Chia sẻ Đo lường hiệu quả của chiến dịch Social Media Marketing

Thảo luận trong 'Social Marketing' bắt đầu bởi khumnum, 21/4/14.

  1. khumnum PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    2/4/14
    Muốn biết chiến dịch Social Media Marketing có hiệu quả hay không thì chúng ta cần có những mục tiêu có thể đo đếm được để việc bạn làm có kết quả tốt và mang lại doanh thu cho công ty trong dài hạn.
    [​IMG]



    Một số những thông số thường được dùng để đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội như:

    • Độ phủ

    • Độ tương tác

    • Doanh thu

    Độ phủ (Reach)

    Việc đo lường xem chiến dịch của bạn tiếp cận được bao nhiêu người trên mạng xã hội có nhiều cách khác nhau, tuỳ thuộc

    vào mạng xã hội mà bạn sử dụng.

    Với Facebook, bạn có thể có các thông số sau:

    • Tổng lượng fan/ tốc độ tăng fan qua thời gian

    • Bao nhiêu fan thực sự thấy được thông điệp của bạn trên tổng số fan (đây là tỉ lệ %)

    • Mức độ lan toả

    Từ bức hình chụp Facebook Insights bên trên, bạn có thể thấy một số con số như: lượng like tăng tự nhiên theo ngày, lượng like tăng do quảng cáo, lượng unlike vân vân.

    Để biết được xem mỗi post của bạn tiếp cận được bao nhiêu người, bạn có thể dùng Facebook insights, phần reach. Ngoài ra bạn cũng có thể tính trung bình như sau:

    Nếu toàn bộ lượng impressions (số lượt bài viết của bạn xuất hiện trên tường) cho 10 post là 100,000, mỗi bài viết của bạn như vậy có 10,000 impressions, lượng fan trung bình 1 ngày

    của bạn là 40,000. Như vậy mỗi lần bạn post bài, bạn tiếp cận được với khoảng 25% số fan của mình (10,000/40,000)

    Tỉ lệ tiếp cận này tăng lên hay giảm đi sẽ phụ thuộc vào việc nội dung của bạn có tốt hay không, có phù hợp với Facebook EdgeRank hay không?

    Tỉ lệ lan toả tự nhiên có thể xác định dựa trên số lượng impres- sions bạn nhận được thông qua network của những fan hiện

    tại, vì mỗi khi họ like, comment hay share bài post của bạn, các bạn bè họ cũng có cơ hội nhìn thấy bài post của bạn.Facebook insights có cung cấp cho bạn con số tuyệt đối về việc này để bạn có thể tính toán tỉ lệ lan toả theo giá trị % nếu muốn.

    [​IMG]



    Tỉ lệ tương tác

    Với các mạng xã hội khác nhau, tỉ lệ này được định nghĩa khác nhau. Trên cùng một mạng xã hội như Facebook, các công cụ khác nhau cũng có định nghĩa về tỉ lệ tương tác khác nhau.

    Avinash có viết một bài rất hay về chủ đề này mà bạn nên đọc “Best Social Media Metrics: Conversation, Amplification, Ap- plause, Economic Value”

    Trong bài viết, Avinash có đề cập tới một số chỉ số quan trọng sau đây:

    • Tỉ lệ trò chuyện = số lượng comments (trả lời) trung bình trên một bài được đăng (# of Audience Comments (or Replies) Per Post)

    • Tỉ lệ lan truyền (Amplification Rate):

    ★ Trên Twitter: tỉ lệ lan truyền (Amplification) = số lượng retweet trên một tweet bạn chia sẻ (# of Retweets Per Tweet)

    ★ Trên Facebook, Google Plus: tỉ lệ lan truyền (Amplification)

    = số lượt chia sẻ trên bài viết (# of Shares Per Post)

    • Tỉ lệ like (Applause rate):

    ★ Trên Twitter: Tỉ lệ Like (Applause Rate) = số lượt Favourite trên số bài viết (# of Favorite Clicks Per Post)

    ★ Trên Facebook: Tỉ lệ Like (Applause Rate) = số lượt Like trên số bài viết (# of Likes Per Post)

    ★ Trên Google Plus: Tỉ lệ Like (Applause Rate) = số lượt +1 trên số bài viết (# of +1s Per Post)

    • Tỉ lệ tương tác (engagement rate): tổng của 3 tỉ lệ (comment, chia sẻ và like).

    [​IMG]

    Bảng tính phía trên trông có vẻ phức tạp, tuy nhiên nếu bạn vẽ đồ thị các tỉ lệ quan trọng như độ phủ (reach rate) hay tỉ lệ tương tác qua thời gian, bạn sẽ thấy được những xu hướng quan trọng.

    Trong các tỉ lệ like, bình luận hay chia sẻ, Like có lẽ là hành động dễ nhất mà người dùng có thể thực hiện, sau đó tới bình luận và chia sẻ. Tỉ lệ chia sẻ, bình luận của bạn càng cao, chất lượng bài viết của bạn càng cao, phù hợp với đối tượng của fanpage.

    Thông thường độ phủ (reach rate) chỉ vào khoảng 5%-10%, vì vậy nếu bạn không sử dụng quảng cáo mà fanpage của bạn có độ phủ ,cao hơn 10%, nội dung của bạn như vậy là tương đối tốt. Một số biểu đồ dưới đây bạn có thể tham khảo thêm về các tỉ lệ khác nhau.

    Nhìn vào ví dụ này, chúng ta thấy tỉ lệ tương tác trung bình là khoảng 2%, đây là một tỉ lệ rất cao so với thị trường Việt Nam.

    [​IMG]



    Đánh giá hiệu quả kinh tế

    Cũng giống như các hoạt động marketing khác, chúng ta cần đánh giá xem hiệu quả về doanh thu mang lại từ hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội là như thế nào, so với sự đầu tư về thời gian, công sức và tiền bạc.

    Chúng ta cũng có thể đo lường hiệu quả của quảng cáo trên mạng xã hội bằng cách đo độ phủ, số lượt truy cập vào website có nguồn từ mạng xã hội, số lượt chuyển đổi (conversion), lượt mua hàng vân vân.Độ phủ là một thông số khá dễ đo lường, bằng cách lấy số lượng fan trung bình mà mỗi bài viết của bạn tiếp cận được. Trong trường hợp này, chúng ta đang giả thiết là các fan của bạn nằm trong đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

    Với các chỉ số khác, chúng ta có thể sử dụng các công cụ Ana- lytics như Google Analytics để đo lường lượt truy cập website,tỉ lệ chuyển đổi, số lượt mua hàng (nếu có) vân vân

    Trong ví dụ dưới đây bạn có thể thấy mạng xã hội mang lại hơn 4500 lượt truy cập vào website, 768 lần chuyển đổi,Ngoài ra bạn có thể đi sâu hơn và thống kê xem hoạt động của bạn trên từng mạng xã hội như Facebook, YouTube, Blog v.v.v.

    Xem thêm.
     
    #1

Chia sẻ trang này