QC Sôi bụng là bệnh gì và cách chữa sôi bụng như thế nào

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi thienphu92, 16/1/19.

  1. thienphu92 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    3/11/15
    Sôi bụng là bệnh gì và cách chữa sôi bụng như thế nào
    Tháng Bảy 27, 2017 adminSôi bụng
    Sôi bụng hay sủi bụng có lẽ là hiện tượng chẳng còn xa lạ với bất cứ ai. Có những người bị sôi bụng thường xuyên tuy nhiên cũng có những người thỉnh thoảng mới bắt gặp. Hiện tượng sôi bụng là bệnh gì, liệu có nguy hiểm gì không và cách chữa như thế nào? Những thông tin bổ ích sau đây, nhất định bạn không được bỏ qua nhé.
    >> Xem thêm: Sôi bụng là bệnh gì và cách chữa sôi bụng như thế nào
    ➽ Sôi bụng là bệnh gì?
    Bệnh sôi bụng là triệu chứng khá thường gặp. Hiện tượng sôi bụng là do sự kết hợp các âm thanh tạo nên bởi nhu động của lòng ống tiêu hóa, dịch tiêu hóa, thức ăn và hơi trong lòng ống tiêu hóa. Chắc hẳn chả ai còn lạ gì khi nghe tiếng sôi trong bụng của mình. Vấn đề chỉ là hiện tượng sôi bụng thường xuyên hay không mà thôi. Tuy nhiên tình trạng này không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh, tuy nhiên nhiều khi làm bạn ngại ngùng, khó chịu và bực bội.

    [​IMG]

    Để xác định bệnh sôi bụng là bệnh gì? Theo các chuyên gia y tế, bác sĩ cho hay, sôi bụng là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, mà các bệnh về đường tiêu hóa thường có các triệu chứng bệnh tương tự nhau vì vậy khó có thể xác định được chính xác rằng sôi bụng là bệnh gì.

    Vì vậy để có thể đưa ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi bệnh sôi bụng là bệnh gì? Có phải là do hội chứng ruột kích thích, rối loạn tiêu hóa, do viêm đại tràng hay đơn giản là do loại thức ăn mà cơ thể vừa hấp thụ… người bệnh nên chủ động đến các bệnh viện làm thủ tục kiểm tra nhằm đưa ra được câu trả lời chuẩn nhất.

    ➽ Hiện tượng sôi bụng như thế nào?
    Những hiện tượng như ợ hơi, ợ chua, đầy hơi, khó tiêu hay sôi bụng đều là những dấu hiệu mà chúng ta thường xuyên gặp phải. Nếu là những biểu hiện bình thường thì không sẽ không gây ra nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra quá lâu và ngày càng diễn biến xấu đi thì có thể bạn đang mắc phải một bệnh lý nào đó về đại tràng. Lúc này,bạn hãy đến gặp ngay bác sĩ để được chẩn đoán và có cách điều trị phù hợp nhất.

    ➽ Những nguyên nhân nào gây ra bệnh sôi bụng?
    Nguyên nhân sôi bụng có thể do ruột nhạy cảm bất thường với một nhu động ruột khiến cho dạ dày ruột bị tăng phản xạ. Phần lớn, chứng sôi bụng không mang dấu hiệu bệnh lý đều xuất phát từ nguyên nhân sau:

    • Ăn quá nhiều đồ ăn dễ gây ra đầy hơi, thức ăn có nhiều carbonhydrat như khoai, ngũ cốc, tỏi, hành, súp lơ,… Đặc biệt, việc ăn nhiều ngũ cốc cũng dễ gây ra hiện tượng sôi bụng.
    [​IMG]

    • Ăn một số loại thức ăn có thể sinh nhiều khí khi tiêu hóa như hạt đậu. Bởi vì trong đậu chứa những chất đường rất khó tiêu hóa. Một khi đậu đi đến đại tràng, các vi khuẩn ở đó ăn các chất đường này và sinh sản ra nhiều khí. Nếu muốn giảm hiện tượng sôi bụng, đầy hơi do đậu, trước tiên cần ngâm kỹ hạt đậu với nước và rửa sạch trước khi nấu để loại bỏ hết lượng đường có trong vỏ đậu. kể cả dùng đậu đóng hộp sẵn cũng phải rửa sạch trước khi chế biến.
    • Thói quen trong ăn uống không lành mạnh như ăn quá nhanh, nhai không kĩ hoặc ăn xong rồi nằm khiến cho hơi trong dạ dày càng nhiều và gây ra triệu chứng sôi bụng.
    • Uống nhiều rượu bia hoặc các đồ uống có ga làm kích thích sinh hơi trong đường tiêu hóa
    • Rối hoạn hệ thống vi khuẩn làm cho việc tiêu hóa trở nên khó khăn, khiến thức ăn ứ đọng và sinh hơi.
    ➽ Triệu chứng của bệnh sôi bụng là gì?
    • Sôi ruột, trung tiện nhiều
    • Đau quặn thắt vùng bụng, cơn đau từng cơn và có thể tăng lên kèm theo muốn đi đại tiện
    • Có dấu hiệu trướng bụng về phía bên trái
    [​IMG]
    Dấu hiệu trướng bụng về phía bên trái
    Bên cạnh đó, một số trường hợp sẽ thấy cơ thể mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon, bực bội khó chịu và kèm theo những cơn đau lưng.

    Triệu chứng sôi bụng thường xảy ra khi chúng ta đang cảm thấy đói, hay khi ngửi một số món ăn ngon, hấp dẫn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho cơ bụng và đường ruột bắt đầu tiết ra những dịch vị tiêu hóa. Các dịch vị này sẽ tương tác với men tiêu hóa và không khí có trong đường ruột. Hơn nữa, quá trình này thường sẽ diễn ra một cách thầm lặng.

    Chứng sôi bụng có thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng cũng có người lại tái phát sau một thời gian điều trị.

    ➽ Cách chữa sôi bụng như thế nào?
    Trước khi tìm hiểu cách chữa sôi bụng, điều đầu tiên mọi người cần xác định được chính xác nguyên nhân gây hiện tượng sôi bụng. Bạn bị sôi bụng kéo dài, hiện tượng bệnh lặp đi lặp lại thường xuyên, hay chỉ thỉnh thoảng… Chỉ khi nào nắm chắc được nguyên nhân, điều trị từ gốc rễ, mới có thể mang lại được hiệu quả lâu dài.

    [​IMG]

    Các chuyên gia bác sĩ tiết lộ, nguyên nhân gây bệnh sôi bụng có thể là do tăng phản xạ dạ dày ruột, do ruột nhạy cảm 1 cách bất thường với nhu động ruột hoặc do xáo trộn tâm lý. Ngoài ra, một vài nguyên nhân dẫn đến sôi bụng không do bệnh lý có thể xuất phát từ những lý do sau:

    • Cơ thể thu nạp quá nhiều thức ăn, thực phẩm có khả năng dẫn sinh hơi. Các thực phẩm này chứa nhiều carbohydrat tiêu biểu là ngũ cốc, hành tỏi, súp lơ, khoai tây
    • Ăn nhiều ngũ cốc cũng là nguyên nhân khiến bạn bị sôi bụng mà đôi khi không hề hay biết
    • Hiện tượng ăn quá nhanh thường gặp ở dân văn phòng, những người có tính vội vàng… thức ăn đưa vào chưa kịp nhai đã nuốt thẳng vào dạ dày, ăn xong nằm ngày cũng có nguy cơ mắc bệnh cao
    • Những người có thói quen sử dụng nhiều rượu bia, nước ngọt có ga… những chất này có khả năng sinh hơi trong đường tiêu hóa.
    • Do bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa, thu nạp nhiều thức ăn khó tiêu đặc biệt là vào buổi tối từ đó khiến thức ăn bị ứ đọng, sinh hơi….
     
    #1

Chia sẻ trang này