Content Marketing - Xác định khách hàng mục tiêu

Thảo luận trong 'SEO nội dung' bắt đầu bởi sadow, 21/9/16.

  1. sadow PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    30/8/16
    Trong tất cả các linh vực kinh doanh thì xác định khách hàng mục tiêu là bước cơ bản nhất trong xây dựng chiến lược sản phẩm . Trong Content Marketing cũng vậy , bạn phải xác định rõ mục tiêu của bài viết của mình là những ai , là cái gì và ai là người sẽ click vào nội dung của bạn .
    Tuy đây là nội dung cũ nhưng những ai chưa hình dung ra có thể tham khảo .
    1. Tại sao cần xác định rõ độc giả?
    Tạo ra content trong khi không xác định rõ ràng được độc giả của bạn là gì chẳng khác nào bạn đang đóng một con thuyền mà không bánh lái. Bạn tiến hành công việc nhưng nó không hướng thẳng đến mục tiêu cụ thể. Đó là những tình trạng mà các marketer rất sợ gặp phải: đầu tư một lượng lớn thời gian và tiền bạc nhưng không có khả năng thu hồi.
    Hãy bắt đầu với mục tiêu. Rất đơn giản để tiếp cận mục tiêu trong SEO và chiến lược content marketing bằng nhiều cách khác nhau.
    “Tôi muốn từ khóa lên top Google”
    “Tôi muốn có 40 hot leads một tháng thông qua inbound marketing”
    “Tôi muốn hồ sơ liên kết tăng lên gấp đôi mỗi tháng thông qua Blogging”
    Mặc dù các mục tiêu không được rõ ràng nhưng sự thật là nó nằm ngay trong bề mặt và chi phối chiến lược content marketing, đó là mong muốn tiếp cận mọi người. Cụ thể là những người mà thương hiệu của bạn phù hợp với và là những người sẽ mua, dùng và xúc tiến cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bắt đầu mọi chiến dịch với sự hiểu biết đầy đủ về độc giả của bạn là một cách đảm bảo sự thành công.
    Đây là một số bước để bạn xác định độc giả của mình:

    [​IMG]

    2. Họ là ai?
    Tất cả hồ sơ độc giả bắt đầu với sự hiểu biết cơ bản ai là độc giả của bạn.
    Hồ sơ nhân khẩu học bị giới hạn trong tiềm năng của họ để khám phá động lực và đối tác mua. Những hồ sơ nhân khẩu học là một điểm xuất phát tốt cho bất kì cuộc thảo luận về ý tưởng nào.
    Sở Thích , Vị trí địa lý , Công Nghệ , Ngôn Ngữ là những tác nhân ảnh hưởng rất lớn trong kế hoạch seo và viết content của những Marketer . Ví dụ : họ đang ở đâu , mức độ hiểu biết của họ như thế nào , Hay họ sẽ đọc bài viết của mình ở đâu .

    Mỗi một trường hợp trên luôn mang đến cho bạn nhiều mối liên kết độc giả tiềm năng hơn bạn tưởng . Luôn có sự kết nối ở những click mà chúng ta có được thông qua Google Analytic . Hãy cố gắng để hiểu được ai sẽ là độc giả mà mình tập trung để viết nội dung cho phù hợp .
    Nhưng cho đến bây việc hiểu biết cơ bản về độc giả của bạn đến từ đâu, cô ấy sống như thế nào, đào sâu hơn nhu cầu và động lực của cô ấy vẫn còn là một thách thức. Vì vậy hãy cố gắng xây dựng 1 chiến lược hoàn hảo dựa trên sự hiểu biết về nhân khẩu học .
    3. Đâu là vấn đề cấp bách nhất hoặc mong muốn nhất?
    Tất cả mọi người trong danh sách này luôn có một thứ gì đó khiến họ phải thức giấc nửa đêm. Đó có thể là một vấn đề dai dẳng – như là không có khả năng khiến cho việc liên doanh cất cánh, tìm một ý chí mạnh mẽ hoặc là duy trì mối quan hệ tốt đẹp. Đó có thể là một vấn đề tạm thời giống như mất ngủ, nhu cầu thuê một trợ lý cá nhân, hoặc tìm ra cách để đối xử với những khách hàng khó tính.

    • Bất cứ vấn đề gì, bất kể là dài hạn hay là ngắn hạn, nếu bạn hiểu được vấn đề này từ hai hướng thì bạn sẽ được trang bị tốt hơn để tạo ra một content hiệu quả.
    • Hiểu được những vấn đề nổi bật mà có thể mang khách hàng trước đó của bạn đến với bạn – đặc biệt là các khách hàng tốt nhất và đem lại lợi nhuận cao nhất – giúp bạn nhận ra được động cơ của những người khác. Công nhận mô hình cho mọi người của bạn bao gồm cả những khách hàng tốt nhất của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Điều đó cũng giúp bạn tạo ra những content thu hút được nhiều độc giả hơn.

    Hiểu sâu hơn điều gì khiến mọi người tìm kiếm những sản phẩm và dịch vụ như của bạn sẽ mở rộng các chủ đề, phương pháp tiếp cận và nhiều thứ khác.
    Cũng như bạn phát triển hồ sơ độc giả, hãy làm thật rõ điều gì đẩy họ về sản phẩm mà họ sử dụng. Điều này thấm vào tất cả các mức độ của chiến dịch marketing thành công.
    4. Họ lấy thông tin từ đâu?
    Lựa chọn các kênh mà bạn sử dụng để đưa thông điệp của bạn là điều cực kỳ quan trọng. Có rất nhiều động lực để đăng tải và chia sẻ content ở một địa điểm cụ thể.

    • Một tên nổi tiếng sẽ cho bạn mượn uy tín với một lượng lớn độc giả.
    • Website của bạn sẽ đem lại lợi ích lớn từ thứ hạng cao và tiếp cận các chủ đề liên quan.
    • Khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại của bạn đọc hoặc xem các ấn phẩm.

    Hãy tập trung vào điều cuối cùng: viết một content chất lượng có thể đạt được mục tiêu là kết nối được giữa chúng ta với đúng người cần thiết… công bố ở đâu những người đó dành thời gian ở đó. Vậy bạn biết được bao nhiêu thói quen tiêu dùng của các độc giả của bạn?
    Ví dụ họ có đọc Blogs? Họ có theo dõi các bản tin email? Họ có tải các Podcasts để nghe khi họ làm việc?
    Nếu họ thực sự đọc blogs hoặc tin tức hoặc các ấn phẩm khác, họ dành thời gian cho loại hình nào trong số đó? Nếu họ nhìn vào các sản phẩm tương tự như của bạn, họ sẽ tin tưởng ai? Trước khi bạn chuyển sang bước tiếp theo của quy trình bạn phải đảm bảo rằng bạn có thể trả lời cách mà khách hàng tiềm năng của bạn lấy thông tin của họ một cách đầy đủ và toàn diện.
    5. Công dụng gì của sản phẩm có thể giải quyết vấn đề của họ?
    Bạn có thể đã từng nghe nhu cầu tập trung vào lợi ích vượt qua cả đặc trưng. Nói theo cách khác – đừng nói với tôi nó làm thể nào – mà hãy nói nó làm được gì cho tôi. Nếu bạn hoàn thành sớm việc điều tra này, bạn có thể hiểu rõ được vấn đề mà mình đang giải quyết và lợi ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cung cấp.
    Tôi rất khuyến khích các bạn tiến hành bước một thật nhiều lần. Biết được lợi ích nào là quan trọng nhất và nói thẳng với độc giả của bạn.
    Ví dụ nếu bạn đang xem xét SEO thì có thể thấy được có rất nhiều vấn đề mà nó có thể giải quyết cho doanh nghiệp và cũng có rất nhiều lợi ích mà nó mang lại. Một số người thuê một công ty SEO để xây dựng thương hiệu cho mình. Một sự thương hiệu tốt có thể tạo ra nhiều traffic cho trang web của bạn. Nhưng những traffic đó có phải là lợi ích cần mang lại?
    Điều đó có nghĩa là cần nhiều leads (thông tin có thể giúp ai đó đạt được mục tiêu của mình được gọi là leads) hơn cho team kinh doanh của bạn, nhiều khách hàng mua sản phẩm của bạn hơn nhiều người đọc content của bạn hơn, nhiều người chia sẻ ý tưởng của bạn hơn, bất kỳ điều gì trong số đó đều là những lợi ích thực sự.
    6. Cái gì đặt ra khả năng phát hiện nói dối của họ?
    Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy hoài nghi, hiểu được tại sao chúng ta lại quay lưng lại với những quảng cáo, những thông điệp thương hiệu ở bất cứ nơi nào ta đến, trên mạng, trên TV hay ở ngoài vỉa hè. Những chào hàng đó được cho rằng rất khó để xác minh. Trong nhiều trường hợp, các quảng cáo chứa toàn những điều dối trá.
    Vậy làm thế nào để chúng ta (những người tạo ra content) đảm bảo rằng chúng ta không đụng chạm tới những điều mà khách hàng tiềm năng của chúng ta phát hiện là nói dối. Một số ý tưởng:

    • Đầu tiên, luôn hành động một cách ngay thẳng. Nếu thương hiệu của bạn được biết đến là ngay thẳng, đạo đức và mang đến giá trị thực, bạn sẽ trở thành một nguồn đáng tin cậy. Cần đến hàng năm để xây dựng lòng tin nhưng chỉ cần 1 giây để phá hủy tất cả mãi mãi.
    • Thứ hai, bạn phải hiểu được sự năng động của thị trường, đủ tốt để có thể nhận ra những tiêu chuẩn xấu. Dành thời gian để hiểu tất cả các yếu đó, và liệt kê các giới hạn, yêu cầu và các tiêu chuẩn xấu khác mà bạn sẽ không bao giờ sử dụng trongcontent.
    • Cuối cùng, sao lưu lại những yêu cầu của mình với bằng chứng cụ thể. Các bằng chứng có thể là những con số, nghiên cứu bên ngoài, lời chứng thực từ những nguồn tin tưởng. Càng cung cấp nhiều bằng chứng mà thương hiệu và sản phẩm mang lại thì content càng đưa đến nhiều chất lượng và leads.

    7. Ai làm họ tin tưởng?
    Điều cuối cùng thường được nhắc tới đó khi xây dựng hồ sơ độc giả: ai làm cho độc giả của bạn, hoặc khách hàng của bạn tin tưởng?
    Tôi hi vọng một phần trong số người đó chính là bạn. Nhưng có thể là chuyên gia trong ngành của bạn, người nổi tiếng hay là các thương hiệu lớn. Sử dụng nhiều nhất có thể thông tin đó làm lợi thế của bạn.
    Kết nối càng nhiều với những thương hiệu nổi tiếng thì bạn càng nhận được nhiều lòng tin từ giới chuyên môn.

    Để hiểu được khách hàng một cách toàn diện cần có thời gian. Để tạo ra được chân dung khách hàng thì đòi hỏi người viết và đội của bạn phải nỗ lực rất nhiều. Nhưng sự nỗ lực này sẽ cải thiện nhiều thứ, từ phát triển sản phẩm cho đến bán hàng, và bạn sẽ nhận được những phản ứng chưa từng có từ chiến lược content marketing của mình.
    Trên đây là một số điểm cần chú ý trong quá trình xác định khách hàng mục tiêu của bạn. Hi vọng sẽ đem lại những điều hữu ích cho các bạn. Mời các bạn đón đọc các bài tiếp theo để tối ưu content marketing của bạn.

    Nguồn : Nguyễn Sơn dịch- Vietmoz.net
     
    #1
  2. huong188 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    2/10/16
    Theo em thì muốn có content marketing hiệu quả cần đánh vào tâm ý tò mò, cái tôi, gây sock, đúng nhu cầu số đông thì sẽ làm một content thành công
     
    #2
  3. hpnewtech PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    16/10/18
    Trong content marketing thì việc nắm rõ insight khách hàng cực kỳ quan trọng. Vì nó là yếu tố để tiếp cận cũng như đến gần hơn với khách hàng
     
    #3
  4. quayphimcuoihd PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    19/11/15
    bên bạn có viết bài cho fanpage ko, và giá một bài viết bao nhiêu tiền.
     
    #4

Chia sẻ trang này