác fake nhân tài này nhé!
    Chuyện của Genji - Cuốn tiểu thuyết đầu tiên trên toàn cầu

    Mỗi một tác phẩm nghệ thuật đương thời đều là sự tích lũy của hàng thế kỷ lịch sử. Trong văn học Nhật Bản, hãy xem xét 1000 năm lớn mạnh của văn xuôi và thơ được bắt đầu vào thời Heian (794 - 1185). Tác phẩm bắt đầu cho văn học Nhật Bản được viết nên bởi Murasaki Shikubu, một thành viên trong nhánh nhỏ của gia tộc Fujiwara hùng mạnh. Bà là tác giả của một trong các tác phẩm quan trọng nhất trên toàn cầu, "Truyện nói Genji", được ban bố vào đầu thế kỷ thứ 11. Phải cho tới năm 1605, cuốn tiểu thuyết đầu tiên ở phương Tây mới xuất hiện, đấy là cuốn "Don Quixote".

    [​IMG]

    Giai cấp quý tộc thời Heian
    mặc dù Shikibu vững chắc là 1 người đi đầu cho tiểu thuyết ở Nhật Bản nhưng thông báo chuẩn xác về bà lại không sở hữu. Thậm chí cả tên thật của bà thời con gái cũng không được ghi lại. Dòng tên Murasaki Shikubu được cho là dựa trên nhân vật Murasaki trong "Truyện đề cập Genji" và họ của cha nhân vật đấy, Shikibu. Tuy nhiên, nhiều nhà sử học vẫn tranh biện về nhái thuyết này.

    Giống như phổ biến nữ giới với địa vị trên khắp toàn cầu, cô sống khá thoải mái, dù lối sống quý tộc cũng sở hữu một vài giảm thiểu riêng. Trong thời Heian, giới thượng lưu ưa thích văn hóa và được giáo dục cao. Các cá nhân mang quyền lực thường là các người sở hữu văn hóa nhất.

    Đàn ông được phép học mọi thứ trong khoảng thơ ca, tiếng nói đến pháp luật và chính trị. Ngoài ra, nữ giới bị hạn chế trong tham gia nghệ thuật bởi vì điều đó được coi là khiêu gợi. Tiếng Trung là ngôn ngữ quan yếu cần thông thạo đối với các người khiến cho quan trong triều đình hoặc tham gia vào giới văn chương. Ngoài ra, đàn bà thường không được học.

    [​IMG]

    Điều này ko ngăn cản bà đầu tư công sức và thời gian vào sáng tạo ra Hiragana và đóng góp rất lớn to cho thể loại nhật ký thơ mà nức danh nhất là "Nhật ký của cô Murasaki" và "Truyện gối đầu" của Sei Shonagon.

    ưng chuẩn các mẩu nhật ký và tác phẩm hư cấu của Shikibu, các nhà sử học với thể Đánh giá phổ quát hơn về tầng lớp quý tộc độc đáo của Nhật Bản thời xưa. Vào thời khắc đó, thơ và văn xuôi được viết dựa trên cuộc đời của chính tác giả - nhưng với Shikibu, bà đã viết một tác phẩm hư cấu, khác hẳn sở hữu phần nhiều - mặc dầu phổ thông người cho rằng các câu chuyện trong "Truyện đề cập Genji" được lấy cảm hứng trong khoảng các sự kiện trong đời thực.

    Truyện nhắc Genji
    "Truyện nói Genji" được cho là tiểu thuyết trước tiên trên toàn cầu. Ko chắc Shikibu đã viết câu chuyện phức tạp trong vài năm hay hơn phổ biến thập kỷ nhưng 1 điều cứng cáp là câu chuyện văn chương này là bức chân dung của phân khúc quý tộc Heian sở hữu thứ bậc phức tạp và khuynh hướng đa cam đoan của nó.

    [​IMG]

    Điều ấn tượng hơn nữa là dù rằng danh sách dài các nhân vật và sự kiện xuất hiện xuyên suốt cuốn sách, câu chuyện chỉ quanh đó 1% dân số ở thời điểm ấy, phân khúc quý tộc cao cấp nhất.

    Đọc qua những chương sách, Anh chị em sẽ mang mường tượng sống động về những kỳ vọng của đàn ông và phụ nữ trong thời đại Heian. Nhân vật chính, Genji, là nguyên mẫu của một anh hùng trong thời kỳ đấy, một người đàn ông tuyệt vời. Là con trai của vị hoàng đế, quyền lên ngôi của anh ta bị tước bỏ và bị giáng xuống làm thứ dân có chiếc tên Morimoto.

    "Truyện nói Genji" gần như nhắc về cuộc trôi dạt tình yêu của anh với phổ quát nữ giới khác nhau trong giới quý tộc. Nghe sở hữu vẻ tầm thường nhưng sự quan trọng của cuốn sách ở những trị giá về văn hóa, về các ngụ ý của nó. Cuốn truyện đã bật mí cuộc sống bị hạn chế của các người phụ nữ mà anh gặp lúc lang thang trên vương quốc.

    "Truyện kể Genji" được viết bằng chữ Hiragana, được cho rằng là chỉ mang đàn bà sử dụng bởi nó đơn giản hơn so sở hữu chữ Hán. Tương tự, những phân khúc rẻ hơn cũng có thể đọc được. Kể phương pháp khác, giai đoạn Heian được coi là giai đoạn mà nghệ thuật ở Nhật Bản ra đời và tăng trưởng mạnh mẽ về sau. Shibiku ko chỉ là 1 nhân vật lịch sử quan yếu vì di sản này ở phương Đông hay văn học phương Tây, mà còn là biểu tượng nữ quyền ở Nhật Bản khi đàn bà thành công theo phương pháp chưa từng thấy trước đây.

    Murasaki Shikibu trong văn hóa đại chúng
    Shikibu là 1 trong các nhân vật lịch sử đáng chú ý ở Đông Á và trong suốt những thiên niên kỷ sau đó, cô vẫn được kể tới phổ biến trong giáo trình trung học và đại học của Nhật Bản, giống như Shakespear ở châu Âu. Ở Nhật Bản, Truyện của Genji được tưởng nhớ trên tờ tiền 2000 lặng quý thi thoảng và với cả cây Chi Tử châu được đặt theo tên của cô đấy.

    [​IMG]

    Giống như cuốn truyện “47 võ sĩ” (47 Ronin), Truyện của Genji được chuyển thể lên màn ảnh rộng hơi phổ quát lần, trong đấy mới nhất là bộ phim "Genji monogatari: Sennen no nazo" (2011) hoặc trong game Fate/Grand Order, Monster Strike.

    nguồn: Truyện kể Genji - Cuốn tiểu thuyết đầu tiên trên thế giới
     
    #1

Chia sẻ trang này