News Mã hóa dữ liệu cách để bảo vệ mật khẩu, bảo vệ tập tin

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi phuchibi, 20/7/18.

  1. phuchibi PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    20/7/18
    Bởi hầu hết các phiên bản Windows đều không có phương pháp cài đặt mật khẩu để bảo vệ các tập tin và thư mục trên máy tính, nên trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bước mã hóa tập tin và thư mục. Để cài password cho thư mục và tập tin trong Windows, bạn cần sử dụng đến chương trình của bên thứ ba.
    Trước khi cài mật khẩu cho bất cứ tài liệu nào, bạn nên tạo một bản sao lưu của những tập tin hay thư mục cần bảo vệ lúc chưa cài mật khẩu trong trường hợp bạn quên mật khẩu thì có thể dùng lại bản sao lưu đó.
    Thật không may là các hệ điều hành Windows Vista, Windows 7 và Windows 8 không cung cấp tính năng cài mật khẩu bảo vệ các tập tin và thư mục. Bạn cần sử dụng chương trình phần mềm của bên thứ ba để thực hiện việc này.

    Nếu bạn muốn mã hóa một tập tin hay thư mục, hãy thực hiện theo các bước dưới đây:
    -Tạo và mã hóa dữ liệu
    Windows XP cho phép người dùng có thể tạo ra các tập tin ZIP với mật khẩu được thiết lập để mã hóa. Tuy nhiên, tính năng này trong Windows 7 đã được loại bỏ. Nếu muốn làm việc này, người dùng phải tiến hành tải về và cài đặt phần mềm từ nhà cung cấp thứ 3. Có nhiều chương trình có tính năng tạo và mã hóa dữ liệu bằng mật khẩu, hầu hết chúng đều được cung cấp miễn phí

    -Mã hóa dữ liệu trên Windows XP Pro, Vista, 7, 8 và Windows 10
    Chọn tập tin hay thư mục mà bạn muốn mã hóa.
    Kích chuột phải vào thư mục hoặc tập tin và chọn Properties.
    Trên tab General, nhấp chọn nút Advanced.
    Tích vào ô bên cạnh "Encrypt contents to secure data".
    Kích chuột vào Apply và nhấn OK.

    Lưu ý:
    Phương pháp mã hóa này chỉ sử dụng cho những máy tính có nhiều tài khoản người dùng. Khi bạn mã hóa dữ liệu trên một tài khoản, thì các tài khoản khác sẽ không xem được dữ liệu. Tuy nhiên, nếu người dùng khác có mật khẩu tài khoản của bạn, họ vẫn xem được dữ liệu đã mã hóa bình thường.
    Nếu tùy chọn "Encrypt contents to secure data" không thể chọn, chuyển sang màu xám hoặc bạn không nhìn thấy tùy chọn này, thì có thể bạn đang dùng phiên bản Home của Windows nên không được hỗ trợ tính năng này.
    Cũng có thể là do ổ cứng chứa các tập tin không được format dưới dạng NTFS, bởi đây là một yêu cầu cho tính năng mã hóa.

    -Sử dụng các tính năng mã hóa Windows tích hợp
    Nếu bạn đang sử dụng phiên bản Professional hoặc Enterprise của Windows, bạn cũng có quyền truy cập vào một số tính năng mã hóa đặc biệt. Các phiên bản Windows chủ – và phiên bản tiêu chuẩn của Windows 8, về mặt kỹ thuật không phải là phiên bản “nhà” – không có quyền truy cập vào các tính năng này. Các phiên bản chuyên nghiệp của Windows bao gồm hai tính năng mã hóa sau:

    BitLocker , cho phép bạn tạo khối tin mật mã trên ổ đĩa, bao gồm ổ USB flash bên ngoài . BitLocker hoạt động tương tự như TrueCrypt, vì vậy bạn có thể sử dụng một tính năng tương tự trên các phiên bản Windows phổ biến hơn.

    Encrypting File System (EFS), cho phép bạn mã hóa các thư mục và tập tin cá nhân. Để sử dụng tính năng này, nhấp chuột phải vào một tệp tin hoặc thư mục, chọn Properties và nhấp vào nút Advanced trên tab General. Bật tính năng Mã hóa nội dung để bảo mật dữ liệu – điều này sẽ chuyển sang màu xám nếu bạn không sử dụng phiên bản chính xác của Windows. Các tập tin được mã hoá cơ bản bằng mật khẩu tài khoản người dùng Windows, vì vậy bạn sẽ mất mật khẩu khi quên mật khẩu Windows. Lưu ý rằng các tệp này chỉ được mã hóa khi được lưu trữ trên ổ cứng của bạn, vì vậy bạn không thể gửi email chúng một cách an toàn mà không mã hóa chúng theo một cách khác.

    -Mã hóa tài liệu Office
    Các gói phần mềm văn phóng Microsoft Office của Microsoft cũng cung cấp thêm cho người dùng tính năng đặt mật khẩu cho các tập tin văn bản và bảng tính nhầm mã hóa và bảo vệ tập tin.
    Và trong phiên bản Office 2007, Microsoft đã chuyển sang sử dụng chuẩn AES để mã hóa tập tin nhầm nâng cao tính bảo mật và an toàn cho tập tin.
    Bạn có thể tiến hành mã hóa và đặt mật khẩu cho tài liệu văn bản trong Office 2010 và Office 2013 bằng cách mở tài liệu lên và nhấn vào ‘FILE > Protect Document > Encrypt With Password’. Tiếp theo là việc nhập mật khẩu cần thiết lập cho tập tin.

    -Sử dụng TrueCrypt để mã hóa phân vùng
    TrueCrypt được phát hành bởi TrueCrypt Foundation. Với những ưu điểm là phần mềm hoàn toàn miễn phí, mã nguồn mở, bạn có thể tạo ổ đĩa ảo được mã hóa hoặc mã hóa toàn bộ đĩa cứng của mình (bao gồm cả ổ cài đặt Windows).
    Cơ chế thiết lập và quản lý của TrueCrypt là mã hóa ổ đĩa trên đường đi (on-the-fly encryption). Nghĩa là dữ liệu tự động được mã hóa hoặc giải mã ngay khi được ghi xuống đĩa cứng hoặc ngay khi dữ liệu được nạp lên mà không có bất kỳ sự can thiệp nào của người dùng.

    Dữ liệu được lưu trữ trên một ổ đĩa đã được mã hóa (encryption volume) không thể đọc được nếu người dùng không cung cấp đúng khóa mã hóa bằng một trong ba hình thức là mật khẩu (password) hoặc tập tin có chứa khóa (keyfile) hoặc khóa mã hóa (encryption key). Toàn bộ dữ liệu trên ổ đĩa mã hóa đều được mã hóa (ví dụ như tên file, tên folder, nội dung của từng file, dung lượng còn trống, siêu dữ liệu…).

    Dữ liệu có thể được copy từ một ổ đĩa mã hóa của TrueCrypt sang một ổ đĩa bình thường không mã hóa trên Windows (và ngược lại) một cách bình thường mà không có sự khác biệt nào cả, kể cả các thao tác kéo-thả.

    Trên đây là 1 số gợi ý cho việc mã hóa và đặt mật khẩu bảo vệ tập tin hoặc thư mục. Chúc bạn có được lựa chọn ưng ý.

    Nguồn: SecurityBox
     
    #1

Chia sẻ trang này