Chia sẻ Subdomain là gì? Hướng dẫn cách tạo Subdomain 2022

Thảo luận trong 'Thảo luận và trợ giúp SEO' bắt đầu bởi kestlee, 1/6/22.

  1. kestlee PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    1/6/22
    Nơi ở:
    Nowbet
    Subdomain là gì? Và để hiểu được vai trò của Subdomain trong mạng lưới Internet quả là điều không đơn giản. Kể cả với những người có hiểu biết về công nghệ. Bài viết hôm nay sẽ tiết lộ những điều cần biết về Subdomain là gì cũng như chút kiến thức về Root Domain. Sau bài viết này bạn sẽ có thể:

    Nắm được tất tần tật kiến thức miễn phí về Subdomain (hay domain cấp 3, 4)
    Biết được mục đích sử dụng và cách tạo Subdomain.
    Những khó khăn cần lưu ý khi hoạt động Subdomain là gì?
    Subdomain ảnh hưởng thứ hạng website như thế nào trên công cụ tìm kiếm
    Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm Subdomain là gì…

    Subdomain là gì?
    Subdomain (tên miền phụ) là phần mở rộng được tách ra từ tên miền chính (domain). Các Subdomain có nhiệm vụ tổ chức, xây dựng nội dung nhằm phục vụ cho một chức năng chuyên biệt (ví dụ như blog, forum, store,…) hoặc một lĩnh vực hoạt động khác trên cùng một gốc domain.

    Để hình dung dễ hơn Subdomain là gì thì đơn giản Subdomain chỉ là phần nhỏ trong hệ thống cấp bậc mạng Internet.

    Ở bài trước, tôi có giải thích domain là gì và tầm quan trọng của DNS (hệ thống phân giải tên miền). Nói ngắn gọn không có DNS (Domain Name System) cuộc sống sẽ trở nên rất phức tạp.

    Khi muốn truy cập vào một trang bất kỳ trên web, dù là trang cá nhân Facebook hay bài viết hot trên Kênh14. Chúng ta phải nhớ một chuỗi số ngẫu nhiên, chẳng hạn 50.63.201.97. Nhờ có DNS, chúng ta không phải nhớ những con số như vậy.

    Mỗi hệ thống muốn hoạt động, nhất là hệ thống mà trong đó nhiều người tạo ra trang đích online mới mỗi ngày. Thì cần một bộ quy tắc đặt tên cho những trang này để dễ xác định địa chỉ. Chúng ta cần một hệ thống cấp bậc.

    Khi đăng ký tên miền, bạn được tạo không giới hạn Subdomain tại nhà quản lý tên miền. Thậm chí một số người đã biến việc này thành chuyện kinh doanh. Họ kiếm tiền bằng cách mua domain đẹp rồi “bán” đăng ký tên miền của các tên miền phụ.

    WordPress.com, Squarespace và một số platform khác cũng làm tương tự. Họ tạo ra profile riêng cho user – trên những tên miền phụ khác nhau – trong khi Root Domain là như nhau.

    Hệ thống cấp bậc DNS
    DNS chính là một hệ thống cấp bậc. Nói về những thành phần cấu tạo nên hoạt động tên miền của website (chẳng hạn domain.me) bạn phải đi từ phải sang trái.

    Bắt đầu từ tên miền cấp cao nhất, tiếng anh gọi là Top Level Domain (TLD), như .COM, .BIKE, .ME. Lấy blog.yourwebsite.me làm ví dụ thì .ME là tên miền cấp cao nhất hay còn gọi tên miền mức 1, yourwebsite.me là tên miền mức 2 và blog.yourwebsite.me là tên miền mức 3.

    Đôi lúc người ta cho rằng tên miền phụ là tên miền mức 3. Trong ví dụ trên thì blog chính là Subdomain của “yourwebsite.me”. Lúc này, “yourwebsite.me” là Root Domain hoặc là “blog”. Có nhiều cách diễn đạt thành phần cấu tạo tên miền và đôi lúc chúng cũng trùng nghĩa với nhau.

    Sau khi tìm hiểu khái niệm chính xác Subdomain là gì, hãy cùng tìm hiểu xem tê miền phụ được sử dụng như thế nào?
     
    #1

Chia sẻ trang này