QC Bệnh tuyến tiền liệt ở nam giới

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi gaukhunglong, 31/8/15.

  1. gaukhunglong PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    8/8/15
    tiền liệt tuyến là gì? Tuyen tien liet là bộ phận trong hệ sinh sản con trai, có kích thước to như hạt dẻ. Tiền tuyến liệt nằm trước trực tràng và dưới cơ quan chứa nước tiểu, bao quanh lỗ niệu đạo, bao gồm hai múi. Tuyến tiền liệt biết đến chỉ khi bộ quận bị phì đại khi con trai bước sang tuổi trung niên.

    Những bé trai mới sinh ra, tuyen tien liet chỉ có kích thước khoảng vài gram. Khi đến tuổi dậy thì tien liet tuyen sẽ lớn lên và ngừng phát triển ở tuổi 20 bởi sự thay đổi của hoocmon, đến khi con trai ở tuổi trung niên tuyến tiền liệt sẽ to hơn và kèm theo triệu chứng đi giải khó, đau khi đi giải. Đây là những triệu chứng của bệnh tien liet tuyen.

    Bệnh tiền liệt tuyến là bệnh xảy ra ở tien liet tuyen và các bệnh lý thường thấy ở tiền liệt tuyến gồm bệnh tiền liệt tuyến, bệnh phì đại tiền liệt tuyến và ung thư tien liet tuyen.

    Những bệnh lý tiền liệt tuyến hay gặp
    - Viem tien liet tuyen

    Viem tien liet tuyen là tình trạng viêm ở tuyến tiền liệt. Bệnh thường thấy ở những đàn ông đã có tuổi, song một số gặp ở những người nhỏ tuổi. Viêm tuyến tiền liệt có 2 dangh cấp và mãn tính.

    + Dấu hiệu: biểu hiện thường thấy của bệnh tuyến tiền liệt là quý ông hay bị tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu tiện khó, tiểu buốt-rát, đi giải són, đi giải không hết, nhiều lúc không đi tiểu được và đôi lúc bị đi giải ra máu.

    + Nguyên nhân: đối với viem tuyen tien liet cấp tính nguyên nhân là do viêm nhiễm đường tiểu hoặc do nhiễm trùng khi làm "chuyện ấy". Một vài trường hợp cánh mày râu bị bệnh tiền liệt tuyến do nhiễm trùng máu, tuy nhiên trường hợp này rất là hiếm thấy. Trường hợp bệnh tiền liệt tuyến mãn tính là do nhiễm khuẩn từ dưới lên, chủng loại gây bệnh thường là đại trạng E.coli hay một số hệ khác như Chlamydia, vi khuẩn lậu…

    Đối với viêm tuyến tiền liệt, người bệnh nên chú ý bởi bệnh nếu không được khám và chữa trị nhanh chóng hay chữa trị sai cách có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như apxe tuyến tiền liệt, hình thành tổ chức xơ, viêm mào tinh hoàn, viêm mào cơ tim, nguy hiểm hơn có thể bị nhiễm trùng huyết gây nguy hiểm đến tính mạng. Bởi thế, khi phát hiện ra những dấu hiệu của viem tuyen tien liet nam giới nên đến các địa chỉ khám có uy tín để khám và trị bệnh sớm.

    - Bệnh phì đại tiền liệt tuyến

    Bệnh phì đại tiền liệt tuyến là tình trạng gia tăng kích thước của tiền tuyến liệt ở người bệnh khi sang độ tuổi trung niên hoặc cao niên. Trường hợp khi gia tăng độ lớn tuyến tiền liệt sẽ gây sức ép lên bọng đái và lỗ sáo, gây khó khăn khi đi tiểu tiện.

    + Dấu hiệu: hay gặp khi bị bệnh phì đại tuyến tiền liệt là đi tiểu khó, tiểu buốt, tiểu nhiều lần trong ngày, nước tiểu ngắt quãng...

    + Lý do: phì đại tuyến tiền liệt thường ở độ tuổi cao, áp lực, không cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể, cung cấp không đủ chất dinh dưỡng, nơi làm việc bị ô nhiễm, những người có tiền sử mắc bệnh viêm bàng quang…

    Vì nước giải không hết gây nên sự ứ đọng trong cơ quan chứa nước tiểu, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gia tăng, khiến đường tiết niệu có nguy cơ viêm nhiễm tăng. Nếu không được chữa bệnh, phì đại tuyến tiền liệt có thể gây tác động đến chức năng của thận.

    - U xơ tiền tuyến liệt
    u xo tien liet tuyen hay còn gọi là phì đại lành tính tuyến tiền liệt là một bệnh thường gặp ở nam giới cao tuổi. Tuổi càng thì khả năng mắc phì đại lành tính tuyến tiền liệt càng tăng. Khi mới sinh ra, tuyến tiền liệt ở các đứa trẻ có kích thước khá bé chỉ như hạt đậu, khi đến tuổi dậy thì tiền tuyến liệt phát triển mạnh và ổn định hơn khi các bạn nam trong độ tuổi từ 20 – 25. Tuy nhiên, khi các quý ông ở độ tuổi 40, lúc này tiền tuyến liệt bắt đầu phát triển bất thường gây phì đại tiền tuyến liệt. Nghiên cứu cho thấy, ở Việt Nam độ tuổi 50 chiếm 63,8% nam giới mắc u tiền tuyến liệt, và tới độ tuổi 80 hầy hết nam giới đều mắc phải chứng bệnh này.

    - Ung thư tuyến tiền liệt

    Là khối u ác tính phát triển từ một tế bào của tiền tuyến liệt và rất dễ gây tử vong.

    + Dấu hiệu của bệnh ung thư tiền tuyến liệt rất giống với bệnh phì đại tiền tuyến liệt, bệnh nhân thường bị đi đái nhiều lần, tiểu đau và có khi bịthi thoảng còn bị đi giải ra máu. Nếu xảy ra trường hợp tiểu khó hoặc niệu đạo bị tắc nghẽn hoàn toàn có thể ung thư đã lan xuống niệu quản và bàng quang.

    + Nguyên nhân: lý do gây ra bệnh ung thư tiền tuyến liệt đến giờ vẫn không được xác định. Tuy vậy, theo các nhà khoa học nghiên cứu đưa ra rằng sự kết hợp của một số yếu tố góp phần gây nên bệnh ung thư tuyến tiền liệt như: do tiền sử trong gia đình có người bị mắc bệnh, do thay đổi lượng hormone, do chế độ ăn uống và môi trường sống bị ô nhiễm.

    Khi xuất hiện những dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tiền liệt, cánh mày râu hãy sớm đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị ngay. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc chữa trị.
     
    #1

Chia sẻ trang này