Google Bomb 7 điều bạn chưa biết ?

Thảo luận trong 'Social Marketing' bắt đầu bởi phuhuu, 21/11/18.

  1. phuhuu PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    28/6/18
    Google Bomb là gì?
    Hiện nay, Google Bomb đã và đang được sử dụng dưới nhiều cái tên khác nhau như: Google Bombing, Google Bomb, Google Washing, Google Bombs. Bài viết này sẽ tập trung vào giải thích định nghĩa và bản chất của hiện tượng này dưới cái tên Google Bomb.

    Google Bomb là thuật ngữ dùng để ám chỉ một hiện tượng các trang web được xếp hạng cao trong bảng kết quả tìm kiếm với một từ khóa, trong khi nội dung bên trong không liên quan đến từ khóa người dùng đang tìm kiếm. Google Bomb sẽ xảy ra nếu như có một lượng Back link rất lớn trỏ về website với một từ khóa. Nếu lượng Back link này đủ lớn, thì website sẽ lên top với một từ khóa mà website không hề có.

    >> Bấm xem ngay meta description là gì ? 5 tuyệt chiêu tạo meta description chết người.


    Bản chất của Google Bomb là gì?

    Để hiểu bản chất của Google Bomb, chúng ta cần nắm được thuật toán xếp hạng kết quả tìm kiếm của Google. Hiện nay Google có khoảng 200 thuật toán xếp hạng tìm kiếm (con số thuật toán chưa công khai có thế lớn hơn). Việc xếp hạng website dựa theo số Back link trở về website được co là một trong số các thuật toán chủ chốt. Thuật toán này giống như việc người dân đi bầu cử.

    Nếu như coi mỗi người đi bầu cử là một trang web, thì mỗi lá phiếu bầu chính là một Anchor Text, người được bầu là đường link trong Anchor Text của website đích và nội dung bầu chính là đoạn văn bản ứng với một từ khóa trong Anchor Text. Như vậy, nếu có càng nhiều người uy tín bầu chọn cho website với cùng một chủ đề, thì website đó sẽ đứng đầu.

    Ví dụ kinh điển về Google Bomb

    Dưới đây là 2 ví dụ kinh điển nhất về Google Bomb, trong đó mới chỉ có một trường hợp được khắc phục.

    Adobe Reader

    Đầu tiên là trường hợp kinh điển của website Adobe: Creative, marketing and document management solutions Trang tải ứng dụng Adobe Reader đã đứng top 1 trong bảng xếp hạng từ khóa với từ “click here“, mặc dù trong trang không hề có một từ khóa “click here” nào.

    Nguyên nhân của hiện tượng này là do adobe.com có đến 2,737,104 Back Link từ 49,940 tên miền đổ về website thông qua Anchor Text: “click here”. Với số lượng Anchor Text lớn như vậy, khó có một đối thủ nào có thể đấu lại được AdobeGeorge BusTrường hợp tiếp theo là vụ đánh bom trang cá nhân của tổng thống Mỹ: George Bush tại website của nhà trắng qua Google với từ khóa “miserable failure” (có nghĩa là thất bại đau khổ)


    Tuy đã được Google khắc phục vào tháng 1 năm 2007, tuy nhiên nó đã đi sâu vào tâm trí người dùng và trở thành một quả bom huyền thoại. “Quả bom” này đã tồn tại trong vòng 3 năm, trước khi được Google gỡ bỏ. Nguyên nhân của hiện tượng này bắt nguồn từ một lượng liên kết không tự nhiên liên kết đến website của nhà trắng với Anchor Text “miserable failure“.

    >> Bấm xem ngay đào tạo seo online tuyệt chiêu ontop trong 1h.


    Nguyên nhân của hiện tượng Google Bomb là gì?

    Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng Google Bomb:

    • Tác động từ bên ngoài: Đối tượng chủ yếu gây ra tình trạng Google Bomb từ bên ngoài thường là một người hoặc một vài nhóm người (thường là blogger hoặc hacker – những người có thể huy động một hệ thống website vệ tinh khá lớn) bất mãn với một một cá nhân hoặc một tổ chức nào đó. Thông qua các Back Link trỏ về website của đối tượng cần “đánh bom google” với một từ khóa nào đó, họ có thể đưa website nạn nhân lên top một với từ khóa có tính tiêu cực, hài hước hoặc gây tranh cãi.

    Ngoài ra, các kẻ đánh bom Google này còn có thể khiến cho website của nạn nhân chịu các hình phạt từ Google Webspam, bằng cách sử dụng một lượng rất lớn và đột ngột các Back Link về website với một từ khóa nào đó, khiến Google hiểu nhầm rằng nạn nhân đang spam các website khác.

    • Tác động từ bên trong: Hiện tượng này xảy ra khi website vô tình đặt quá nhiều Back Link với từ khóa không liên quan, mà trường hợp của Adobe ở trên là một ví dụ điển hình.

    Phương pháp giải quyết tình trạng Google Bomb

    Để ngăn ngừa giải quyết tình trạng Google Bomb, các doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi lượng Back Link đổ về website thông qua các phần mềm quản trị website như Google Analytic, Google Webmaster Tool. Với 2 phần mềm này, các nhà quản lý dự án SEO có thể kiểm tra được nguồn bắt đầu của link, link được liên kết tới trang nào, link được liên kết qua từ khóa nào, để tiến hành gỡ bỏ hoặc chặn các link “bẩn” này.

    Việc phát hiện website bị “đánh bom” có thể được nhận biết qua số lượng Back Link tăng đột biến và bất thường trong một thời gian ngắn. Điều này đòi hỏi nhà đầu tư SEO phải truy cập các ứng dụng quản trị web một cách thường xuyên.

    Phú Hữu : 0962 678 373 Seo - marketing online.
     
    #1
  2. theanhk PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    22/7/17
    là từ web "bẩn" đến hoặc đi ra web "bẩn" đó bạn
     
    #2

Chia sẻ trang này