QC Phát triển game với unity 3d

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi lehuan_13893, 19/4/15.

  1. lehuan_13893 PageRank 1 Member

    Unity là một commercial game engine, xây dựng bởi đội ngũ Unity Technologies. Hiện đang chuẩn bị cho những bước tiến mới bằng version 4.0 sắp được phát hành.

    Unity phiên bản gần đây được cải tiến, nâng cấp và tích hợp nhiều thành phần, công nghệ mạnh mẽ khác đủ sức phát triển một serious game. Hiện,mặc dù cộng đồng sử dụng Unity đa số vẫn là các cá nhân hay các indie team, nhưng Unity vẫn phát triển mạnh với tốc độ rất nhanh, đồng thời đã có nhiều tựa game được phát triển bởi Unity được tung ra thị trường.

    Tại sao Unity trở nên được ưa chuộng?

    Giá thành rẻ với nhiều gói license lựa chọn.

    Unity tích hợp nhiều công cụ, công nghệ về graphic rendering (DirectX, OpenGL), physic (NVIDIA PhysX), audio (OpenAL) giúp quá trình phát triển game trở nên nhanh và đơn giản hơn khi không phải thực hiện và kết hợp nhiều thành phần riêng lẻ lại với nhau thay vào đó là sự gắn kết liền mạch giữa các thành phần một cách trực quan và logic nhờ sự hỗ trợ trực tiếp từ Unity.

    Các công cụ, tính năng dành cho mảng thiết kế trực quan, thân thiện thuận lợi cho Designer. Hỗ trợ lập trình bằng nhiều ngôn ngữ (C#, JavaScript, Boo) bởi một thư viện API không kém đồ sộ.

    Hỗ trợ Networking để phát triển MMO game.

    Hỗ trợ xuất bản nhiều platforms từ stand alone cho PC và Mac, mobile như iOS và Android, console như PS3, XBOX360, Wii đến các phiên bản chạy trực tiếp trên web nhờ Unity Web Player.

    Cộng đồng lớn mạnh sẵn sàng chia sẽ kiến thức, tài nguyên. Nhà phát triển thường xuyên tổ chức các hội nghị, hội thảo, các cuộc thi phát triển game với các phần thưởng hấp dẫn.

    Phiên bản Unity 4.0 như thế nào:

    Unity 4.0 lần đầu tiên được nhà sản xuất cam kết có thể dùng để phát triển một game hạng AAA với những tính năng mạnh mẽ không thua kém một engine nào trên thị trường:

    Graphic rendering với DirectX 11

    Công nghệ diễn hoạt nhân vật mới

    Xuất bản cho nền tảng Flash và Linux

    Cập nhật, cải tiến Workflow

    Các thành phần trong Unity

    1. Assets:

    Asset là những tài nguyên xây dựng nên một dự án Unity. Từ những tập tin hình ảnh, mô hình 3D đến các tập tin âm thanh. Unity gọi các tập tin mà chúng ta dùng để tạo nên trò chơi là tài sản (Asstets). Điều này lý giải tại sao tất cả các tập tin, thư mục của các dự án Unity đều được lưu trữ trong một thư mục có tên “Assets”.

    2. Scenes:

    Trong Unity, chúng ta cần hiểu một cảnh (hay một phân đoạn) nghĩa là một màn chơi riêng biệt hoặc một khu vực hay thành phần có trong nội dung của trò chơi (ví dụ như Game menu). Bằng cách tạo nên nhiều Scene cho trò chơi, chúng ta có thể phân phối thời gian tải hoặc kiểm tra các thành phần khác nhau của trò chơi một cách riêng lẽ.

    3. Game Object:

    Khi Assets được sử dụng trong Scene, chúng trở thành Game Object – một thuật ngữ được sử dụng trong Unity (đặc biệt là trong mảng lập trình). Tất cả các Game Object đều chứa ít nhất một thành phần là Transform. Transform là thông tin về vị trí, góc xoay và tỉ lệ của đối tượng, tất cả được mô tả bởi bộ 3 số X, Y, Z trong hệ trục tọa độ. Thành phần này có thể được tùy biến lại trong quá trình lập trình nhằm thay đổi vị trí, góc quay và tỉ lệ của đổi tượng (so với đối tượng gốc) qua các đoạn mã. Từ các thành phần cơ bản này, chúng ta sẽ tạo ra Game Object, với các thành phần khác, bổ sung chức năng cần thiết để xây dựng nên bất kỳ một thành phần nào trong kịch bản Game mà chúng ta đã thiết kế.

    4. Components:

    Components có nhiều hình thức khác nhau. Chúng có thể xác định hành vi, cách xuất hiện, … hay ảnh hưởng đến các khía cạnh khác nhau trong chức năng của Game Object trong trò chơi.

    Bằng cách “gắn” (attach) chúng vào trong Game Object, chúng ta có thể ngay lập tức áp dụng tác động của chúng lên đối tượng. Những Components phổ biến trong quá trình phát triển trò chơi đều được Unity hỗ trợ sẵn. Ví dụ như thành phần Rigitbody chuyên xử lí các vấn đề vật lý, các yếu tố đơn giản đến từ thực tế khác như ánh sáng, Camera, … Để tạo nên các yếu tố tương tác trong trò chơi, chúng ta sẽ sử dụng Script (mã kịch bản), chúng cũng được xem như là một Components trong Unity.
     
    #1

Chia sẻ trang này