Thảo luận SEO 2015 | Xây dựng liên kết an toàn bền vững cho website

Thảo luận trong 'Thảo luận và trợ giúp SEO' bắt đầu bởi epro79, 19/12/14.

  1. epro79 SEO như hạch! Thành viên BQT Smod

    Tham gia ngày:
    16/7/13
    Liên kết vẫn còn giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong cách thức đánh giá và quyết định xếp hạng của Google. Bên cạnh các yếu tố tiên quyết như tối ưu hóa website, chất lượng nội dung hay sự tương tác của người dùng, thì những liên kết chất lượng cũng nên được đầu tư một cách toàn diện nhất vì nó sẽ giúp đẩy mạnh thứ hạng của website trên kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, hầu hết những khó khăn mà các webmaster gặp phải đó là mặc dù Google luôn miệng nói rằng họ yêu cầu phải có liên kết để website mới được tăng thứ hạng, nhưng họ kiên quyết thẳng tay phạt các hình thức tự xây dựng backlink dưới mọi hình thức, như các bài viết marketing, guest blogging kém chất lượng, mua bán trao đổi link và submit directory.

    Chính vì lý do đó mà ngay từ đầu, Google đã “tìm cách” thưởng cho những website có nội dung tốt bằng những backlink vô cùng chất lượng. Cuối cùng thì mô hình xây dựng liên kết phải chuyển sang phương pháp xây dựng Liên kết tự sinh (Earning Links). Đây luôn là mục tiêu của Google và trong 2 năm qua nó đã trở thành hiện thực. Bằng cách rà soát chặt chẽ kết quả tìm kiếm thông qua cả hình thức sử dụng thuật toán lẫn thủ công để xử phạt, Google đã có thể ngăn chặn được các website XÂY DỰNG liên kết và đem lại lợi ích tối cao cho các liên kết TỰ SINH.

    Vậy làm thế nào để bạn có thể để liên kết tự sinh khi không hề có độc giả trong website? Nếu không ai biết đến site của bạn, họ sẽ liên kết kiểu gì? Vậy làm thế nào để họ có thể tìm ra website của bạn để liên kết trong khi họ không hề biết website của bạn tồn tại?

    Hãy bắt đầu với những điều không nên làm mà Google đã quy định

    Google’s Webmaster Guidelines chỉ ra rất rõ cách để tránh bị Penguin tấn công trong năm 2015 và lâu dài. Theo Google, “Bất kỳ liên kết được xây dựng nhằm mục đích thao túng PageRank hoặc gia tăng thứ hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm của Google thì đều có thể bị coi là một phần của chương trình liên kết và vi phạm Nguyên tắc Webmaster của Google. Điều này bao gồm bất kỳ hành vi thao túng các liên kết đến trang web của bạn (Backlink) hoặc các liên kết ngoài xuất phát từ trang web của bạn (Link Out)."

    Để lấy được “sự ân sủng” của Google trong năm 2015, Google khẳng định rằng bạn:

    • Không được mua, bán liên kết – hay các bài viết có chứa liên kết – có chuyển giao Page Rank.
    • Tránh trao đổi liên kết quá nhiều, như kiểu “Nếu anh liên kết cho tôi, tôi sẽ liên kết lại cho anh.”
    • Không nên để các bài viết guest post hoặc bài viết quảng bá marketing chứa quá nhiều liên kết từ khóa cho anchor text.
    • Không sử dụng phần mềm tự động để tạo ra liên kết.
    • Tránh các liên kết không tự nhiên, bao gồm các liên kết trong phần Footers hoặc templates; các comment trong forum với những đường link được gắn vào; các liên kết kém chất lượng, chứa từ khóa chính xác, bị ẩn đi được gắn vào trong các widget; các liên kết kém chất lượng trong các web directory và các liên kết site bookmark.

    Đó là những gì Google sẽ thẳng tay phạt không sớm thì muộn nếu bạn áp dụng những điều trên cho website của mình.
    Sau khi đã nắm vững được những điều cần tránh trong năm 2015 có liên quan đến Links, thì giờ chúng tôi sẽ chia sẻ đến cho các bạn cách thức để liên kết tự sinh một cách tự nhiên theo đúng nghĩa của nó. Tự sinh liên kết cũng cần có bàn tay của con người nhằm mục đích thúc đẩy liên kết tự sinh sôi ra, và nó có tổng cộng 5 bước trong một quá trình yêu cầu tính kỷ luật cao.

    1. Chọn các công cụ phù hợp

    Bước đầu tiên đó là đặt nền móng cho website bằng cách mua lại hoặc sử dụng các công cụ thích hợp cho công việc.

    Chrome and Chrome Extensions

    Google Chrome vẫn là một trình duyệt Web được khuyến khích sử dụng nhất bởi những tiện ích mở rộng sẽ cho phép người dùng cài đặt chúng trong quá trình làm việc. Hãy chắc chắn rằng bạn nên sử dụng các tiện ích Web mở rộng vô cùng hữu ích sau đây:

    • Moz Chrome Extension
    • Majestic Backlink Analyzer
    • SEO Quake
    • Streak for Gmail
    Lưu Ý : Các bạn ra google tìm kiếm và cài đặt

    Podio

    Podio cũng là một công cụ quản lý dự án đặc biệt hữu ích cho người dùng. Podio thực chất là một mạng xã hội dành cho doanh nghiệp có thêm chức năng quản lý dự án. Mỗi người dùng sẽ được cấp một hồ sơ (profile) riêng và liên kết với những đồng nghiệp khác như giám đốc, người quản lý trực tiếp, quản lý dự án và trưởng bộ phận phát triển. Hệ thống cũng đi kèm ứng dụng chat, email nội bộ, danh bạ, lịch và ứng dụng quản lý tác vụ.

    Podio nổi bật nhờ những tính năng có thể tùy biến. Bạn có thể tự xây dựng cho mình những ứng dụng riêng bằng cách sử dụng trình Podio App Builder. Podio hiện được cung cấp qua 3 phiên bản: Podio Lite hỗ trợ tối đa 5 người dùng, trong khi Podio Teams và Podio Business dành cho nhóm làm việc và doanh nghiệp quy mô lớn hơn.

    [​IMG]

    Podio cung cấp cho người dùng những tính năng vô cùng hữu ích

    2. Phát triển nội dung

    Chìa khóa của xây dựng liên kết đó là tạo ra những nội dung đáng để nhận được liên kết. Sở hữu những nội dung chất lượng bạn sẽ có tất cả - nhưng không hề có con đường tắt nào để đạt được điều đó. Mọi người thường có lý do cho việc liên kết đến nội dung của bạn, điều có có nghĩa là họ thực sự tâm đắc với bài viết và cảm thấy hữu ích.

    Trước khi tiến hành viết bài, hãy chắc chắn rằng bạn đã tiến hành nghiên cứu và tham khảo nhiều nguồn chủ đề khác nhau để tìm ra khoảng trống (sơ hở) của độc giả rồi đánh trúng tâm lý của họ. Cuối cùng là viết bài đặt ra hướng giải quyết cho vấn đề họ đang quan tâm.

    Bạn cũng có thể tìm kiếm ý tưởng bằng cách cân nhắc xu hướng hiện tại hoặc sử dụng công cụ Buzzsumo để đo lường các nội dung được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội. (Bạn đọc có thể tự tìm hiểu thêm về công cụ hữu ích này)

    [​IMG]

    Buzzsumo hiển thị cho bạn những số liệu thống kê về những nội dung được nhiều người quan tâm nhất
    Bên ngoài nội dung viết

    Ngoài các nội dung viết bằng ký trự văn bản, bạn cũng có thể đa dạng hóa thông tin và thu hút người dùng bằng các hình thức đa phương tiện khác như thuyết trình, phỏng vấn qua video, Infographic, video hoạt hình. Tất cả những cách trên đều là những ý tưởng hay và thuyết phục trong việc truyền tải nội dung.

    Nội dung có thể được thêm thắt và chọn lọc nếu các bài viết của website khác đã đề cập đến nó. Nếu bài viết chứa quá nhiều thông tin thì bạn có thể chuyển nó qua dnajg Infographic để người đọc cảm thấy hứng thú hơn.

    Owned Content vs. Hosted Content

    Ví dụ cho dễ hiểu, bạn hoàn toàn có thể tạo ra một Infographic có cùng nội dung rồi liên kết với trang nội dung mục tiêu chính mà bạn muốn nó được nhận backlink. Bài viết của website chính được gọi là Owned Content (Nội dung sở hữu), còn Infographic được coi là Hosted Content (Nội dung được tài trợ).

    Đối với việc sử dụng cả O.C lẫn H.C, chúng đều mang lại những liên kết hữu ích và đáng giá cho cả hai website (trong cả trường hợp bạn liên kết đến bài viết khác hoặc liên kết đến chính website của mình). Bạn có thể chủ động tự tạo hai mảng nội dung khác nhau cho các backlink mà bạn muốn xây dựng – một nội dung cho bạn, một nội dung cho trang web mà bạn muốn làm chủ đường link đó. Bạn cũng có thể tiến xa hơn bằng cách nghiên cứu từ khóa và tìm đến các chủ website khác để xem họ có ý định liên kết với bạn hay không.

    Xác định chiến lược liên kết của bạn


    Bước tiếp theo đó là nắm rõ được cách thức mà bạn sẽ dùng để liên kết. Mỗi một liên kết trỏ về đều có 2 phần là URL mục tiêu và Anchor Text. URL mục tiêu là trang mà đường link sẽ dẫn đến, ví dụ như trang chủ hay một trang nội bộ, còn Anchor Text là từ hoặc cụm từ dùng để nhấp chuột vào.

    Cách sử dụng từ khóa chính xác cho anchor text đã trở nên bất hợp lệ đối với hình phạt Penguin, đặc biệt là trong 2015 tới sau khi Penguin 3.0 được cập nhật. Chính vì vậy, hãy xem xét thay vì sử dụng thuật ngữ thương hiệu gây lộ liễu như tên công ty của bạn, hãy dùng luôn những đường URL, tên miền của website hoặc anchor text với những từ ngữ không phải là từ khóa.

    3. Quá trình tiếp cận cộng đồng (Outreach)

    Một nội dung chất lượng sẽ chẳng là gì nếu nó không được triển khai bằng một chiến lược tiếp cận cộng đồng tốt. Trừ khi website của đang cực kỳ nổi tiếng và phổ biến, nếu không chiến lược tiếp cận cộng đồng phải là một phần trong kế hoạch của bạn.

    Xác định vị trí các website cần liên hệ

    Nghiên cứu lại nội dung của bạn là cách để phát hiện ra nhiều website có chứa thông tin liên quan. Giữ lại các danh sách website tiềm năng để yêu cầu liên kết.

    Một phương pháp hữu ích khác đó là khai thác sức mạnh của Google bằng cách sử dụng các lệnh tìm kiếm các trang web có nội dung tương tự. Làm quen với các dấu mở ngoặc kép cho cụm từ khóa mà bạn muốn tìm kiếm một cách chính xác…

    Tích cực theo dõi

    Điều này là hiển nhiên, bạn cần phải theo dõi để xác định các số liệu về website, sau đó sẽ quyết định có nên liên kết với nó hay không. Tạo một spreadsheet liệt kê các website tiềm năng cho các từ khóa bạn muốn họ liên kết. Có thể sử dụng Trello hay Excel hay Google Drive. Công cụ này rất hữu ích trong việc giúp bạn tương tác một cách trực quan hơn. Một khi bạn thu thập một danh sách các trang web, kiểm tra chất lượng của họ bằng cách kiểm tra:

    • Mozrank
    • Domain Authority
    • Trust Flow
    • Citation Flow
    • SEMrush Rankings
    • PageRank

    [​IMG]

    Giao diện sử dụng của Trello trực quan hơn so với kiểu bảng tính của Excel

    Thu thập thông tin liên lạc

    Sau khi đã lựa chọn kỹ lưỡng những website cần liên kết thì bạn tiến hành tìm thông tin trong phần “Contact Us” (Liên hệ) tại website mục tiêu. Ngoài ra để tránh việc gửi sai địa chỉ hay bị coi là thư rác thì bạn cũng nên xem lại kỹ lưỡng các thông tin về địa chỉ email hay số điện thoại trực tiếp…

    Viết email ngỏ lời

    Chủ website mà bạn muốn yêu cầu liên kết có thể nhận được quá nhiều thư rác mỗi ngày và điều bạn cần làm đó là tạo ra sự khác biệt so với họ:

    • Sử dụng URL nguồn trong phần Subject
    • Viết ngắn gọn và có thể đọc lướt qua được
    • Cá nhân hóa người gửi (tên, hình ảnh) để họ nhận ra bạn là người thực
    • Chuẩn cú pháp và chính tả
    • Giới thiệu bản thân với tư cách là người gửi thư
    • Liên kết đến các bài viết nổi bật trong website của bạn.

    Bắt đầu nỗ lực tiếp cận cộng đồng của bạn

    Thay vì sử dụng các công cụ email marketing để gửi thư tiếp cận, bạn có thể tích hợp Gmail với Steak – một công cụ vô cùng hữu ích giúp quản lý nhiều email khác nhau cho các mục đích khác nhau. Bạn có thể tìm hiểu thêm về phần mềm này.

    [​IMG]

    Nếu email của bạn được phản hồi, hãy trả lời lại, cho dù đó có là email tự động.

    4. Tiếp tục tạo nội dung và theo dõi nội dung

    Sau khi đã có những dấu hiệu tích cực về Liên kết, đừng quên tạo ra thêm nhiều nội dung được tối ưu hóa SEO, thêm vào đó, tiếp tục theo dõi các bài viết đã cũ để cả website sẽ được đồng đều về chất lượng.

    5. Liên kết tự tạo không dành cho những kẻ thiếu kiên nhẫn

    Phương pháp này rõ ràng đòi hỏi nhiều thời gian và công sức nhưng kết quả luôn ngoài sự mong đợi. Trong khi các website khác lần lượt là nạn nhân của các lần cập nhật thuật toán của Google thì thứ hạng website của bạn vẫn an toàn và tiếp tục cải thiện một khi bạn đã xây dựng những liên kết chất lượng.

    Ghi nguồn: seomxh.com khi đăng tải lại bài viết này.
    Bài viết được biên tập và lược dịch từ searchenginewatch
    Link gốc:
    Mã:
    http://seomxh.com/threads/16762-huong-dan-xay-dung-lien-ket-an-toan-cho-website-2015.html
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/12/14
    #1
    ytuongquang thích bài này.
  2. nguyentrangphongem PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    27/11/14
    nếu tập trung quá vào phát triển nội dung để nhận được liên kết tốt thì khả năng tăng hạng sẽ nhanh chóng hơn
     
    #2
  3. _check_ PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    21/11/14
    Như vậy thì liệu những liên kết từ các chữ ký forum chắc sẽ ko còn chất lượng. Và ngày ấy diễn đàn seo sẽ ko còn ai vào nữa vì hết mục đích
     
    #3
  4. hongan PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    5/11/14
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Theo mình thì mục đích của đặt chữ ký cũng như anchor text chính là việc phổ biến liên kết, giới thiệu nhữn liên kết hữu ích khi cách đây vìa năm, 4rum diễn đàn tăng vọt lên. Nếu như bao giờ hết 4rum, diễn đàn thì khi đó mới hết việc chèn link và chữ ký
     
    #4
  5. tungkaka368 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    9/9/14
    Nơi ở:
    Hà Nội
    vừa làm nội dung, vừa làm liên kết, seo sẽ mãi theo hướng đó, không biết có thay đổi gì không nhỉ
     
    #5
  6. kieukhuynh PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    20/10/13
    google vẫn giữ cốt lõi là backlink, cách thức có thể khác đi 1 chút, chỉ phát nhứng site nó quá đà thôi
     
    #6
  7. guyblack PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    6/1/14
    cũng không hẳn đâu bác ơi. một onpage thì bác k thể leo top cao được đâu. giờ bascklink khá là quan trọng nữa đấy
     
    #7

Chia sẻ trang này