Thảo luận Vấn đề tài trợ trong khi làm SEO

Thảo luận trong 'Thảo luận và trợ giúp SEO' bắt đầu bởi kennymanh, 26/11/14.

  1. kennymanh PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    1/11/14
    Chủ đề trong bài viết này sẽ không tập trung quá nhiều về SEO như thường lệ, mà lại liên quan đến Marketing nhiều hơn, cụ thể là về cách mà bạn yêu cầu ngân sách đầu tư vào các chiến lược SEO Marketing của mình. Mặc dù vậy, các kiến thức được đưa ra trong bài cũng sẽ giúp các Marketer cũng như SEOer trang bị thêm cho mình những kỹ năng cần thiết trong việc chi tiêu như thế nào để đem lại hiệu quả cao nhất.

    Chứng minh nguồn chi là đúng đắn

    Tùy thuộc vào cá nhân hay từng công ty khác nhau, mọi người có thể phải chi tiêu theo từng năm, từng quý hoặc thậm chí từng tháng cho công việc của mình. Nhưng tựu chung, tất cả chúng ta đều phải có lý do chính đáng để chứng minh khoản đầu tư đó là đúng đắn. Bởi lẽ, nếu không được chi trả đúng chỗ, đúng thời điểm, mọi công sức bỏ ra sẽ không thu lại được kết quả gì; và ngược lại sẽ là một cơ hội vô cùng lớn để có thể phát triển chiến lược hiệu quả nếu chúng ta biết tận dụng sức mạnh đầu tư một cách phù hợp nhất. Việc chi tiêu cũng không giới hạn, bạn có thể chi trả cho những chiến lược hay chương trình quảng bá mới hoặc chỉ đơn giản là tinh chỉnh những gì đang có.

    Việc phân tích cơ hội đầu tư là một phần trong một chiến lược SEO hay Marketing bất kỳ. Tuy nhiên, không có quá nhiều người quan tâm hay đề cập về điều này. Khi tìm kiếm trên mạng, bạn có thể bắt gặp một số bài viết nói về vấn đề trên, tuy nhiên hầu như không ai chịu “tiết lộ” cho bạn biết những công thức hữu hiệu nhất để tăng cường khả năng đầu tư mà một công ty cần phải nắm bắt được để thành công.

    Điều này cũng có thể là do bản thân sự thành công của một đoàn thể là do các phương pháp của từng cá nhân cộng hưởng lại. Khi mỗi cá nhân viết bài, họ đánh giá và chia sẻ theo quan điểm cá nhân của riêng họ, về cách họ chi trả như thế nào; nhưng chắc chắn họ sẽ không thể tiết lộ những thông tin bảo mật của công ty mà họ đang làm việc.

    Mặc dù vậy, đây cũng là một chủ đề mà chúng tôi muốn đề cập đến vì nó khá quan trọng. Làm việc trong một môi trường kinh doanh sản phẩm – dịch vụ, chúng tôi nhận thấy dòng chảy đầu tư, chi trả diễn ra luân phiên và khá thường xuyên, phức tạp. Nếu bạn chỉ là người “ăn lương” từ người khác, thì việc đòi hỏi đầu tư cần phải rất cẩn trọng nếu không muốn phải tự lấy tiền túi để chi trả cho việc công.

    Trong phần tiếp theo của bài viết, thegioiseo sẽ đề cập đến một số yếu tố chung giúp bạn có thể đòi hỏi nguồn ngân sách cho chiến lược được đầu tư một cách hiệu quả và thành công nhất (trong trường hợp bạn đang làm SEO thuê hoặc giữ vai trò là nhân viên chịu trách nhiệm SEO của một công ty)

    Đầu tiên: Biết được ai là người đang kiểm soát ngân sách – thuyết phục họ (KPIs)

    Bước đầu tiên để được tài trợ thành công cho chiến dịch SEO bất kỳ trong một công ty đó là hiểu được nguồn tiền đến từ đâu. Đối với các công ty nhỏ, việc dòng tiền ra vào không quá phức tạp, có thể nắm bắt được dễ dàng vì hầu như mọi trách nhiệm của từng người là như nhau và họ có quyền biết được dòng tiền này đến từ đâu. Tuy nhiên, đối với các công ty lớn hơn, bạn sẽ mất nhiều thời gian để làm sáng tỏ việc ngân sách đến từ phía nào, được phân bổ ra sao, phòng ban nào sẽ được chia lợi nhuận và ai là người đưa ra quyết định đó.

    Một khi bạn biết được ai là người nắm giữ nguồn tiền thu vào và đưa ra các quyết định chi tiêu, bạn có thể suy luận ra điều họ đang mong muốn hoàn thành và làm thế nào SEO có thể trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược của họ. Các chỉ số đánh giá khả năng làm việc (KPIs) của họ đưa ra sẽ rất cao. Nếu bạn đảm nhiệm vai trò là người quản lý quỹ đầu tư thì bạn cần biết cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết và cung cấp ngân sách cho những người có nhiệm vụ quan trọng nhất để tăng chỉ tiêu đánh giá khả năng làm việc của mình. Một marketer có danh tiếng sẽ rất quan tâm đến ý kiến của từng cá nhân về việc làm thể nào để gây ra tầm ảnh hưởng đến chóp của đồ thị hình phễu trong khi một người quản lý thương mại trực tuyến lại quan tâm đến đáy của hình phễu (kết quả). Chính vì vậy, biết được ai đang nắm giữ ngân sách và thuyết phục họ, bạn sẽ có được số tiền đầu tư cho chiến lược mà mình mong muốn.

    Yêu cầu nhận tài trợ cho toàn bộ các phần trong hình phễu
    [​IMG]
    Những người làm marketing thường có tâm lý chung là đánh giá sai tầm quan trọng của SEO. Họ nghĩ: “Tôi đã xây dựng danh tiếng cho công ty của mình rồi thì cần gì đến SEO nữa”. Điều đó thực sự chứng tỏ sự thiếu hiểu biết của một người làm Marketing online. Bởi SEO chính là toàn bộ hình phễu này. Khi bạn đưa ra ý kiến cho một marketer có danh tiếng, bạn sẽ phải chỉ ra những giá trị SEO cho ý kiến đó, cho sự nhận thức về thương hiệu và cả thông điệp muốn truyền tải. Khi nói chuyện với một người quản lý thương mại điện tử, bạn phải làm thế nào để chứng minh cho họ thấy những giá trị SEO đang thúc đẩy lượng truy cập sang khách hàng tiềm năng. Bất cứ điều gì bạn làm, bạn không nên chỉ dừng ở một phần của hình phễu, mà tất cả các phần đều liên quan đến nhau, bạn phải yêu cầu nhận tài trợ cho toàn bộ hình phễu trên. Nếu không, công việc SEO mà bạn làm trong thời gian tới sẽ không chỉ không có đủ nguồn lực để tiếp tục mà còn dẫn đến những sai sót không đáng có.

    Quan sát đối thủ cạnh tranh, bao gồm các kênh khác

    Một số website phát triển lớn mạnh nhờ vào những số liệu rất cạnh tranh, và đối với họ để có thể chứng minh nguồn chi một cách dễ dàng nhất đó là biết chỉ ra số lượng đối thủ cạnh tranh là bao nhiêu trong tìm kiếm và khả năng của họ đến đâu. Nếu đối thủ đang chạy một chiến lược nội dung vô cùng mạnh mẽ, có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội và gần đây thiết kế lại website với cấu trúc URL tốt hơn, tất cả những điều này sẽ cần phải được bàn bạc với công ty của bạn.

    Thêm vào đó, hãy nhìn vào SEO khi so sánh với các kênh marketing khác mà công ty cũng đang cần đầu tư. SEO cũng có thể hoàn thành nhiệm vụ của các kênh khác để dựa vào đó gia tăng và yêu cầu thêm chi phí phụ thêm.

    Bắt đầu cuộc nói chuyện càng sớm càng tốt

    Cuối cùng, hãy bắt đầu đề cập đến tầm quan trọng và hiệu quả của SEO càng sớm càng tốt. Bạn sẽ phải bỏ ra nhiều tiếng đồng hồ để thuyết phục tài trợ cho SEO, nhiều khi gặp phải những khách hàng hay sếp khó tính, nhưng cách tốt nhất để giảm thiểu tối đa rủi ro thất bại đó là luôn luôn đề cao những giá trị SEO cho Marketing. Không những thế, đừng quên mang đến những báo cáo, số liệu của SEO thường xuyên trong suốt một năm, bao gồm cả những khía cạnh cần chỉnh sửa (trong trường hợp phải có thêm tiền tài trợ!) cũng như mảng đem lại thành công cho bạn trong KPIs mà bạn nghĩ nó quan trọng. Nếu SEO được gắn liền với chỉ số đánh giá kết quả làm việc của công ty, bạn có thể sẽ phải chi tiêu cạn kiệt số tiền đã được tài trợ.
    Nguồn:www.thegioiseo.com
     
    #1
  2. tuanthanhthai PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    12/12/13
    Thông tin hay và bổ ích giúp ích cho ngành seo hiện nay
    cảm ơn bác chủ nhé
     
    #2

Chia sẻ trang này