Chia sẻ 3 sai lầm về SEO onpage cho niche site nên tránh

Thảo luận trong 'SEO Onpage - Tối Ưu Website' bắt đầu bởi talkingtom, 23/5/15.

  1. talkingtom PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    16/12/14
    Rất nhiều bạn sau khi tạo xong site, thuê bài upload lên site và thường có thói quen cẩn thận nhờ mình xem giúp onpage. Xem rất nhiều site và mình thấy có những sai lầm dưới đây hầu hết những bạn mới làm thường mắc phải.

    1. Nhồi nhét từ khóa khi thuê viết bài

    Nhiều bạn đọc được những tài liệu SEO onpage ở trên internet và khi bắt tay vào thực hành những bạn đó luôn tâm niệm 1 điều đó là “phải chú ý tới từ khóa”, “phải thêm từ khóa”, “phải nhắc tới từ khóa”,… và thế là khi thuê viết bài luôn nhắc writer focus vào 1 từ khóa nhất định, ở đây mình lấy ví dụ là “best led grow lights”.

    Tài liệu không sai nhưng do các bạn hiểu sai, writer cũng chỉ vì làm hài lòng nhiều người hiểu sai nên luôn cân nhắc trong đầu là phải lặp đi lặp lại từ khóa và bôi đậm từ khóa lên để khi gửi người thuê không trách, không mắng là thiếu focus vào từ khóa. Thực ra tối ưu là 1 chuyện còn 1 chuyện khác các bạn quên mất đó chính là sự tự nhiên.

    Dù là máy tìm kiếm hay là người đọc thì chỉ đọc lướt qua 1 lúc bạn sẽ biết ngay bài viết có tự nhiên hay không, tất nhiên là 1 đoạn văn mà lặp đi lặp lại 2-3 lần 1 cụm từ giống nhau bạn sẽ thấy rất ngang khi đọc. Như hình này là 1 ví dụ:

    http://www.thesoigieo.com/attachments/seo-cho-niche-site-png.7121/

    Vậy để tránh việc nhồi nhét từ khóa khi viết bài bạn cần làm gì?

    1. Chỉ đưa writer topic kèm theo yêu cầu của bạn mà không hề nhắc tới việc focus vào từ khóa nào, không gây áp lực về việc phải focus vào từ khóa thì họ sẽ viết bài 1 cách tự nhiên. Nếu có writer cẩn thận (do họ gặp nhiều khách hàng luôn yêu cầu focus vào từ khóa nên nếu không lặp đi lặp lại thì bị người thuê chê và bắt sửa) họ sẽ hỏi từ khóa là gì thì bạn sẽ chú ý tới điều thứ 2 sau đây.

    2. Luôn nhắc writer viết 1 cách tự nhiên, cố gắng nhắc tới từ khóa càng ít càng tốt. Bạn cũng có thể tự tính toán mật độ từ khóa và nói với writer. Mật độ từ khóa tốt nhất nên nhỏ hơn 1%. Mình đã hướng dẫn tính mật độ từ khóa chuẩn trong SEO ở bài viết, tuy nhiên nhiều bạn không đọc kĩ và tính sai mật độ từ khóa hoặc lười tính mà chỉ nói với writer giữ mật độ dưới 1% và theo mình thấy thì 90% writer cũng tính sai!

    Ví dụ 1 câu hỏi của 1 bạn:

    Em đã nói với họ là để mật độ từ khóa dưới 1% mà sao em đọc vẫn thấy lặp nhiều quá anh ơi, giờ em bảo họ sửa mà họ nói đã đúng 1% rồi, em sửa thế nào đây anh?
    Những câu hỏi tương tự như trên mình gặp rất nhiều, sai là do bạn và writer đã viết rồi, họ sẵn sàng sẽ sửa nhưng tự bạn đã làm chậm tiền độ công việc!
    Vậy việc bạn cần làm ở đây là tự tính trước số từ khóa và yêu cầu người viết bài không được vượt quá từng ấy.

    Mật độ từ khóa = (số từ của từ khóa)x(số lần xuất hiện trong bài)/(tổng số từ của bài) rồi nhân với 100

    Giả sử bạn cần bài viết 2000 từ và từ khóa bạn cần focus có 3 từ thì số lần lặp lại để mật độ nhỏ hơn 1% sẽ là 6 lần hoặc 7 lần max (tính cả trong title). Thậm chí có những bài viết 2000 mình chỉ đặt từ khóa best + seed keyword đúng 1 lần duy nhất ở title và 1 lần duy nhất ở trong bài viết. Mình đảm bảo bài viết tự nhiên và vẫn cứ rank bình thường, không phải lặp đi lặp lại nhiều lần.

    2. Luôn nhìn vào Yoast để cố tối ưu cho hoàn hảo

    Có những bạn sau khi nhận bài viết đã rất oke nhưng có khi tốn cả đêm ngồi để post bài và tối ưu, chèn, ghép, nhét từ khóa sao cho Yoast chấm điểm đủ 100% xanh hoặc ít nhất cũng phải gần xanh hết. Một số những câu hỏi mà các bạn phải hì hục cả đêm rồi chờ tới sáng để hỏi và mình lại phải trả lời thêm 1 lần nữa đó là:
    • Điền từ gì vào Focus Keyword để được điểm cao?
    • Đặt moneypage làm homepage nên trong url không có từ khóa
    • Yoast báo mật độ từ khóa thấp


    Mình sẽ nói với bạn 1 số sự thật dưới đây:
    1. Bài viết bạn đã viết xong rồi thì nhập từ gì vào phần Focus Keyword hoặc không điền đi nữa thì có thay đổi gì không? Vì thế mình không nhập gì cả!
    2. Có cần nhất định trong url có từ khóa không, nếu có thì tại sao cần tránh mua EMD (exact match domain) để làm gì? Mua luôn EMD để url luôn có keyword!
    3. Nếu chiều theo Yoast để ép cho đủ lượng keyword thì site của bạn sanbox sớm mà thôi!

    Ngoài ra còn 1 số sai lầm khi dùng Yoast nữa đó là luôn có gắng chèn thêm từ khóa vào các thẻ h2, dùng nhiều thẻ h2 có chứa từ khóa. Tiếp theo nữa là dùng h3, h4, tất cả đều chứa từ khóa!

    Vậy đâu là cách dùng đúng Yoast?

    Không 1 site nào của mình không dùng plugin Yoast nhưng mình hoàn toàn không tốn thời gian vào nó. Phần chấm điểm của nó chỉ tốt khi bạn ngồi viết bài và điều chỉnh, còn khi đã viết xong rồi thì không cần nhìn vào nó nữa.

    Chỉ nên có 1 thẻ h2 hoặc 1 thẻ h3, hoặc 1 lần tên paragraph có chứa keyword cũng là đủ, không cần phải trình bày gượng ép, cứ trình bày sao cho hợp mắt, đẹp và rõ ràng là đủ.

    3. Dành quá nhiều thời gian vào những việc phụ

    Ngoài những việc bên trên thì nhiều bạn còn luôn tốn thời gian cho những việc mà đáng lẽ ra ở mức độ niche site không cần quan tâm tới hoặc có quan tâm cũng chỉ khi content và link đã nhiều.

    Những việc phổ biến ấy gồm có:
    • Cố gắng tối ưu cho site load thật nhanh, dùng hết plugin này tới plugin kia để google page speed chấm điểm cao. Trong khi khách truy cập chủ yếu ở US và hosting cũng ở đó thì tốc độ tất nhiên là nhanh. Thậm chí có ở VN thì cũng không chậm nhưng vì các bạn chỉ muốn được chấm điểm 100% nên cứu tối ưu tối ưu mãi mà không biết thời gian ấy có thể thêm được chục backlink profile.
    • Cố gắng kiểm tra lỗi markup html và tìm cách khắc phục trong khi bạn chẳng biết gì vế code. Đa số theme mà mình biết đều ít nhiều có lỗi markup html, duy chỉ có Genesis Theme là có nhiều theme được tối ưu. Điều này có nghĩa ở quy mô của niche site, nhất là khi chưa có nhiều content cũng như backlink thì bạn đừng quan tâm vào việc này kẻo tốn thời gian, đa số các site dùng theme khác lỗi rất nhiều vẫn rank ầm ầm.

    Nhiều kiến thức là rất tốt nhưng đối với những bạn mới thì nhiều quá sẽ làm các bạn bị rối, mỗi thứ 1 chút sẽ làm bạn lạc mất đường đi. Đúng ra là cần thêm content và đi backlink trước thì bạn lại bị cuốn hút vào những việc khác mà ở thời điểm khởi tạo site bạn chưa cần nghĩ tới. Hi vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn nhận ra nhiều điều, chúc bạn thành công!

    Theo Khuetran
     
    #1
    thaole2251 thích bài này.
  2. nghiale9x PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    11/5/15
    bác nào có kinh nghiệm làm niche site inbox trao đổi nào :D em mới vào lĩnh vực này thấy lạ lẫm quá :3
     
    #2
  3. lehuankd PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    30/5/15
    em đọc từ trên xuống dưới gì cả. chả có lẽ mình già thật rồi
     
    #3
  4. gamehayst Trial Moderators

    Tham gia ngày:
    8/10/13
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Cái nhồi nhét từ khóa là gặp nhiều, bị ám ảnh bởi cái này rồi nên bắt buộc fai nhồi nhét và nó không còn tự nhiên nữa rồi
     
    #4
  5. nguyentrangphongem PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    27/11/14
    chuẩn rồi đó bác SEO này khó có thể mà hoàn hảo 100% được
     
    #5
  6. talkingtom PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    16/12/14
    giờ ae seo cũng sửa phần nào ròi bác ơi. không còn nhét điên cuồng như trước nữa.
    giờ hướng đến người dùng để đảm bảo chuyển đổi được cao nhất
     
    #6
  7. talkingtom PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    16/12/14
    quan trọng là mình phải biết sai, thiếu sót ở đâu còn chỉnh sửa lại cho chuẩn
     
    #7

Chia sẻ trang này