Thảo luận Bitcoin Cash có phải là Blockchain duy nhất đủ sức chứa tất cả các giao dịch hiện nay ?

Thảo luận trong 'Phần mềm' bắt đầu bởi tranvanthe92cd, 12/7/18.

  1. tranvanthe92cd PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    5/6/18
    Bitcoin và gần đây hơn là Ethereum đã tìm thấy vấn đề của chính nó. Có quá nhiều nhu cầu đối với công nghệ blockchain nhưng tiếc là nó không đủ sức chứa.

    Xem thêm: Blockchain 2.0



    [​IMG]

    Bitcoin Cash có phải duy nhất trong Blockchain
    Bitcoin đã lên kế hoạch giải quyết vấn đề này bằng Lightning Network (LN) ra mắt vào tháng 3. Nhưng hiện chỉ có 40 bitcoin (tương đương với $270.000) có thể giao dịch trong toàn bộ mạng lưới Lightning Network. Hơn nữa, LN chỉ hoạt động trên mạng lưới Bitcoin, do đó nó không phải là giải pháp mở rộng mạng lưới toàn diện.
    Ethereum đang làm việc hướng tới giải pháp toàn diện bằng cách thực hiện Sharding, Casper, Plasma, và nhiều cách khác. Nhưng giải pháp chính – sharding, có lẽ sẽ phải mất 2 năm nữa mới có thể được hoàn thành.
    Litecoin đã cố gắng hoạt động như một sự thay thế cho Bitcoin khi hệ thống của nó bị tắc nghẽn vào tháng 12, nhưng LTC cũng có giới hạn là 4MB / 10 phút, hiệu quả cũng chỉ bằng Bitcoin.
    Ripple có khả năng này, nhưng đó không thực sự là một blockchain công khai. Nó có một danh sách node độc đáo, làm cho nó giống như một công nghệ blockchain được cấp phép, mặc dù dường như MIT đang vận hành một node Ripple.
    Sau đó, khi ETC không có kế hoạch chuyển sang Proof of Stake (PoS). Điều đó có nghĩa là họ sẽ không thể sao chép sharding từ Ethereum, vì vậy ETC có giới hạn là 1,4 triệu giao dịch / ngày.
    Mặt khác, Bitcoin Cash có kích thước giới hạn là 32MB. 1MB có thể xử lý khoảng 300.000 giao dịch tương đương với bitcoin, vì vậy hiện nay BCH có thể xử lý 10 triệu giao dịch / ngày.
    Hiện Ethereum công nghệ blockchain đang có số lượng giao dịch cao nhất, với 1,4 triệu giao dịch/ ngày. Mạng lưới eth vẫn chạy với tốc độ 1MB / 10 phút, nhưng do thiết kế của BCH khác ETH nên nó sẽ có thể chạy ở tốc độ gần 4MB trong khi xử lý 1,4 triệu giao dịch.
    Mạng lưới xử tốt không ?
    Mạng lưới có thể có thể xử lý tốt 4MB, nhưng nếu lên đến 32MB nó có thể sẽ gặp khó khăn. Nếu khối lượng giao dịch tăng lên và chuyển sang BCH, nó sẽ có thể xử lý 10 triệu giao dịch / ngày, điều đó sẽ tương đương khoảng 4GB dữ liệu mới mỗi ngày.

    Xem thêm: Ứng dụng Blockchain là gì


    Trong 1 năm sẽ có 2 terabyte, điều đó không phải là xấu nhưng việc liên lạc giữa các khối mới với các node có thể tốn mất một phút hoặc lâu hơn. Điều đó có thể làm tăng đáng kể tỷ lệ dữ liệu dư thừa và gây tắc nghẽn mạng lưới.

    Tuy nhiên, vấn đề lớn hơn là điều gì sẽ xảy ra sau khi đạt tới giới hạn. Các nhà phát triển có ý định tăng giới hạn để phù hợp với nhu cầu của người dùng, nhưng việc tăng giới hạn không phải là chuyện có thể thực hiện bởi các nhà phát triển, mà là các thợ đào coin.

    Ngay cả khi mọi thứ diễn ra tốt đẹp, một doanh nghiệp mới phải cân nhắc khi họ quyết định nên chọn chuỗi nào. Tất nhiên đối với những giao dịch như chuyển tiền, có lẽ họ không cần quan tâm đến việc lựa chọn đồng coin nào mà chỉ cần biết đích cuối cùng là họ có nhận được tiền pháp định hay không, nhưng nếu họ đang xây dựng một token hoặc một dapp dựa trên BCH, họ sẽ phụ thuộc vào chuỗi cụ thể đó.

    Do đó, dù BCH cho rằng họ có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của mọi người thì tầm nhìn dài hạn cho thấy dù nó có xử lý được 100 triệu hay một tỷ giao dịch / ngày đi chăng nữa thì rõ ràng là các ưu đãi dành cho người đào coin và người dùng vẫn chưa hợp lý.
    Như chúng ta đã thấy trong cả Bitcoin và Ethereum, các thợ đào coin sẽ muốn hưởng lợi từ các khoản phí cao hơn thay vì hạn chế dung lượng, đặc biệt là khi cơ sở người dùng đã được thiết lập.
    [​IMG]

    Đồng Bitcoin
    Có rất ít lý do để cho rằng BCH sẽ khác. Đặc biệt là khi chúng ta xem xét việc xử lý 100 triệu giao dịch, chúng cần kích thước khối là 320 MB. Đối với một tỷ giao dịch, con số này sẽ lên đến 3GB.

    Tất nhiên nó sẽ không thể hoạt động ngay cả khi bạn có 20 node lớn, nhưng ngay cả với 320MB, nó vẫn không thể hoạt động vì mạng lưới internet hiện tại đang có tốc độ trung bình là 2MB mỗi giây và nếu muốn làm được như vậy, nó có thể sẽ tốn 10 phút để tạo khối.

    Nhu cầu sẽ từ từ giảm xuống, có thể phải mất nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ để nhu cầu chạm mức 100 triệu giao dịch và do đó để tạo được khối có kích thước 320 MB, cần phải cải tiến kỹ thuật mới có thể thực hiện được.

    Tuy nhiên, nhu cầu cũng có thể sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân. Ví dụ, một mình Cryptokitties, có thể đã đạt tới 10 triệu giao dịch / ngày. Nếu có nhiều trường hợp sử dụng khác trong lĩnh vực tài chính, công nghiệp, nghệ thuật, giải trí, v.v … thì 10 triệu người cũng chỉ là một con số rất nhỏ.

    Đó là khi xem xét rằng nó yêu cầu kích thước khối lên đến 32MB, bởi vì với tỷ lệ dữ liệu nhiều như vậy thì hệ thống sẽ bị quá tải rất nhanh.
    Khái niệm Sharding là gì ?
    [​IMG]

    Khái niệm Sharding là gì
    Sharding là một giải pháp đầy đủ và nhờ super quadratic sharding của ethereum họ sẽ có thể xử lý 1 tỷ giao dịch / ngày trong khi mạng lưới chạy với tốc độ 1MB / 10 phút.

    Và để tăng công suất lên 2 tỷ giao dịch / ngày khi mạng lưới có thể chạy dễ dàng với tốc độ tăng lên đến 2MB / 10 phút.

    Ethereum hiện có 16.000 node và tất cả chúng hiện đang xử lý các giao dịch tương tự với công suất tối đa 1,4 triệu giao dịch / ngày cho toàn bộ mạng lưới.

    Với Casper, bất kỳ ai muốn tham gia staking phải chạy một node, và tương tự như sharding, việc yêu cầu mọi người khởi chạy một node là rất quan trọng.

    Với sharding, bạn chia 160.000 node đó thành 160 nhóm gồm 1.000 node. Năng lực hiện tại của Ethereum có thể xác nhận khoản 1 triệu giao dịch, tức là, trong chuỗi phân đoạn này công suất của nó sẽ là 1 triệu x 160.

    Bây giờ chúng ta có những chuỗi phân mảnh và tất cả đều hoạt động tốt, sau đó bạn có thể chia 1000 node đó thành 10 nhóm, mỗi nhóm 100 node. Vì vậy, bây giờ chúng ta có 1 triệu x 1.600. Điều đó có nghĩa là mạng lưới sẽ thực hiện được hơn một tỷ giao dịch / ngày. Trong khi với số lượng node hiện tại, mục tiêu sẽ là 100 triệu giao dịch trước khi tiến hành super quadratic sharding.

    Nhưng tất nhiên để phát triển nó sẽ cần khá nhiều thời gian. Ban đầu nhà phát triển dự đoán Sharding được hoàn thành vào năm 2020, trong khi super quadratic sharding có thể sẽ được ra mắt vào năm 2025.

    Do đó, lớp thứ hai sẽ dần dần được hoàn thiện, ít nhất là trong khi các tranh cãi về kích thước khối vẫn đang diễn ra. Đó chính là thời gian nghỉ ngơi của Bitcoin trong khi các nhà phát triển làm việc để ra mắt sharding và các lớp thứ hai.

    Tuy nhiên, với BCH, họ không thực sự làm việc theo cách mà chúng ta biết. Chúng ta cũng không biết liệu họ có kỹ năng để làm như vậy hay không. LN rất khác với Sharding.

    Chúng rất phức tạp, do vậy đối với các nhà phát triển bitcoin, thậm chí chính họ cũng không bận tâm đến việc cố gắng thực hiện sharding.

    Về cơ bản ý tưởng sharding là như vậy và đó là cách mà nó hoạt động, nhưng cho đến khi sharding ra mắt thì BCH có thể hoạt động như một sự thay thế tạm thời cho các giao dịch đơn giản như chuyển tiền.

    Mạng lưới có công suất là 10 triệu, vì vậy sau này nó có thể gặp khó khăn nếu nhu cầu tăng lên nhanh chóng, hiện tại nó có thể sẽ là giải pháp tạm thời để các nhà phát triển tìm ra giải pháp toàn diện hơn.

    Đối với dapp hoặc các hoạt động thanh toán định kỳ, các kênh thanh toán cũng như lớp thứ hai có thể được sử dụng như một giải pháp tạm thời và trong nhiều trường hợp, thậm chí nó còn có thể được sử dụng như giải pháp lâu dài.
    Xem thêm: Nền tảng Blockchain là gì
     
    #1

Chia sẻ trang này