4 tips sử dụng hiệu quả google trends, bạn nên xem

Thảo luận trong 'Thủ thuật SEO' bắt đầu bởi chupi, 31/7/15.

  1. chupi PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    5/1/15
    Làm thế nào để sử dụng công cụ Google Trends để khám phá những gì mọi người đang tìm kiếm trên web và tìm hiểu làm thế nào để sử dụng công cụ này để tạo ra nội dung rất hấp dẫn và có liên quan cho chiến dịch SEO của bạn.

    [​IMG]

    Nếu bạn là một SEOer thì câu “ Nội dung là vua” luôn gắn liền với bạn trong những năm qua. Điều này dĩ nhiên là chính xác, nội dung trên website góp phần lớn sự thành công của hay thất bại của một chiến dịch martketing của một doanh nghiệp hay cá nhân.

    Nội dung website tốt là nội dung nắm bắt được xu hướng và thõa mãn được nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

    Đối với SEOer thì nghiên cứu và nắm bắt xu hướng từ khóa yếu tố cực kỳ quan trọng. Đa phần các bạn thường tập trung cho nghiên cứu từ khóa khi bắt đầu triển khai dự án mà bỏ qua công việc nghiên cứu xu hướng tìm kiếm, đánh giá mức độ hiệu quả của từ khóa để xây dựng nội dung website của mình.

    Google Trends – công cụ hoàn hảo để nghiên cứu xu hướng tìm kiếm.

    Vậy công cụ Google Trends là gì ?
    Google Trends là công cụ Google phát hành cho người dùng với cái tổng quan nhất về xu hướng tìm kiếm trên toàn thế giới. Thông qua các truy vấn người dùng nhập, công cụ này sẽ cho kết quả những thống kê chi tiết và đánh giá xu hướng tìm kiếm theo thời gian, địa điểm. Bên cạnh đó, bạn có thể so sánh xu hướng các từ khóa với nhau, xem xu hướng nội dung thịnh hành nhất trên Google.

    Thống kê sau đây, xu hướng tìm kiếm tại Việt Nam năm 2014 theo nhiều lĩnh vực khác nhau. Bạn thấy Word Cup 2014, Con Bướm Xuân, Hoài Lâm, Lệ Rơi .. là những từ khóa thật sự “ hot” của năm vừa qua.

    [​IMG]

    Quay trở lại SEO, Google Trends là một công cụ hỗ trợ tốt cho các chuyên gia SEO hiện nay.

    Kết hợp với công cụ Keywords Planner, công cụ này giúp bạn xây dựng nhóm từ khóa, so sánh các nhóm từ khóa, chọn lựa các từ khóa cho chiến dịch SEO phù hợp và mang hiệu quả nhất với những số liệu thực tế từ Google. Việc nắm bắt xu hướng tìm kiếm của người dùng tốt thì bạn sẽ trở nên hoàn thiện hơn từ nội dung website đến mục tiêu cho các từ khóa tương lai.

    Dưới đây, 4 mẹo nhỏ giúp bạn sử dụng công cụ Google Trends, thông qua công cụ này bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc và trực tiếp xu hướng tìm kiếm của khách hàng của bạn.

    1. Tìm hiểu những gì là xu hướng trên Internet
    Khi truy cập vào công cụ Google Trends, giao diện đầu tiên của công cụ sẽ thống kê những “ câu chuyện nổi bật” của tất cả các danh mục tìm kiếm nhiều nhất trong 24h qua tại một địa điểm cụ thể.

    Bạn có thể lựa chọn danh mục và địa điểm phù hợp với bạn, để xem những nội dung phổ biết nhất trên Internet.

    [​IMG]

    Top 5 nội dung phổ biến nhất tại Việt Nam vào ngày 25/7/2015


    Top 5 nội dung mảng khoa học công nghệ phổ biến nhất tại Việt Nam vào ngày 25/7/2015

    2. Xách định xu hướng tìm kiếm từ khóa của bạn
    Đơn giản bạn chỉ cần nhập từ khóa mà bạn muốn nghiên cứu và box Khám Phá Chủ Đề của công cụ Google Trends. Công cụ này sẽ đưa ra một biểu đồ thống kê sự quan tâm người dùng với từ khóa theo các cột mốc thời gian.

    Ngoài ra công cụ cũng đưa ra những thống kê chi tiết về sự quan tâm theo vùng miền trên quốc gia, các từ khóa liên quan và những từ khóa có mức tăng trưởng nhanh trên internet.

    Ví dụ: Mình sẽ xem xu hướng tìm kiếm từ khóa hot nhất bên mảng điện thoại của năm 2014 là từ khóa “ iPhone 6” như thế nào

    Cách chọn bộ lọc công cụ như sau:
    • Từ khóa: iPhone 6
    • Lãnh thổ: Việt Nam
    • Hình thức tìm kiếm: Tìm trên web


    Công cụ Google Trends sẽ cho một biểu đồ sự quan tâm đến từ khóa.

    [​IMG]

    Biểu đồ dữ liệu xu hướng của Google sẽ phân tích tỷ lệ phần trăm số lượng tìm kiếm trên Google trong những mốc thời gian nhất nhất. Công cụ này chỉ thống kê xu hướng tìm ở mức độ tương đối với tỷ lệ được chia trong phạm vi từ 0 đến 100. Di chuyển qua biểu đồ thì bạn có thể kiểm tra các điểm khác nhau trên biểu đồ với các thông số theo tháng và tỉ lệ quan tâm.

    Ở ví dụ trên, nhìn biểu đồ thì từ khóa “ iPhone 6” có tăng trưởng từ tháng 8/2012 với tỉ lệ là 2 và cao nhất 100 ở tháng 9/2014 và giảm dần các tháng sau đó. Thống kê này khá phù hợp với thực tế, sản phẩm iPhone 6 đình đám của Apple được ra mắt và tháng 9 kéo theo sự tìm kiếm lớn trên Internet.

    Tiếp theo mình xem dự báo xu hướng của từ khóa “ iPhone”

    Biểu đồ dự báo từ khóa iPhone

    Tương tự, Google Trends cho ra những thống kê mức độ quan tâm theo các mốc thời gian và đưa ra những dự đoán về mức độ quan tâm trong thời gian sắp tới của từ khóa.

    Ở ví dụ từ khóa “ iPhone 6”, công cụ còn thống kê biểu đồ quan tâm theo vùng miền hay thành phố, từ khóa liên quan.

    Biểu đồ cho các thống kê vùng miền, thành phố có xu hướng quan tâm từ giảm dần từ cao đến thấp. Qua biểu đồ thì tỉnh Cao Bằng và thành phố Yên Bái có sự quan tâm nhiều nhất.

    [​IMG]

    Ngoài ra, Google Trends liệt kê các từ khóa liên quan với tỉ lệ thống kê quan tâm giảm dần và các từ khóa có mức tăng trưởng đột phá trên Google.

    Với biểu đồ thống kê và chức năng dự báo cho từ khóa hay cụm từ khóa mà bạn có thể điều chỉnh chiến lược xây dựng nội dung, bổ sung danh sách từ khóa liên quan chất lượng, triển khai SEO cho từ khóa ở mỗi cột mốc thời gian, địa điểm khác nhau nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.

    3. Xác định nhu cầu tìm kiếm nhu cầu người dùng
    Ngoài nắm bắt xu hướng tìm kiếm từ khóa thì bạn có thể dựa vào các thống kê để đánh giá nhu cầu tìm kiếm người dùng quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn mạnh vào thời gian nào.

    [​IMG]

    Ví dụ: Xu hướng tìm kiếm từ khóa “ áo tắm “ tại Việt Nam ở mức thời gian từ năm 2004 đến hiện nay. Biểu đồ thống kê xu hướng cho kết quả sự quan tâm nhiều nhất vào khoảng tháng 6 mỗi năm và dự đoán năm 2016 vẫn người dùng quan tâm nhiều đến từ khóa “ áo tắm” vẫn là khoảng tháng 6.

    Bạn thấy đó việc đánh giá nhu cầu tìm kiếm khách hàng cũng là yếu tố quyết định sự hiệu quả chiến dịch của bạn. Bạn có thể dựa vào nhu cầu khách hàng để xây dựng nội dung và triển khai SEO đúng thời điểm khách hàng quan tâm nhiều nhất về từ khóa của bạn.

    4. So sách các từ khóa nhằm xác định mức độ phổ biến nhất
    Google Trends cũng tích hợp việc thống kê xu hướng quan tâm giữa các từ khóa hay cụm từ khóa khác nhau.

    [​IMG]

    Ví dự: So sánh xu hướng tìm kiếm của 2 từ khóa “ gia iphone 6” – màu xanh và từ khóa “ giá iPhone 6” – màu đỏ. Thì công cụ Google Trends cho thống kê biểu đồ mức độ quan tâm giữa 2 từ khóa với nhau. Từ khóa “ gia iPhone 6” được quan tâm, tìm kiếm nhiều hơn từ khóa “ giá iPhone 6” tại Việt Nam.

    Sự so sánh xu hướng từ khóa hay cụm từ khóa khác nhau sẽ cho bạn quyết định lựa triển khai nội dung theo từ khóa hiệu quả nhất.

    Tổng kết
    Công cụ Google Trends là công cụ duy nhất, tốt nhất hiện có để phát triển ý tưởng nội dung website, giúp bạn thu hút lưu lượng truy cập và liên kết.

    Bạn đã sử dụng Google Trends cho những chiến dịch SEO chưa ? Tôi nghĩ bạn nên bắt đầu sử dụng nó để áp dụng cho chiến dịch SEO ngay bây giờ.

    Nguồn: E.FOCUS
     
    #1
  2. ichiase24h PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    17/6/15
    Em thấy dùng cái này không khả dụng lắm về cái chỉ số lớn nhất là 100 đó thì thể hiện điều gì vậy bạn?
     
    #2

Chia sẻ trang này