Chia sẻ Tại sao banner quảng cáo vẫn sống khỏe dù "không ai thèm click"

Thảo luận trong 'Thủ Thuật SEO Hình Ảnh' bắt đầu bởi Thang Loi, 12/10/15.

  1. Thang Loi PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    6/7/15
    Website và banner quảng cáo, đó là mối quan hệ tồn tại từ nhiều năm nay, nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi: Nếu chẳng ai quan tâm đến các banner quảng cáo t

    Các banner quảng cáo đã không còn xa lạ gì với người dùng. Bạn có thể bắt gặp những quảng cáo ở bất cứ đâu trên mạng Internet, từ các trang tin tức, các trang chia sẻ nhạc và cả mạng xã hội. Phần lớn những banner này dẫn tới các trang web khác, phục vụ quảng cáo cho các nhãn hàng hay để giới thiệu một sự kiện nào đó.

    Quan niệm chung với mọi người đó là hầu hết các banner chỉ thực sự hiệu quả khi người dùng click vào chúng. Khi người dùng chủ động click vào các banner quảng cáo, họ sẽ được dẫn tới một trang nội dung khác, với nhiều thông tin mà nhà quảng cáo cung cấp. Đó chính là cái đích của những người làm quảng cáo khi họ mua banner quảng cáo.

    Tuy nhiên, ai cũng biết rằng người dùng chẳng bao giờ thích quảng cáo, họ lờ chúng đi, thậm chí họ còn dùng các ứng dụng để ẩn các quảng cáo cho bớt "ngứa mắt". Nếu người dùng không click, thậm chí không muốn xem các quảng cáo đó thì lợi ích của chúng tới từ đâu?

    [​IMG]

    Tại sao những người làm quảng cáo vẫn bỏ tiền ra để mua banner khi dường như chúng không còn hữu ích? Có lẽ chỉ những người trong cuộc mới có thể giải đáp về vấn đề này. Chúng tôi đã có một cuộc phỏng vấn ngắn với ôngNguyễn Trọng Thành - chuyên viên sản phẩm của Admicro, đơn vị hàng đầu về quảng cáo số tại Việt Nam (chiếm tới hơn 40% thị phần quảng cáo số cả nước) để giải đáp những thắc mắc trên.

    Hỏi: Vấn đề banner quảng cáo không phải là chuyện mới nhưng nó luôn thu hút được sự chú ý từ những người tò mò muốn biết, ông có thể diễn giải ngắn gọn tình trạng hiện tại của quảng cáo qua banner không?

    Đáp: Đã có nhiều sự thay đổi.Còn nhớ cách đây 2 - 3 năm, các banner quảng cáo thường bị cố định tại một vị trí và độ phủ trên trang web không cao, một người dùng sẽ phải nhìn đi nhìn lại banner quảng cáo đó tới hàng trăm lần và nội dung không phù hợp với người xem. Chẳng hạn bạn đang lướt web ở Hà Nội nhưng lại thấy một banner quảng cáo của shop thời trang trong TP Hồ Chí Minh vậy. Việc quảng cáo sai đối tượng dẫn tới những sự lãng phí và hiệu quả mang lại rất thấp.

    Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, điển hình là hệ thống dữ liệu Big Data cho phép người làm quảng cáo tìm tới đúng đối tượng khách hàng mong muốn. Họ có thể dựa vào các yếu tố như độ tuổi, địa chỉ, sở thích, giới thích của người dùng internet, từ đó biết được đâu là nhóm đối tượng mình cần hướng tới. Nhờ có hệ thống này, khách hàng quảng cáo chỉ phải trả tiền cho những lượt xem, lượt click, lượt đăng ký đúng với khách hàng mục tiêu mà họ hướng tới. Hiệu quả của các banner quảng cáo đã tăng rõ rệt gấp 10 - 15 lần so với 3 năm trước đây (dựa trên các chỉ số click/lượt tương tác...).

    Phải nói kỹ hơn là, đạt đúng đối tượng mới quan trọng. Ví dụ trong một bản báo cáo, lượng tiếp cận cao nhưng các chỉ số liên quan đến đối tượng cần quảng cáo lại thấp (như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp...) thì không thể nói là hiệu quả được.

    [​IMG]

    Hỏi: Theo ông, có phải người dùng ngày một tỏ ra thờ ơ với những hình ảnh quảng cáo, còn các banner giờ đây trở thành "điểm mù" trong mắt họ?

    Đáp: Tất nhiên rồi, người dùng vào một trang web để xem thông tin chứ không phải vào xem banner quảng cáo. Thông thường các banner luôn là những "điểm mù", đặc biệt các banner tại vị trí khó nhìn, có thời gian hiển thị ít hay thiết kế không bắt mắt. Những banner quảng cáo dạng này sẽ khó được người xem để mắt tới.

    Với kinh nghiệm của mình, tôi nhận thấy để banner quảng cáo có thể "tiếp cận" được một người dùng tiềm năng, ít nhất nó phải hiện lên màn hình người xem 5-8 lần. Nhưng người xem có click, tương tác hay tìm hiểu về nhãn hiệu của bạn, còn phụ thuộc rất nhiều vào thiết kế và sự quan tâm của người đó tới sản phẩm.

    Hỏi: Vậy tại sao người ta vẫn tiếp tục đặt quảng cáo qua banner? Dù họ biết rằng rất khó để đạt được hiệu quả như mong muốn.

    Đáp: Với 45% dân số Việt Nam sử dụng Internet, cùng với công nghệ quảng cáo ngày càng phát triển thì rõ ràng việc tiếp thị sản phẩm qua các kênh online là không thể thiếu với bất kể nhãn hàng nào. Rất nhiều thương hiệu lớn trên Thế Giới bắt đầu dịch chuyển khoảng 15 - 30% ngân sách quảng cáo từ tiếp thị truyền thống(qua truyền hình, sách báo) sang tiếp thị online trong 2 sắp năm tới. Đơn giản vì bộ phận người xem các kênh truyền thông kiểu cũ ngày càng ít, đặc biệt là bộ phận khách hàng trẻ, bộ phận này đặc biệt dành nhiều thời gian online.

    Ngoài ra, banner quảng cáo còn mang lại nhiều lợi ích khác chứ không chỉ nằm ở những cái click của người dùng. Đối với nhiều người làm marketing, họ sử dụng banner quảng cáo để phục vụ cho công tác tiếp cận người dùng của mình. Bởi so với các kênh quảng cáo khác như truyền hình hay đặt biển quảng cáo cỡ lớn, banner tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều. Những người làm marketing sẽ sử dụng các banner này như những tấm biển quảng cáo cỡ nhỏ, liên tục "đập" vào mắt người xem, qua đó re-marketing tốt hơn.

    [​IMG]

    Hỏi: Theo những số liệu của Admicro có được, nội dung quảng cáo nào đang nhận được nhiều sự quan tâm và được click nhiều nhất?

    Đáp: Các nội dung quảng cáo qua banner thay đổi liên tục để bắt kịp các trào lưu. Chẳng hạn như các banner có nội dung "Ôi thần linh ơi..." hay "Cung bọ cạp" được người dùng click rất nhiều trong thời gian gần đây. Ngoài ra, các nội dung và hình ảnh quảng cáo có người nổi tiếng, các thông điệp nhận thưởng miễn phí hay đi kèm các bức ảnh "nóng" luôn nhận được sự quan tâm của người dùng.

    Hỏi: Theo ông, người làm nội dung quảng cáo cần chú ý tới những yếu tố nào để tăng hiệu quả thu hút người xem?

    Đáp: Tựu trung lại, một banner quảng cáo được người dùng để ý tới thường có những đặc điểm như:

    - Không tham thông tin. Nhiều người đưa quá nhiều chữ vào banner, người dùng sẽ không muốn đọc dẫn tới giản hiệu quả truyền tải thông tin.

    - Có thông điệp truyền tải rõ ràng và có tính hành động cao như "Giảm ngay 50% khi mua ...", "Mua ngay", "Giá chỉ còn 1đ"...

    - Kích thích tương tác, cho phép người xem chơi game ngay trên banner, hỏi đáp, ...

    - Có những yếu tố thu hút người xem như đã chia sẻ ở câu trả lời trước.

    - Thường xuyên thay đổi các hình ảnh của banner nếu đó là một banner chạy dài ngày.

    - Nên thiết kế banner ở dạng động, với các hình ảnh động thay vì ảnh tĩnh, điều này giúp kích thích mắt người xem chú ý tới.

    - Vị trí thuận mắt người xem.

    - Quan trọng nhất là banner cần nhắm đến đúng đối tượng khách hàng.

    Hỏi: Phía Admicro sẽ sản xuất banner quảng cáo cho khách hàng, hay chỉ đơn thuần là tư vấn cho họ?

    Đáp: Admicro có thể làm tốt cả 2 điều đó. Hầu hết các đơn vị quảng cáo chỉ có thể đảm nhận khâu sản xuất thiết kế, chứ hiếm khi được khách hàng tin tưởng giao cho phần ý tưởng sáng tạo. Tuy nhiên Admicro tự tin làm tốt cả 2 công đoạn đó cho khách hàng, đặc biệt là các khách hàng toàn cầu, khi mà trước đây họ phải làm những công việc này tại nước ngoài.

    [​IMG]

    Hỏi: Ông nghĩ sao về những banner quảng cáo cố ý "lừa" người dùng để tăng lượng click?

    Đáp: Những banner dạng này vẫn thường xuất hiện trên internet, nhưng đó chỉ là 1 bộ phận nhỏ người làm quảng cáo. Các banner dạng đó không giản chỉ để "tăng click", nó còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ như mã độc và đánh cắp thông tin cá nhân. Vì thế người dùng cần cẩn thận trước những banner quảng cáo đó.

    Hỏi: Banner quảng cáo bao nhiêu là đủ, tránh việc gây phản cảm và giảm chất lượng của trang nội dung? Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm cảu mình về vấn đề này được không?

    Đáp: Thật ra chưa hề có một tiêu chuẩn nhất định nào về vấn đề này. Giả sử như, một trang web chỉ có 2 bannerquảng cáo, nhưng 2 banner này được thiết kế rất nặng, xấu và có nội dung phản cảm rõ ràng số lượng banner không nói lên được điều gì. Nếu trang web của bạn có nhiều banner, nhưng được thiết kế nhẹ nhàng, đẹp mắt kích thích người xem thì vẫn mang lại hiệu quả lớn.

    Admicro có may mắn được xây dựng dưới mái nhà VCC, nên chúng tôi hiểu được tầm quan trọng của nội dung, nội dung phải có trước, sau đó mới sinh ra quảng cáo. Hiện nay, Admicro cũng truyền cảm hứng đó khi hợp tác với các website khác, tất cả các trang hợp tác với chúng tôi, chúng tôi sẽ tư vấn, qui hoạch website để đảm bảo vùng quảng cáo và nội dung là được tách biệt rõ ràng, giảm độ phản cảm nhất có thể.

    Ngoài ra, Admicro cũng đang nghiên cứu phát triển xu hướng quảng cáo mới, theo đó tại một màn hình đọc chỉ còn tối đa 1, 2 nhãn hiệu, banner rộng hơn với nhiều khoảng hở cho trang hơn. Như vậy, độc giả không phải bắt gặp 1 rừng banner bé tẹo tại một trang như hiện tại.Với số lượng ít nhãn hiệu thì độc giả tập trung nội dung dễ dàng hơn trong khi cũng dễ nhớ về nhãn hiệu quảng cáo. Tôi cho rằng đó là điểm ‘gặp nhau’ mới giữa nội dung và quảng cáo!

    [​IMG]

    Hệ thống liên kết quảng cáo của Admicro

    Tạm kết:

    Như vậy, chúng ta có thể hiểu rằng mục đích của banner không chỉ đơn thuần là "câu click". Nếu chỉ hướng vào mục tiêu click, có lẽ banner đã không thể tồn tại cho tới ngày hôm nay. Mục đích chính của banner theo như đã giải thích ở trên là nhắm vào quảng bá thương hiệu và tiếp cận người dùng. Với lượng người tiếp cận qua Internet tăng dần qua thời gian, chi phí đặt banner tương đối rẻ, hiệu quả ngày càng được cải thiện... rõ ràng vị trí của banner trong thời điểm này là không thể thay thế.

    Qua đây, có thể thấy những người làm quảng cáo có rất nhiều việc phải làm và nhiều thứ phải quan tâm hơn là những cú click của người dùng. Quảng cáo phải kết hợp với phát triển nội dung, chỉ có vậy hiệu quả hướng tới người dùng mới thực sự đạt được.

    Nguồn (internet)
     
    #1
  2. thienlongadv PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    8/10/15
    Đúng là đặt banner quảng cáo bây giờ ít hiệu quả..Nhưng mà chủ yếu là dùng để re-marketing thôi..với lại để quảng bá thương hiệu là chính..đi sâu vào trong tiềm thức của mỗi người thôi
     
    #2
  3. Thang Loi PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    6/7/15
    Banner giờ dùng re-marketing với những site có LK với Google nó sẽ rẻ hơn rất nhiều. Mà lại luôn đi theo khách hàng khi họ đã truy cập vào wesite của mình. Còn đặt banner tạo thương hiệu thường chỉ đặt website lớn có lượng truy cập nhiều để quảng cáo thương hiệu là chính. Mấy chục triệu cũng không quá đắt. bảng quảng cáo ngoài trời còn đắt hơn cả chục lần nhưng người ta vẫn làm. Vì mục đích quảng cáo thương hiệu là chính mà
     
    #3
  4. boy123 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    22/8/15
    bây giờ người dùng học cũng thông minh rồi, kiếm dc quảng cáo cũng khó hơn rất nhiều so với trc kia
     
    #4
  5. cogiaoloan PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    9/10/15
    banner bây giơ đa số không được click nhưng vẫn sống được tốt vì banner chủ yếu dùng để quản cáo chỉ cần người nhìn thui là đủ chứ cần j phải click
     
    #5
  6. mccc PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    12/8/15
    Đặt banner vừa có hiệu quả seo, ít bị phạt mà lại có traffic mà các bạn
     
    #6
  7. Thang Loi PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    6/7/15
    nhưng mà giờ lượt click vào rất ít, traffic sẽ không có bao nhiêu cả. Cái vụ bị phạt thì vẫn sẽ có nhé tùy vào site mà bạn đặt thôi
     
    #7

Chia sẻ trang này