Thảo luận So sánh Alexa với Google Analytics

Thảo luận trong 'Thảo luận và trợ giúp SEO' bắt đầu bởi hmh11ltkprc, 28/11/14.

  1. hmh11ltkprc PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    1/9/14
    Tạp chí Én mỏng - Nhiều người thường hay hỏi về sự khác nhau giữa Alexa và Google Analytics. Trong bài viết gồm hai phần này, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện so sánh và đối chiếu một cách ngắn gọn đầy súc tích.

    [​IMG]

    Phần 1: Về tính năng phân tích thông tin cạnh tranh


    Để phân tích thông tin cạnh tranh của một website, chúng ta cần một bảng thống kê số liệu tổng quát bao gồm cả dữ liệu truy cập của các website đối thủ, chứ không phải chỉ riêng một mình dữ liệu lưu lượng truy cập của chính website đó.

    Những bài viết gần đây của chúng tôi nói về sự chênh lệch lưu lượng truy cập giữa các website và sự thiếu hụt thông tin để giải quyết vấn đề chênh lệch đó, có lẽ phần nào đã giải thích được tầm quan trọng của việc nhìn được bức tranh toàn cảnh tất cả những trang web cùng hoạt động trong lĩnh vực mà bạn tham gia.

    Nói ngắn gọn là bạn biết được gì từ thành công và thất bại của các website đối thủ để phản ứng như thế nào cho hiệu quả.

    Nhưng thường thì bạn không có nhiều cơ hội để biết được số liệu thống kê lưu lượng truy cập của các website đang cạnh tranh, cho nên bạn phải mất rất nhiều thời gian để phân tích và làm chủ được tình hình. Đó là chưa kể là bạn phải cần rất nhiều bảng số liệu để phân tích.

    Đây là điều Alexa hoàn toàn có thể giúp bạn. Alexa hiện thu thập dữ liệu lưu lượng truy cập toàn bộ tất cả các website trên mạng trong suốt hơn 15 năm qua. Công cụ phân tích thông tin cạnh tranh của Alexa được thiết kể để tận dụng những dữ liệu được tìm thấy ở cấp độ chi tiết nhất.

    Bạn có thể lựa chọn một website bất kì để xem xét và phân tích trang web đó. Sau đó bạn có thể xem lưu lượng truy cập thay đổi theo thời gian, kiểm tra, so sánh và đối chiếu trang web của bạn với các trang web đối thủ để chắc rằng mọi thứ đang theo đúng hướng.
    [​IMG]


    Google Analytics thì khác. Bảng số liệu thống kê lưu lượng truy cập chính của Google Analytics chỉ gồm số liệu thống kê lưu lượng truy cập của website đó. (Phần 2, chúng tôi sẽ nói về tính năng này). Vì vậy Google Analytics không đi sâu vào phân tích các website cạnh tranh và không thể cho bạn biết được bức tranh toàn cảnh chi tiết trong lĩnh vực bạn tham gia.

    Tuy nhiên gần đây Google Analytics vừa sử dụng lại công cụ so sánh “Đo điểm chuẩn” được nâng cấp một vài tính năng mới trong mục Đối tượng. Nó miễn phí, đó là một ưu thế. Đổi lại bạn phải chia sẻ dữ liệu trang web của bạn (chia sẻ “ẩn danh” ) để thực hiện việc đối chiếu và so sánh.

    Vì thế không giống Alexa, Google Analytics đòi hỏi bạn phải có một trang web và phải sử dụng hệ thống phân tích của họ nếu muốn thấy số liệu thống kê phân tích thông tin cạnh tranh.

    Cũng không giống Alexa, vì chia sẽ dữ liệu theo kiểu ẩn danh nên dữ liệu so sánh của Google Analytics chỉ mang tính chung chung. Bạn chỉ có thể thấy trang web của mình được so sánh với một nhóm trang web nào đó không cụ thể.

    Ví dụ, Google Analytics so sánh Tạp chí Én mỏng với một nhóm 421 trang web chung chung trong lĩnh vực “Education” ở Việt Nam.

    [​IMG]


    Đó là điều thú vị, nhưng có vẻ hơi khó khăn để biết chính xác cách tận dụng bảng phân tích và dữ liệu mang tinh khái quát chung chung như thế này cho việc phát triển hoạt động trang web cũng như việc kinh doanh của bạn.

    Nói tóm lại, công cụ phân tích thông tin cạnh tranh của Google Analytics là miễn phí nhưng hạn chế và không có gì nổi bật. Công cụ của Alexa ở một cấp độ cao hơn: nguồn dữ liệu thống kê lưu lượng truy cập phong phú hơn và khả năng phân tích thông tin toàn cảnh cạnh tranh của các trang web rõ ràng và chi tiết hơn.

    Trong phần tiếp theo chúng tôi sẽ xem xét tính năng phân tích lưu lượng truy cập website của Google với việc xác thực số liệu thống kê lưu lương truy cập Certified Metrics của Alexa.

    Phần 2: Về tính năng phân tích lưu lượng truy cập vào website


    Phần 1, chúng tôi đã so sánh và đối chiếu công cụ phân tích thông tin cạnh tranh của Alexa với Google Analytics. Điều chúng ta rút ra là tuy Google Analytics miễn phí nhưng nó chỉ cung cấp cho chúng ta cái nhìn khái quát chung chung về các hoạt động của các website đối thủ cạnh tranh.

    Nó gần như không có điểm gì nổi bật và không cung cấp cho chúng ta những thông tin rõ ràng và chi tiết về bức tranh toàn cảnh. Nói cách khác, về mặt phân tích thông tin cạnh tranh, Google Analytics chỉ ở mức cơ bản.

    Mặt khác khi nhắc đến Google Analytics, hầu hết mọi người đều nghĩ ngay đến việc phân tích lưu lượng truy cập trực tiếp trên website bằng cách cài mã Google Analytics vào trang web. Rất nhiều người kinh doanh đang sử dụng những công cụ phân tích giống như thế và chúng tôi tin chắc là những người khác sẽ nhanh chóng nhận ra sự cần thiết của các công cụ phân tích này.

    Có thể nói thế này, phân tích lưu lượng truy cập của trang web là một cách tuyệt vời để khám phá hành vi của người dùng, hiểu rõ được mức tương tác của mọi người đối với trang web, thương hiệu của bạn và cuối cùng là nắm được tình hình hoạt động kinh doanh trực tuyến của bạn trên thế giới mạng.

    Cũng giống như Google Analytics, bằng cách cài đoạn mã vào trang web của bạn, Alexa cũng tiến hành thu thập đánh giá trực tiếp 100% lưu lượng truy cập thực sự vào website của bạn. Để rõ hơn về việc xác nhận Alexa Certify Code cũng như lợi ích của nó, bạn có thể tìm đọc trong bài viết 6 ngộ nhận phổ biến về Alexa.

    Mặc dù cả Google và Alexa đều cung cấp các tính năng phân tích lưu lượng truy cập trực tiếp trên website, nhưng cũng dễ dàng nhận thấy một vài điểm khác biệt. Điểm khác biệt quan trọng nhất là cách Alexa đánh giá, thu thập và trình bày các dữ liệu thống kê cũng như mức độ thấu hiểu và tiếp cận thông tin, tình hình thị trường, khách hàng...của bạn. Chúng ta sẽ tìm hiểu vài điểm khác biệt đặc trưng sau.

    Đo lưu lượng truy cập thật


    Alexa sẽ đếm 100% lưu lượng truy cập có thực của trang web. Điều này quan trọng bởi vì gần đây có rất nhiều những bàn tán xung quanh vấn đề sự gia tăng các phần mềm tự động tạo ra lưu lượng truy cập và ảnh hưởng của nó lên dữ liệu web.

    Trong một bài viết của TechCrunch, họ cho biết có đến 61.5 % tất cả lưu lượng truy cập web đến từ các chương trình tự động. Nếu hơn một nửa lượng truy cập trang web của bạn đến từ các phần mềm tự động, những thứ không phải con người và cũng không có khả năng trở thành khách hàng, thì bạn có tự tin tối ưu hóa nội dung hay quết định đầu tư vào lĩnh vực tiếp thị trực tuyến (marketing online) không?

    [​IMG]


    Với Alexa, bạn không phải lo lắng. Alexa sẽ lọc những chương trình tìm kiếm và các phần mềm tự động tạo ra lưu lượng truy cập vì thế bạn có thể yên tâm quyết định những kế hoạch kinh doanh của mình dựa trên lưu lượng khách truy cập thật sự của trang web.

    Đếm tất cả lượng truy cập của trang web


    Alexa sẽ kiểm tra định kì trang web của bạn để chắc rằng bạn đã cài đặt mã xác nhận Alexa Certify Code đúng cách từng trang trong website. Nếu mã đã được thêm đúng cách, bạn có thể yên tâm và tin rằng Alexa sẽ đánh giá thu thập tất cả lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.

    Nắm bắt nhanh tình hình


    Bảng điều khiển thống kê lưu lượng truy cập đã được xác thực của Alexa cung cấp rõ ràng chi tiết giúp bạn nắm được tình hình lưu lượng truy cập vào trang web của mình.

    Mặc dù Google Analytics cung cấp những thông tin rất chi tiết về người dùng và hành vi của họ trên website của bạn nhưng rất khó để sàn lọc trong tất cả những dữ liệu đó để nắm bắt nhanh tình hình hoạt động của trang web.

    Với Alexa, bạn có thể thấy được trọng tâm của vấn đề chỉ trong trong một vài giây và dễ dàng trả lời cho hai câu hỏi then chốt là lưu lượng truy cập tăng hay giảm so với kỳ trước, và nếu vậy điều gì đã thay đổi?

    Công khai số liệu thống kê của website


    Cuối cùng, một trong những sự khác biệt lớn nhất giữa Alexa với Google Analytics là Alexa cung cấp cho bạn tùy chọn công khai xếp hạng đã được xác thực và các số liệu thống kê lưu lượng truy cập khác.

    Đây là một một lợi thế rất lớn nếu bạn muốn gây ấn tượng với các đối tác kinh doanh tiềm năng hay các công ty quảng cáo. Đáng tiếc, Google Analytics không cung cấp tính năng này, nghĩa là tất cả số liệu thống kê đều được giữ kín.

    Kristen Miranda - The Alexa Blog

    Biên dịch: hmh11ltkprc
    Nguồn: So sánh Alexa với Google Analytics - Tạp chí Én mỏng
     
    #1
  2. kennymanh PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    1/11/14
    mình dùng google analytis vì nó là công cụ của google và nó đầy đủ và chi tiết hơn alexa.
     
    #2
  3. tonyhung0310 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    8/2/14
    alexa chỉ có 1 số thông tin như thứ hạng website thế giới + việt nam vs 1 số thông tin time onsite, time out, còn analytics thì chi tiết hơn rất nhiều mà mọi người sử dụng đều biết
     
    #3

Chia sẻ trang này