News Tổng quan USB TYPE-C Và Thunderbolt 3 khác nhau như thế nào?

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi minhduongpro, 13/1/21.

  1. minhduongpro PageRank 2 Member

    Tham gia ngày:
    21/7/17
    phổ quát người khi nhắc về cổng kết nối Thunderbolt vẫn lầm tưởng Thunderbolt và USB Type-C là 1. Bài viết này sẽ chỉ rõ sự khác nhau giữa chúng.

    có phải cổng Thunderbolt 3 cũng là cổng USB Type-C?

    càng ngày càng với đa dạng nhà cung cấp tích hợp cổng USB Type-C và Thunderbolt lên những dòng máy tính xách tay cũng như những trang bị khác, người ta tự hỏi đâu là điểm khác biệt giữa hai dòng cổng này và những thuật ngữ này thực thụ sở hữu ý nghĩa gì? Để giúp giải thích cách thức khiến việc của hai công nghệ này, chúng tôi sẽ điểm qua lịch sử hình thành và cách nhà sản xuất ứng dụng chúng vào sử dụng trên vật dụng trong thực tại.

    sở hữu các kiểu cổng USB nào?

    các Con số đại diện cho phiên bản của cổng USB đã được đổi thay qua thời kì. USB một.1 là sản phẩm thương mại đầu tiên, USB hai.0 xuất hiện vài năm sau ấy, và bây giờ, chúng ta đang sở hữu USB 3.0, USB 3.1 thế hệ thứ nhất, USB 3.1 thế hệ thứ hai. Tốc độ truyền dẫn dữ liệu của cả 2 thế hệ USB 3.1 đều được gọi chung là SuperSpeed (siêu tốc độ) nhưng thực tế, tốc độ của chúng tuần tự là 5 Gbps (thế hệ thứ 1) và 10 Gbps (thế hệ thứ 2).

    Ở mỗi phiên bản USB mới, tốc độ truyền vận tải dữ liệu được tăng hơn cũng như điều chỉnh điện năng tiêu thụ của nó. Song song, ở phiên bản mới, hình dáng của chúng cũng đổi thay theo và phiên bản USB mới được ngoại hình để tương thích ngược mang khoa học cũ.

    >>> Xem thêm: mua máy hpe dl380

    USB Type-A

    Còn gọi là USB-A, USB Chuẩn A, USB dòng A, là cổng kết nối hình chữ nhật và đã được làm cho bo tròn ở các phiên bản USB mới hơn. Bạn với thể tìm thấy USB Type-A trên ti tỉ đồ vật bao gồm cả máy tính để bàn lẫn máy tính xách tay. Bàn phím và chuột hiện tại bạn dùng cũng được trang bị cổng kết nối quen USB Type-A thuộc này.

    USB Type-B

    Hay còn gọi là USB-B, USB Chuẩn B, USB loại B được ngoài mặt nhỏ gọn hơn, dẹp và có 1 bên bị khuyết đi một tẹo, nó cũng được kiểu dáng để tương xứng mang USB 1.1, USB hai.0, USB 3.0, và USB 3.1. Trong khi hầu hết máy tính trong thập kỷ qua đều được vật dụng cổng USB Type-A thì đầu kia của những cọng dây cáp này thường là cổng USB Type-B. Đông đảo các dây cáp kết nối máy in và máy scan đều được trang bị kết nối USB Type-B nguyên bản (đầu cắm vào máy tính là cổng USB Type-A, còn đầu cắm vào máy in, máy scan là cổng USB Type-B), thậm chí vẫn còn cho đến tận hôm nay. Đầy đủ các chiếc smartphone (trừ iPhone) đều được trang bị cổng USB Micro-B - mà người ta thường gọi là cổng Micro USB – để sạc hay san sớt dữ liệu, khi mà các đồ vật khác được trang bị cổng USB Mini-B (như trên các mẫu camera thương hiệu GoPro).

    USB Type-C

    Hay còn gọi là USB-C, USB Chuẩn C, là chuẩn USB mới nhất hiện đang dần được tiêu dùng đa dạng trên thị trường. Nó nhỏ gọn, dễ dàng mang đầu bo tròn và ko gặp phải vấn đề về chiều cắm (phải cắm đúng chiều như các phiên bản USB trước đó).

    Về mặt công nghệ, USB Type-C thường là USB 3.1, mang tốc độ truyền dữ liệu lên tới 10Gbps. Nó có thể phân phối chiếc lên đến 100 (W) – đủ để sạc nhanh cho một cái máy tính xách tay tiêu dùng nguồn điện năng cao. Bạn có đang tiêu dùng một chiếc điện thoại nào dùng cổng USB Type-C không? Hoặc máy tính xách tay? Dòng điện thoại Lumia 950 hay ASUS ZenBook 3 là những ví dụ cho các đồ vật sử dụng cổng USB Type-C để sạc và truyền dữ liệu.

    >>> Xem thêm: bán máy chủ hp 560 gen10

    Cổng Thunderbolt là gì?

    chiếc cổng kết nối này giống như cổng USB, đã trải qua đa dạng phiên bản và hiện phiên bản mới nhất là Thunderbolt3. CổngThunderbolt thế hệ đầu tiên mang tốc độ truyền dữ liệu 10Gbps, thế hệ thứ hai với tốc độ truyền dữ liệu 20Gbps, và thế hệ thứ 3 mới nhất lên tới 40Gbps. Thunderbolt thế hệ một và hai thường sử dụng cổng kết nối Mini DisplayPort, còn ở thế hệ thứ 3, dùng cổng USB Type-C.

    Thử hình dung như Thunderbolt 3 là một anh chàng đi mượn xe của người khác, trong trường hợp này cái xe là cổng USB Type-C, và sở hữu thể tài xế đi rất nhanh, nhân tiện. Tự dưng sở hữu Thunderbolt 3, dòng xe quay trở lại là "chính mình" - cổng USB Type-C - với tốc độ truyền vận tải dữ liệu thường nhật (như đã nhắc ở trên).

    Cáp Thunderbolt 3 với thể khiến cho việc như 1 cọng cáp USB Type-C bình thường hoặc ngược lại. Bên cạnh đó, cổng kết nối trên trang bị của bạn phải có con chip Thunderbolt 3 thì mới mang thể phát huy được tốc độ truyền vận chuyển dữ liệu nhanh qua cọng cáp. Tỉ dụ nếu như bạn cắm 1 cọng cáp kết nối tiêu dùng cổng USB Type-C vào 1 cổng USB Type-C trên máy tính (chẳng hạn) nhưng bạn mong muốn nó có thể truyền tải dữ liệu nhanh mang tốc độ của Thunderbolt 3 thì sự thật có thể làm bạn buồn lòng.

    vì sao chúng ta lại cần Thunderbolt 3? Lý do thuần tuý là nó cho tốc độ truyền vận tải dữ liệu nhanh gấp 4 lần so sở hữu tốc độ 10Gbps của công nghệ USB 3.1, cùng thêm bạn có tới 8 tuyến phố truyền dữ liệu của DisplayPort 1.2 và 4 tuyến phố truyền dữ liệu của PCIe thế hệ thứ 3.

    Bạn có thấy người ta vật dụng những dòng card đồ họa gắn ngoài cho các loại máy tính xách tay thế hệ mới chưa? Thường thì những trường hợp này người ta sẽ tiêu dùng cổng USB Type-C sở hữu kỹ thuật Thunderbolt 3 ở bên trong, tận dụng lợi thế của tuyến phố truyền PCIe. Hoặc bạn với thấy người ta trang bị đông đảo màn hình cho một dòng laptop thông qua chỉ 1 cọng dây cáp? Có thể là họ đang dùng tuyến phố truyền DisplayPort với khoa học Thunderbolt thế hệ thứ 3.

    >>> Xem thêm: bán máy chủ hp dl360
     
    #1

Chia sẻ trang này