QC Đánh giá tiềm năng vững mạnh của dự án điện Mặt Trời ở nước ta

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi ntthu.831, 19/1/18.

  1. ntthu.831 PageRank 2 Member

    Tham gia ngày:
    4/4/14
    Dân trí Năm 2017, tổng công suất lắp đặt của Điện năng lượng mặt trời trên mái trên toàn cuộc sống tăng 30% và tại Trung Quốc, tổng công suất này tăng gấp đôi. Đây là xu hướng sẽ tiếp tục lớn lên trong thời gian tới và Việt Nam là quốc gia với tài nguyên điện mặt trời khá dồi dào.
    Ngày 14/9, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo khởi động “Đánh giá tiềm năng tăng trưởng dự án điện mặt trời nối lưới quốc gia tại Việt Nam tới năm 2020, tầm nhìn 2030”. Hội thảo là một hoạt động trong kích thước dự án Năng lượng tái tạo và Hiệu quả năng lượng (4E) do do Tổ chức Hợp tác Phát triển GIZ hợp tác với Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương triển khai dưới sự ủy quyền của Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ).
    [​IMG]
    “Việc giới thiệu tiềm năng lớn lên điện mặt trời tại Việt Nam là vô cùng quan trọng bởi nó không chỉ cung ứng hiểu biết toàn diện hơn về tiềm năng mà còn giúp chúng ta hiểu rõ hơn các địa điểm sở hữu dự án điện mặt trời. Cùng lúc đó, thủ tục này sẽ thúc đẩy thêm tiền để phát triển của khu vực tư nhân và mang lại những thông tin sự nên dùng hỗ trợ cơ quan quản lí đưa ra Quy hoạch Phát triển điện mặt trời tại Việt nam”, bà Sonia Lioret, Trưởng dự án 4E của GIZ phát biểu.
    Bà Sonia Lioret cũng nhận định, trong vài thập kỷ qua, nền kinh tế Việt Nam đang phát triền nhanh chóng và đang tạo áp lực mạnh mẽ lên công đoạn tiếp tế điện hiện đang dựa trên than đá và những nguyên liệu hóa thạch.
    Việt Nam sở hữu tài nguyên điện mặt trời tương đối dồi dào. Bức xạ mặt trời ở mức tương tự với những nước trong khu vực, bao gồm những thị trường điện mặt trời đang phát triển như Trung Quốc, Thái Lan và Philippin, cũng như những thị trường đã rất lớn mạnh như Ý và Tây Ban Nha. Năng lượng mặt trời mang thể là phương pháp đối với nhu cầu bắt buộc thiết năng lượng đang ngày càng tăng ở Việt Nam.
    “Tiềm năng phát triển và thêm tiền để phát triển của điện mặt trời trong những khu thương mại và công nghiệp là rất lớn. Các chỉ số đều cho thấy nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục vững mạnh ở mức 5-6% hàng năm” - Bà Sonia Lioret nói.
    [​IMG]
    Tại hội thảo, các chuyên gia của Viện Năng lượng cũng đã trình bày về Phương pháp luận đánh giá tiềm năng điện mặt trời và quy hoạch lưới điện. Các chuyên gia quốc tế cũng sẽ chia sẻ những thử dùng về quy hoạch vững mạnh điện mặt trời và ngành điện mặt trời vốn đang lớn lên mạnh mẽ.
    Theo mô tả thông tin của giới chuyên môn, việc khởi động giai đoạn Đánh giá tiềm năng điện mặt trời là một bước quan trọng để vững mạnh điện mặt trời tại Việt Nam. Quá trình này sẽ giúp chúng ta đồng ý được danh sách những dự án điện mặt trời đến năm 2020 và các vùng thuận lợi để vững mạnh cho quá trình đến năm 2025 và 2030 và những tiêu chí để vững mạnh dự án. Quá trình đánh giá cũng sẽ đem đến những thông tin chuyên sâu về tiềm năng điện mặt trời và thực trạng lớn lên ngay bây giờ tại Việt Nam.
    “Thực tế cho thấy, những nhà đầu tư đã không đợi tới khi chính phủ thông báo chi phí sắm điện, họ đã chính thức các khu vực tiềm năng để xây dự án từ cực kỳ sớm. Vì vậy, điều quan trọng là chúng ta ko chỉ tìm hiểu về tiềm năng mà còn tìm hiểu về hoạt động thêm vốn đang diễn ra, để chúng ta có thể lập quy hoạch một giải pháp hiệu quả nhất.
    Nói phương pháp khác, việc đánh giá tiềm năng quốc gia điện mặt trời ở Việt Nam sẽ giúp chúng ta đưa ra phương pháp tiếp cận và con đường phát triển điện mặt trời của Việt Nam. Phát triển ở đâu, ở đâu đề nghị lớn lên trước, quy mô thế nào, là những câu hỏi mà chúng ta yêu cầu phải đặt ra” - Bà Sonia Lioret bày tỏ.
    [​IMG]
    Được biết, Chính phủ Việt Nam đã đề ra mục tiêu đưa điện mặt trời thành một trong những nguồn năng lượng tái tạo chủ chốt. Hiện nay, công suất lắp đặt điện mặt trời ở mức 6-7 MW vào cuối năm 2015. Dự kiến công suất này sẽ tăng lên 850 MW vào năm 2020 (tương ứng với 1,6% tổng sản lượng điện của Việt Nam) và 12,000 MW vào năm 2030 (tương ứng với 3,3% tổng sản lượng điện).
    Vào tháng 4/2017, Chính phủ đã đưa ra Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg trong đó công bố giá mua điện mặt trời cố định ở mức 9.35 US cents/kWh. Ngày 12/09, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 16/2017/TT-BCT để thực hiện Quyết định này. Những văn bản pháp luật này đang cho thấy cam kết của Chính phủ về lớn mạnh điện mặt trời tại Việt Nam.
     
    #1

Chia sẻ trang này