Chia sẻ SEO với Google Webmaster Tools - Phần 4: Diagnostics

Thảo luận trong 'Google Webmaster Tools' bắt đầu bởi beatbox, 12/2/15.

  1. beatbox PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    30/1/15
    Trong các bài viết trước về Google Webmaster Tools, chúng ta đã nghiên cứu những tính năng phổ biến mà công cụ này cung cấp cho webmaster. Trong bài này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm một tính năng khá hay và cần thiết. Đó chính là Diagnostics.

    Diagnostics

    Những công cụ được tính năng này cung cấp bao gồm:

    1. Mailware.
    2. Crawl error
    3. Crawl stats
    4. HTML suggestions

    Mailware

    Mailware có thể hiểu là một phần mềm hoặc một đoạn mã lập trình nào đó gây hại cho máy tính người dùng được tìm thấy trên website bạn. Có thể, việc các phần mềm độc hại này được đính kèm theo trang web khi tải xuống không phải là chủ ý của bạn nhưng không phải là không có. Trường hợp thường xảy ra nhất là khi server chứa website của bạn bị virus hay chính website của bạn bị hacker chiếm quyền điều khiển và thêm vào trên trang bạn một số phần mềm độc hại nào đó. Ảnh hưởng của việc này có thể làm website của bạn mất vị trí trên công cụ tìm kiếm cũng như thay vì truy cập vào website người dùng sẽ nhận được một thông báo có phần mềm gây hại. Thiệt hại của việc này thì ai cũng biết rồi phải không !

    Thật may mắn là website của mình chưa từng được Google Webmaster Tools thông báo rằng có một phần mềm hoặc một đoạn mã độc nào chạy trên website mình. Tất cả những gì mình nhận được từ Google Webmaster Tools là một thông báo "Google không tìm thấy bất kỳ đoạn mã nào có hại trên website của bạn". Và mình cũng hi vọng là không bao giờ Google thay đổi thông báo này :D.

    Crawl Errors

    Tính năng này cho bạn một thống kê những sai sót đang cản trở sự hoạt động của các spider trên site bạn. Nói cách khác là những khó khăn của spider trong việc thu thập dữ liệu từ website. Có 4 tab cho phép bạn tìm kiếm các lỗi trong quá trình crawl của 4 loại spider khác nhau: Web, Mobile CHTML, Mobile WML/XHTML và News.

    Trong mỗi trang này cung cấp cho bạn các lỗi như lỗi Sitemap, lỗi 404(not found), Unreachable... Nhấp vào từng lỗi, bạn sẽ có một mô tả chi tiết về lỗi này do các spider cung cấp lại. Việc nắm rõ các lỗi này giúp bạn tối ưu hóa lại các liên kết cũng như chỉnh sửa lại các liên kết trên site dễ dàng hơn cũng như dễ dàng tìm ra các liên kết chứa lỗi. Đây là công cụ được mình theo dõi thường xuyên trên tất cả các site để đảm bảo rằng việc tối ưu hóa sao cho site thân thiện với spider luôn ở mức tốt nhất.

    Không phải bất kỳ lỗi nào liệt kê trong trang này đều đến từ website bạn, một số liên kết đến từ bên ngoài (external link). Trong trường hợp này, bạn nên liên hệ với người chủ website kia để tìm cách khắc phục.
    Crawl Stats

    Crawl Stats cho phép bạn quan sát biểu đồ thu thập dữ liệu trên website của spider. Điều này sẽ giúp bạn tối ưu hóa website dễ dàng hơn. Thông tin được tính năng này cung cấp gồm 3 biểu đồ cho biết số page được crawl hàng ngày, Số dữ liệu được thu thập hàng ngày và thời gian spider tiêu tốn để download page của bạn. Thông tin được đánh giá dựa trên 3 tiêu chuẩn: cao - trung bình - thấp

    Dựa trên số liệu này, bạn có thể tiến hành tối ưu hóa lại website. Sau đó, nếu việc tối ưu hóa đem lại kết quả tốt, bạn hãy tiếp tục việc tối ưu hóa. Ngược lại, bạn có thể biết được rằng việc tối ưu hóa như vậy không có lợi cho spider. Những số liệu này cũng có thể giúp bạn tìm hiểu thuật toán và những thay đổi của Google nếu bạn muốn nghiên cứu sâu về SEO.

    HTML Suggestions

    Đây cũng là một mục có nhiều thông tin hữu ích cho việc tối ưu hóa trang web của bạn. Tính năng này được chia làm 3 phần: trùng tag mô tả (description tag), trùng tag title (title tag) và những trang nào spider không thể thu thập được nội dung trang. Nếu bất kì mục nào có lỗi, bạn có thể nhấp vào liên kết để xem các báo cáo liên quan đến lỗi.

    Như chúng ta đã biết, các tag title, description và nội dung là các thành phần được Google spider rất quan tâm và hầu như là yếu tố để spider phân loại website cũng như thu thập dữ liệu và tất nhiên có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của website bạn trên công cụ tìm kiếm. Mình sẽ nói sơ qua về các mục một chút !

    - Mục đầu tiên: Meta descriptionCung cấp các báo lỗi liên quan đến Meta description bao gồm 3 loại lỗi: mô tả trùng, mô tả quá dài và mô tả quá ngắn. Phần bên phải cung cấp cho bạn số lượng lỗi tìm thấy. Nhấp vào số lượng bạn sẽ được liệt kê lỗi và nhấp thêm một lần nữa vào lỗi bạn sẽ được liệt kê các trang liên quan đến lỗi. Đây là những liên kết quan trọng giúp bạn loại bỏ lỗi.

    - Phần tiếp theo mà Title tag. Mục này cung cấp cho bạn các loại lỗi như thiếu tiêu đề, trùng tiêu đề, tiêu đề quá dài hoặc quá ngắn và các tiêu đề không có nhiều thông tin cho các spider. Một vài ý kiến cho rằng tiêu đề không còn là phần quan trọng trong SEO nhưng mình nghĩ lúc nào nó cũng quan trọng và rất có giá trị đối với website cũng như giúp người dùng xác định thông tin trước khi truy cập do đó không có lý do nào nghĩ rằng nó không quan trọng cả. Nếu mục này bạn có lỗi, hãy chỉnh sửa nó ngay khi có thể.

    - Phần cuối cùng mà bạn quan tâm là các nội dung không được Index. Tiếc là mình chưa gặp lỗi này bao giờ nhưng theo suy đoán của mình có thể là các trang được đặt dưới dạng mật khẩu truy cập, hình ảnh hoặc là các trang flash. Tuy nhiên đó cũng chỉ là phỏng đoán thôi.

    Một điều tuyệt vời mà Google Webmaster Tools không quên cung cấp là cho phép webmaster có thể download danh sách các lỗi về để sửa dần. Nếu số lượng lỗi nhiều, bạn nên tận dụng công cụ này trong lúc làm việc với Google Webmaster Tools.

    (Trích từ vnwebmaster.com)
     
    #1
  2. LeeNghia PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    8/1/16
    thực ra nếu hiểu biết nhiều về wmt thì cũng rất hữu ích cho website, ví như như đánh dấu giữ liệu, tạo snippet....
     
    #2
  3. jonathanvirgo PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    16/2/16
    Nhiều kiến thức bổ ích
     
    #3
  4. thuhasq PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    18/1/16
    bác khá giống em đó như vậy là mình hcir biết cái cơ bản thôi còn nâng cao thì phải học hỏi thêm
     
    #4
  5. designlogo PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    20/5/16
    cảm ơn bạn các tool này rất có ích cho việc tối ưu seo
     
    #5
  6. nguyenhoanglongnha PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    8/1/17
    rất cám ơn chủ thớt đã chia sẽ những thông tin cần thiết
     
    #6
  7. dochoitinhduc4u1 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    4/1/15
    #7

Chia sẻ trang này