SEO: Hình ảnh vs Văn bản – Đâu là tốt nhất?

Thảo luận trong 'Thủ thuật khác' bắt đầu bởi cuongabc, 4/3/15.

  1. cuongabc PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    28/6/14
    SEO – Vâng, nhìn chung thì giữa người làm SEO và những người thiết kế website thì luôn có những sự đối lập với nhau về cách suy nghĩ. Nói một cách chung chung thì cũng có thể nói là một cuộc chiến nho nhỏ, vì người làm SEO thường không phải ai cũng am hiểu về code và điều ngược lại cũng xảy ra. Thường thì những nhà thiết kế thì họ luôn muốn cho trang web trông “mặt tiền” phải thật đẹp và sáng sủa. Đó là lý do vì sao họ thường dùng nhiều hình ảnh đẹp và bắt mắt. Trong khi đó, SEO thì ngược lại. Những người làm SEO thì họ mong có nhiều hơn những đoạn văn bản để có thể dễ dàng tối ưu, vì họ hiểu công cụ tìm kiếm chỉ hiểu được những đoạn văn bản mà thôi.

    Vậy thì, câu hỏi đặt ra ở đây là: “Hình ảnh và văn bản – Đâu là tốt nhất?

    Một câu hỏi khó. Khó ở đây không phải vì không có câu trả lời mà chỉ là khó có thể đưa ra câu trả lời chính xác nhất.

    Công cụ tìm kiếm thì lại rất dễ dàng trong việc thu thập dữ liệu từ các đoạn văn bản. Về cơ bản thì, mọi trang chỉ cần có văn bản là công cụ tìm kiếm sẽ rất dễ dàng truy cập và thu thập dữ liệu từ đó phục vụ cho việc lập chỉ mục cho website. Tuy nhiên, cũng có một vài lời khuyên nên sử dụng những hình ảnh trực quan để giải thích cho nội dung. Các công cụ tìm kiếm cũng có thể index những hình ảnh trong website của bạn nhưng tất nhiên là khá bị động khi phụ thuộc vào thẻ ALT và Title của ảnh.

    Nhưng nhìn chung thì sẽ có khá nhiều lựa chọn việc sử dụng lợi thế của văn bản trong quá trình tối ưu trang web chuẩn SEO.

    Dừng ở đây, vậy thì văn bản là tốt nhất!

    Vậy là nếu dừng ở đây thì dường như người làm SEO đang có lợi thế khá nhiều trong cuộc đua này thì phải. Chúng ta hãy cùng tường tượng xem, nếu như cuộc chiến đến hồi kết và văn bản lên ngôi thì…chúng ta đang cùng nhau dắt tay quay lại “thời trang thập niên 80 – 90“. Bạn cười vì tôi nói thế ư? Không, dưới đây là một ví dụ mình họa cho cái mà tôi gọi là “thời trang thập niên 80 – 90”

    Các bạn nghĩ sao khi mà gần hết năm 2013 rồi mà còn thấy một website tương tự như trên nhỉ? Có người sẽ hoài cổ mà kêu rằng “Cũng hay đấy chứ!“. Ok, dừng lại ở mức một trang web cá nhân thì bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn mà không ai kêu ca gì. Nhưng hay thử nghĩ đến một website thương mại, web bán hàng hay một website công ty hay doanh nghiệp mà… như trên thì tôi khẳng đỉnh 101% là khách hàng sẽ lắc đầu lè lười và đi ra ngay lập tức.

    Đúng là không thể trối bỏ những giá trị của văn bản mang lại nói chung và SEO nói riêng cho việc thiết kế website và phát triển website. Nhưng, khi mà công nghệ phát triển hơn thì nhu cầu thưởng thức cái đẹp của con người cũng vì thế mà tăng lên theo.

    Giờ đây cuộc chiến giữa văn bản và hình đã không chỉ còn ảnh hưởng duy nhất từ phía công cụ tìm kiếm nữa mà còn có mặt con người (hay khách hàng) tham gia vào. Và một khi đã có yếu tố con người thì cuộc chơi đã không còn là đôi đũa lệch nữa rồi, thời hoàng kim của văn bản đã qua (nhưng không phải là chấm dứt), đã đến lúc hình ảnh lên tiếng khẳng định vị thế của mình.

    Phải nói thẳng ra rằng, hình ảnh đã mang lại một diện mạo hoàn toàn mới cho website nói chung và công cuộc thiết kế website nói riêng trong những năm gần đây. Các nhà thiết kế bắt đầu quan tâm hơn đến việc sử dụng hình ảnh trong quá trình thiết kế để họ tạo ra một website sinh động hơn, bắt mắt hơn. Khách hàng (con người) giờ đây rất ưa chuộng việc xem những website có những hình ảnh sinh động và đẹp mắt. Hãy thử tưởng tượng, nếu bạn đi mua sắm online và trang web bạn xem lại toàn chữ và không có một hình ảnh trực quan nào thì thử hỏi bạn sẽ mua hàng trực tuyến như nào? Đó chính là lúc, phần thắng nghiêng về hình ảnh. Và phần thắng này nó sẽ vẫn tiếp diễn mãi khi mà giờ đây mọi thứ đều được cung cấp đầy đủ trên internet và thông qua các website.

    Nhưng nói như vậy cũng không có nghĩa là giờ đây văn bản đã hết thời. SEO vẫn là rất quan trọng đối với những website thương mại điện tử – không thể phủ nhận. Và một yếu tố tiên quyết không thể thiếu khi đã nhắc đến SEO đó là văn bản. Công cụ tìm kiếm vẫn chỉ dịch được văn bản mà thôi, còn hình ảnh thì bạn phải cung cấp thông tin cho nó thì công cụ tìm kiếm mới có thể hiểu được.

    Kết lại thì kẻ nào mới là thắng cuộc? Như tôi đã nói, câu trả lời thật khó khi cả hai yếu tố đều có tầm quan trọng như nhau và không một yếu tố nào có thể bỏ qua được. Câu trả lời tốt nhất có lẽ cũng là câu trả lời dễ nhất, đó là kết hợp một cách hài hòa giữa hai yếu tố trên. Thay vì đối đầu thì nên cho hai yêu tố đó hòa hoãn và bắt tay nhau vì một mục đích chung.

    Theo ddth
     
    #1
  2. kennyshang PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    8/12/14
    không thể tách rời hình ảnh với bài viết được, trong bài viết nên có 1,2 hình ảnh là tốt nhất
     
    #2
  3. linh_vnpt PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    1/3/15
    e cũng nghĩ giống bác khi viết bài thì nên kèm theo hình ảnh cho dễ hiểu
     
    #3

Chia sẻ trang này