News Các thông số của loa nói lên điều gì?

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi thuh, 7/12/18.

  1. thuh PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    7/9/18
    Bạn muốn dễ dàng chọn mua một chiếc loa phù hợp với nhu cầu của mình thì trước tiên bạn nên hiểu rõ ý nghĩa của những thông số kỹ thuật. Hãy cùng BinhMinhDigital giải đáp những thắc mắc về ý nghĩa các thông số kỹ thuật của loa nhé!

    >>>Xem thêm: Loa Yamaha hay Loa Bose

    [​IMG]

    Những thông số kỹ thuật phổ biến trên loa:

    • Số đường tiếng
    • Số lượng & kích thước từng củ loa bass, mid, treble…
    • Công suất định mức/Công suất đỉnh
    • Độ nhạy
    • Tần số đáp ứng
    • Trở kháng
    • Kích thước & trọng lượng loa
    >>>Nội dung khác: Loa Harman Kardon

    Số đường tiếng

    Để có được độ chuẩn xác cao nhất, loa 3 đường tiếng chính là sự lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên trên thực tế những dòng loa 3 đường tiếng là khá đắt đỏ, vì vậy bạn sẽ thấy rất nhiều dòng loa giá rẻ sở hữu chỉ 2 đường tiếng. Trong một số dòng loa siêu cao cấp, nhà sản xuất còn tích hợp thêm một “super tweeter”, nhận trách nhiệm tái hiện âm thanh ở dải tầng số siêu cao một cách chuẩn xác nhất, nâng số đường tiếng lên con số 4.

    [​IMG]

    Số lượng và kích thước từng củ loa bass, mid, treble….

    Có 4 loại củ loa phổ biến đó là: Tweeter (tái tạo dải cao), Woofer (tái tạo dải thấp), midrange (tái tạo dải trung) và sub-woofer (tái tạo dải siêu thấp). Trong đó các loại loa thùng bạn thường thấy trong các dàn âm thanh làm sự kiện sẽ bao gồm Tweeter và Woofer là đáp đáp ứng được yêu cầu sử dụng loa cơ bản. Loa sub sẽ chỉ có sub-woofer và sẽ đảm nhận nhiệm vụ thể hiện dải tần siêu trầm, tăng uy lực và độ tinh tế cho dàn âm thanh.

    Kích thước của từng củ loa này cũng khác nhau khá nhiều, chính vì thế mà người dùng thường ưu tiên loa sub với củ loa 5 tấc (bass 50) hơn so với các loại củ loa 4 tấc (bass 40) khi trình diễn âm thanh.

    [​IMG]

    Công suất / công suất đỉnh

    Công suất chính là yếu tố thể hiện độ lớn mà âm thanh có thể phát ra từ loa, được tính bằng đơn vị watt. Một chiếc loa có công suất càng lớn thì âm lượng tối đa của nó càng cao. Công suất đỉnh là công suất tối đa mà chiếc loa của bạn có thể lên được trong một thời gian ngắn

    Để có được dàn loa tối ưu nhất, bạn nên kết hợp loa với ampli có công suất tương đương hoặc thấp hơn một chút ở cùng một mức độ trở kháng. Chằng hạn như loa có công suất là 150 W ở mức trở kháng 8 ohm, bạn nên phối nó với một chiếc âmli có công suất tương tự hoặc thấp hơn. Tuy nhiên bạn nên lựa chọn loa đúng công suất theo nhu cầu của mình chứ không nên ưu tiên càng cao càng tốt. Các dòng loa có công suất cao cỡ 1000 W thường dành cho các buổi tiệc, âm lượng cao nhưng chất âm kém sẽ khó có thể làm bạn hài lòng.
    Độ nhạy của loa (sensitivity)
    Một thông số kỹ thuật loa quan trọng khác cần quan tâm khi mua loa đó là độ nhạy. Độ nhạy thường được tính bằng đơn vị decibel (dB), và dùng để mức áp suất âm thanh mà loa có thể tạo ra. Ví dụ, loa có độ nhạy 88dB sẽ cung cấp mức áp suất âm thanh 88 decibel với nguồn điện vào 1 watt và đo ở khoảng cách 1 mét.
    Biết được thông số này bạn có thể chọn được công suất đầu ra phù hợp cho ampli phối ghép. Thông thường loa có độ nhạy càng cao thì càng dễ đánh, còn loa có độ nhạy càng thấp thì càng khó đánh (cần công suất đầu ra của ampli cao).

    Một vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất đó là loa có độ nhạy cao nghe sẽ hay hơn hay dở hơn so với loa có độ nhạy thấp. Tuy nhiên, cần lưu ý là chất lượng của một cặp loa sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ thiết kế, chất liệu của thùng loa, củ loa cho đến thiết bị phối ghép. Do đó, độ nhạy không nói lên chất lượng của loa mà chỉ cung cấp cho người nhìn cái nhìn rõ hơn về mối tương quan về công suất của loa và ampli.
    Trở kháng
    Trở kháng của loa thường được nhà sản xuất chọn ở mức phổ biến là 4 ohm, 6 ohm hoặc 8 ohm. Trở kháng này do cuộn dây bên trong loa quyết định.Biết được trở kháng, người dùng sẽ biết được khả năng tương thích với ampli dùng trong phối ghép.

    Loa có trở kháng càng lớn thì ampli càng dễ “lái” (drive). Loa có trở kháng 8 ohm sẽ dễ “lái” hơn so với loa 4 ohm. Thông thường, các nhà sản xuất ampli sẽ liệt kê công suất đầu ra theo từng loại trở kháng để người dùng có căn cứ phối ghép.
    Tần số đáp ứng
    Tần số đáp ứng là thông số biểu diễn khả năng tái tạo tần số từ mức thấp nhất tới cao nhất của loa. Ví dụ loa có tần số đáp ứng từ 30Hz – 30kHz sẽ có khả năng tái tạo âm trầm thấp nhất là 30Hz và âm cao cao nhất là 30kHz.

    Tần số đáp ứng của loa không cho biết cặp loa đó nghe hay hay nghe dở. Thêm vào đó, thông số này cũng được nhiều người đánh giá cao bởi nó thường được các nhà sản xuất công bố nhằm mục đích quảng bá. Ngoài ra, các quy chuẩn đo đạc cũng không được các nhà sản xuất thống nhất dẫn đến việc thiếu hụt độ tin cậy và tính tham chiếu.>>>>>Bình Minh Digital luôn có những chương trình khuyến mãi giảm giá cực sock khi mua thiết bị âm thanh, được áp dụng trên các chi nhánh toàn quốc.
    Kích thước và trọng lượng
    Loa có nhiều kiểu, từ loa cột to lớn cho đến loa bookshelf nhỏ gọn. Tuỳ theo không gian phòng mà bạn nên lựa chọn kích thước loa phù hợp nhất. Bạn không cần một chiếc loa lớn, bạn cần âm thanh của nó phát ra phải chất. Không phủ nhận rằng các dòng loa cao cấp thường rất khổng lồ và hoành tráng, nhưng nếu ép buộc đặt vào một không gian nhỏ tí thì không những vừa kệch cỡm vừa khiến nó không thể hiện được hết khả năng của mình.

    Trong khi đó, trọng lượng của loa cũng đóng vai trò rất quan trọng. Loa càng nặng thì độ ổn định càng cao, giúp âm thanh phát ra được chuẩn xác hơn. Tuy nhiên tuỳ theo yêu cầu sử dụng, một số dòng loa sẽ được thiết kế với trọng lượng nhẹ. Chẳng hạn như loa cột luôn ưu tiên trọng lượng cao trong khi loa vệ tinh hoặc loa bookshelf thường nhẹ hơn rất nhiều để tiện việc thiết lập (đặt lên kệ hoặc treo tường).

    Nguồn: https:/tincongnghe.net.vn/am-thanh/y-nghia-cac-thong-so-ky-thuat-cua-loa.html
     
    #1
  2. điện thông minh Hải Phòng PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    22/12/18
    Quan tâm
     
    #2
  3. golden link PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    4/1/19
    Nơi ở:
    132A Nguyen Trong Tuyen, Phuong 8, Quan Phu Nhuan

Chia sẻ trang này