Bạn đã biết cách rửa rau củ sạch và an toàn?

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi gatapseo19, 4/11/13.

  1. gatapseo19 PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    29/10/13
    Những sai lầm khi rửa rau củemgaiviet.com
    Hiện tại, nhiều chị em vẫn cho rằng, rau chỉ cần rửa từ 2 - 3 nước là sạch rồi, khi nấu lên các vi khuẩn và kí sinh trùng sẽ chết hết. Tuy nhiên, thực tế, để rau thực sự sạch thì cách rửa rau phải cầu kì hơn thế rất nhiều. Theo Tiến sĩ Phan Thanh Tâm, bộ môn Công nghệ thực phẩm - Sau thu hoạch, Viện Công nghệ Sinh học thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội: Nếu nghĩ chỉ cần nhặt rau sạch và rửa qua 3 nước trong chậu là có thể loại bỏ hết tất cả các chất bẩn, vi khuẩn có trong rau quả là hoàn toàn nhầm. Với cách rửa đó khó có thể loại bỏ được tối đa các tạp chất bẩn như đất, rác, ký sinh trùng hay vi sinh vật và các hợp chất hoá học như thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật... mà mắt thường không nhìn thấy. Các chuyên gia trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TPHCM) đã lấy ngẫu nhiên 104 mẫu rau thuộc 8 loại rau thường được dùng ăn sống nhiều nhất như xà lách, xà lách xoong, rau muống, cải bẹ xanh, rau đắng, rau tần ô (cải cúc), rau má, rau thơm gia vị (húng, tía tô, húng quế...) từ một số chợ để nghiên cứu, làm xét nghiệm. Kết quả, có những loại rau bị nhiễm ký sinh trùng 100% như rau xà lách xoong, cải bẹ xanh, rau đắng, rau tần ô, rau má. Số còn lại như xà lách, rau muống, rau gia vị cũng bị nhiễm ký sinh trùng 92,3%. Sau đó các rau trên được rửa 3 lần bằng nước sạch theo cách rửa thông thường rồi được làm xét nghiệm lại. Kết quả cho thấy sau 3 lần rửa sạch và rửa bằng nước rửa chuyên dụng, tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng vẫn còn ở mức 51,9-82,6%.
    xvideo
    Điều đó cho thấy, trước khi ăn rau củ, trái cây, bạn cần biết cách rửa rau quả đúng cách. Điều này là hết sức quan trọng vì nó tiêu diệt phần nào vi khuẩn, giúp bạn yên tâm hơn.

    Nhiều chị em lại cho rằng chần qua rau rồi nấu cho an toàn nhưng đây cũng có một sai lầm. Thạc sĩ Nguyễn Mỹ Linh, bộ môn Rau và Cây gia vị, Viện Nghiên cứu rau quả Việt Nam cho biết thói quen rửa và chần qua rau rồi mới nấu nhằm bảo đảm vệ sinh vừa đẹp màu khi ăn là không cần thiết, thậm chí là phí. Cách chần này vừa làm giảm vitamin vừa làm mất các chất giúp phòng ngừa bệnh ung thư có trong rau.

    [​IMG]

    Rau củ rửa 3 nước chưa chắc đã an toàn.

    Nước rửa rau quả không an toàn tuyệt đốimotminh.net
    Ngoài việc ngâm nước muối cho rau quả, các bà nội chợ còn biết đến nước rửa rau quả hiện đang bán trên thị trường. Thành phần chính của các loại dung dịch này thường là nước khử ion, acid citric, sodium, hương liệu.....Tuy vậy loại nước rửa rau quả này cũng không thể loại bỏ hết các vi khuẩn chưa trong rau củ. Theo bà Nguyễn Thị Hoa, chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội khẳng định: “Tôi chắc chắn rằng, các loại nước rửa hoa quả này không phải là thần dược có thể khử được 100% hoá chất độc hại trong rau quả.
    Theo tôi, nước rửa rau quả có thể loại bỏ nhanh các vết bẩn và một số hoá chất độc hại bám trên bề mặt rau quả “không an toàn”, thuốc bảo vệ thực vật thường ngấm sâu vào bên trong. Khi hoa quả bị hoá chất độc hại ngấm sâu, các loại nước tẩy rửa không thể nào phát huy được hết tác dụng”. Đối với các loại rau quả được phun thuốc lâu ngày, thuốc ngấm sâu vào bên trong thì nước rửa hầu như là vô hiệu. Đấy là chưa kể đến việc, hiện thuốc bảo vệ thực vật có tới 700 hoạt chất với trên 1.200 tên thương hiệu. Mỗi loại có tính chất riêng, vì thế chỉ với một vài hoạt chất, rửa được rau quả này, không rửa được ở rau quả khác.

    Đồng quan điểm, PGS.TS Ngô Quốc Quyền, Viện Hoá học, Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam cũng khẳng định, không thể có bất cứ loại tẩy rửa nào đảm bảo rửa sạch rau một cách tuyệt đối. Nếu nước rửa rau quả sử dụng các chất như nước khử ion...có thì chỉ có tính chất sát trùng, sát khuẩn, chứ không có khả năng tẩy rửa, còn nếu sử dụng các chất hoá học để tẩy rửa thì rất có thể sẽ gây ra những tác hại xấu.
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/4/14
    #1
  2. gatapseo19 PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    29/10/13
    lên nào các bạn chúc mọi người luôn vui vẻ mạnh khỏe nhé :D
     
    #2

Chia sẻ trang này