Thảo luận Những cái chết của SEO trước năm 2015

Thảo luận trong 'Thảo luận và trợ giúp SEO' bắt đầu bởi cuongbee, 27/1/15.

  1. cuongbee PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    30/7/14
    Cái chết của SEO có lẽ là được nhắc tới nhiều nhất trên hàng trăm các bài báo trên Internet. Chỉ với một tìm kiếm đơn giản như "SEO là chết" đã có hơn 42.600.000 kết quả. Trước khi chúng ta đi đến kết luận SEO có chết hay không thì chúng ta cần phải làm rõ SEO thực sự là gì. Có rất nhiều những hiểu lầm xung quanh các khái niệm về SEO mà làm cho mọi người đi sai đường. Ví dụ, bạn nghĩ rằng SEO là cách để lừa gạt công cụ tìm kiếm, đó là các chương trình liên kết và spam web thì điều đó có nghĩa là SEO đã chết.

    Với một vài từ, SEO là quá trình gây ảnh hưởng đến thứ hạng của một công cụ tìm kiếm bằng cách làm theo các hướng dẫn của công cụ tìm kiếm.

    [​IMG]

    Chúng ta hãy nhìn vào các công cụ tìm kiếm, đó như là một phương trình toán học lớn đã được giải quyết. Không có những điều như “phép ma thuật” để tạo ra tất cả các giải pháp SEO. Cách “lừa” duy nhất bạn cần biết là cần phải có những nguyên tắc mà bạn phải rất quen thuộc và bạn cần phải theo kịp với tất cả những thay đổi của các quy định này.

    Lần đầu tiên SEO "chết" là khi nào?

    SEO là một khái niệm liên kết chặt chẽ với ngành công nghiệp tìm kiếm. Vì vậy, trước khi nói về cái chết của SEO, chúng ta cần nói chuyện về đám tang đầu tiên của ngành công nghiệp tìm kiếm. Trong năm 1997, ngành công nghiệp tìm kiếm được coi là “đã chết”. Trên thực tế, Richard Hoy là người đầu tiên đề cập đến vấn đề này.

    [​IMG]

    “Tôi bắt đầu tin rằng công cụ tìm kiếm là một kỹ thuật bế tắc và khó chịu. Bây giờ, tôi đang tư vấn cho khách hàng rằng cần phải tạo ra các thẻ META tốt, submit trang web và sau đó họ lãng quên điều đó”. - Richard Hoy, tháng 11 năm 1997.

    Sau này Hoy đã nhận thấy một số vấn đề. Một vài mối quan tâm của ông tại thời điểm đó bao gồm:
    • Một mối quan hệ nghịch đảo giữa mức độ quảng bá trang web và phần trăm lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm.
    • Các công cụ đã thay đổi nội dung của họ chỉ trong vài giây.
    • Các công cụ có chứa một tỷ lệ lớn các thông tin lừa đảo.
    • Các công cụ đòi hỏi bạn phải có bằng tiến sỹ thì mới có thể sử dụng chúng một cách hiệu quả.

    18 năm sau đó và một số vấn đề vẫn còn tồn đọng ngay cả khi chúng được thể hiện theo nhiều cách khác nhau. Mọi người vẫn phàn nàn về biến động của các công cụ tìm kiếm và làm thế nào để hiểu được sự phức tạp của thuật toán.

    Tuy nhiên, Schoemaker nói rằng: "các công cụ tìm kiếm được cải thiện với tốc độ nhanh chóng. Bạn có thể xếp hạng với x hoặc y ở vị trí số 1 vào ngày mai nhưng cuối cùng bạn cũng sẽ bị loại ra khỏi vị trí đó". Năm 2005, bài viết của ông đã nhanh chóng được lan truyền một cách rộng rãi và trong bối cảnh của một số bản cập nhật của Google sau đó thì các ngành công nghiệp đã bị thiêu đốt. Khoảng năm 2005, chúng tôi đã chứng kiến cái chết của kỹ thuật SEO textbook, chúng ta đã thấy SEO chết cùng với web 1.0 như thế nào, làm thế nào để SEO đấu tranh được giữa sự sống và cái chết.

    Trong tất cả các trường hợp này, thời gian là một nhà chuyên gia tư vấn tốt và đã chứng minh được những dự đoán chính xác, SEO vẫn là một lĩnh vực mạnh hiện tại.

    Thậm chí, Matt Cutts đã thực hiện một video SEO vào năm 2009 để trả lời câu hỏi: Liệu SEO vẫn còn tồn tại trong 5 năm nữa? Và cho đến bây giờ - 5 năm sau, chúng tôi vẫn còn nói về SEO. Một năm sau khi video đó được phát hành, năm 2010 Google đã phát hành các hướng dẫn để tối ưu công cụ tìm kiếm, vì vậy nếu Google đang cố gắng để tiêu diệt SEO thì tại sao họ phải đưa ra các hướng dẫn về SEO?

    Vậy tại sao SEO lại chết nhiều lần?

    SEO là sự hiểu biết làm thế nào các công cụ tìm kiếm nhận được thông tin của họ và cần phải làm gì để nhận được lưu lượng truy cập “free” từ họ. Các chuyên gia SEO và các nhà tiếp thị kỹ thuật số nói chung đang tìm hiểu quá trình tìm kiếm và họ đã và đang thu hút khách truy cập. Theo Danny Sullivan, khái niệm SEO có thể được tìm thấy vào thập niên 90 khi một số công ty tiếp thị, các công ty du lịch và thời trang đang quan tâm để thúc đẩy việc kinh doanh của họ.

    Tôi sẽ giúp bạn hình dung nó như là một sự đổi mới chứ không phải là một sự phục sinh, một sự chuyển đổi chứ không phải là một sự tái sinh. Trong một thời gian dài, quảng cáo SEO đã ít được biết đến về sự phân biệt giữa “mũ trắng” và “mũ đen” và nhiều cám dỗ để cải thiện thứ hạng trang bằng bất kỳ phương tiện cần thiết. Và sau đó công cụ tìm kiếm cũng ít nhận thức được việc tham gia sử dụng từ khóa cho phép SEO thúc đẩy vấn đề kinh doanh của mình.

    Tất nhiên, đó không được coi là thao túng bởi không có quy định rõ ràng chống lại nó và vì tác động của thứ hạng trang không phải là quá lớn. Hoàn toàn ngẫu nhiên, khi công cụ tìm kiếm bắt đầu áp đặt các quy tắc, nó cảm thấy như một miền Tây hoang dã được điều chỉnh và trở nên “ít hoang dã”.

    "SEO là chết" là một dự đoán không thể xảy ra

    Cái chết thứ 1

    Công cụ tìm kiếm giới hạn sự thay đổi SEO. Chúng ta hãy xem xét một trong số những điểm nhấn của một chuỗi dài “cái chết” của SEO.

    Bạn có thể tạo ra các trang doorway - một trang tập trung vào các từ khóa mà bạn muốn nhắm mục tiêu. Nhưng trong năm 2003, Google đã giới thiệu Florida và các bản cập nhật Cassandra, trong đó tập trung chủ yếu vào văn bản ẩn và liên kết ẩn. Trong năm tiếp theo, bản cập nhật Austin đã xảy ra, tiếp tục xử phạt các văn bản vô hình và nhồi nhét thẻ meta. Đó là một trong những “cái chết đầu tiên của SEO”.

    Trở lại vào cuối những năm 90, việc xếp hạng một trang web là khá đơn giản hoặc ít nhất đây là những gì chúng tôi nghĩ hiện nay: đó là tất cả những gì về MetaTags và từ khóa.

    Cái chết thứ 2

    Theo thời gian, nó cũng đã có nhiều liên kết hơn. Tại thời điểm đó, nó nhấn mạnh rằng bạn nên tập trung vào chất lượng hơn là số lượng.

    Với bản cập nhật Cassandra vào năm 2003 đã mang lại điều gì đó tốt đẹp cho link-farmers và link-traders. Nó đã bắt đầu nhắm mục tiêu vào các chiến thuật như trao đổi liên kết, tạo các bài viết thư mục có chứa các liên kết đến các trang web hoặc các tên miền được tồn tại chỉ để tạo ra các liên kết đến các trang web mục tiêu. Đây được coi là cái chết của SEO nhưng nó mang tính chất nhẹ nhàng hơn một chút.

    Mọi người sẽ đi đến các trang web directory, các bài viết thư mục, trao đổi liên kết hay bất kỳ cách nào khác mà bạn có thể nhận được các liên kết đến trang web của bạn sẽ giúp bạn xếp hạng tốt.

    Cái chết thứ 3

    Đây không phải là toàn bộ về vấn đề xử phạt. Nhưng từ đầu năm 2005 (và mở rộng hơn nữa đến các năm 2007, 2008 và 2010), Google và Bing đã thay đổi cuộc chơi. Bạn không còn nhìn thấy “trang kết quả tìm kiếm” mà thay vào đó là “các trang kết quả tìm kiếm” cho mỗi người dùng. Các kết quả trước đó, tín hiệu xã hội từ Facebook và Twitter, mọi thứ bắt đầu quan trọng và ảnh hưởng đến những gì đang diễn ra trong trình duyệt cá nhân của bạn. Kết quả tìm kiếm đã bắt đầu trở nên cá nhân hóa đối với mỗi trải nghiệm người dùng, đó là một trò chơi hoàn toàn mới. Và thậm chí nó không cần thiết phải xử phạt bất cứ ai. Rất nhiều doanh nghiệp đã không thích nghi với trò chơi mới này và có thể là họ đã chết trong khoảng thời gian đó.

    Trong một thời gian dài, trò chơi đã trở nên rất đơn giản: được đứng ở top đầu trên trang kết quả tìm kiếm.

    Cái chết thứ 4

    Tất cả những điều trên đã thực sự tạo ra một bàn đạp cho năm 2011 – đây được coi là năm của những thay đổi thực sự.

    Năm 2011, thuật toán Panda nhắm đến các trang web nhồi nhét quá nhiều từ khóa, quảng cáo, nhân bản nội dung. Nó cũng đã cá nhân hóa một bước xa hơn (dựa trên các tìm kiếm mà bạn đã thực hiện, trang web mà bạn đã truy cập, các trang web mạng xã hội của bạn…). Bạn có thể tìm kiếm các tứ khóa và nhìn thấy bạn đang xếp hạng ở vị trí thứ 4 nhưng người khác có thể thực hiện tìm kiếm tương tự và thấy trang web của bạn xếp hạng thứ 13 hoặc thậm chí là xếp hạng ở vị trí thứ 2. Khi tất cả mọi người nhìn thấy các kết quả khác nhau thì nó đã trở nên khó khăn hơn để nói chính xác nơi mà bạn xếp hạng. Google Web Toolkit cho phép bạn xem xếp hạng trung bình của bạn cho các từ khóa khác nhau. Rất nhiều webmaster mất lưu lượng truy cập ước tính bản cập nhật này ảnh hưởng đến 12% kết quả tìm kiếm của Google) và nhiều người tin rằng việc tối ưu là không còn khả thi.

    Chất lượng của các trang web được nâng lên rất nhiều trong năm 2011 khi Google giới thiệu thuật toán mới để quyết định làm thế nào để xếp hạng các trang.

    Cái chết thứ 5

    Trong 3 năm qua, Google đã làm cho SEO trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Năm 2012, Google đã giới thiệu thuật toán Penguin, trong đó nó tập trung chủ yếu vào các cập nhật web spam. Penguin kiểm tra các liên kết trên một trang web và nếu các liên kết trỏ đến trang web đó chất lượng thấp thì nó sẽ “hạ cấp” trang web đó.

    Nếu bạn nhận thấy điều đó là không công bằng, bạn có thể làm một yêu cầu xem xét lại, miễn là bạn có lý do để chứng minh cho Google thấy rằng bạn vô tội hoặc bạn cũng có thể sử dụng công cụ chối bỏ của Google. Tuy nhiên, nếu bạn biết về những liên kết và bạn chỉ cần cố gắng có được một số liên kết inbound thì rất có thể bạn đang gặp một đống rắc rối và bạn cho rằng SEO đã chết hẳn.

    Không phải vì bạn có một loạt các backlinks mà bạn nghĩ rằng bạn sẽ được xếp hạng.

    Làm thế nào bạn có thể khẳng định rằng SEO vẫn hoạt động?

    Nếu bạn nghĩ rằng những thay đổi đã giết chết SEO và bạn không chú ý đến bản cập nhật năm ngoái. Link schemes và SEO mũ đen là những mục tiêu chính của của bản cập nhật. Google đã có một cái nhìn khác về Guest blogging và nó cũng đã bị lạm dụng. Vì vậy Google đã bắt đầu giảm giá trị các liên kết từ Guest blogging.

    Có lẽ bây giờ bạn cũng đang muốn thốt lên rằng “Cái gì đã bị loại bỏ? Làm thế nào bạn có thể nói rằng SEO vẫn còn sống?”. Đó chỉ là một trong những cách thức mới và vẫn còn chỗ cho việc tối ưu. Các mối quan hệ là những backlinks mới. Ví dụ, bạn bắt đầu với việc xây dựng mối quan hệ và họ sẽ chia sẻ nội dung của bạn từ các phương tiện truyền thông xã hội của họ. Những nội dung liên quan đến những người có ảnh hưởng và họ chia sẻ bài viết của bạn thì bạn càng có nhiều ưu thế trên bảng xếp hạng. Bạn vẫn có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn nhưng bạn sẽ phải mất nhiều thời gian hơn.

    Năm ngoái, Google đã tung ra 2 bản cập nhật mới: Penguin 3.0 – tập trung vào các chiến lược xây dựng liên kết (chất lượng hơn số lượng) và Panda 4.0 – ngăn chặn các trang web có nội dung chất lượng kém.

    Cuối cùng, bạn đã chuẩn bị cho cái chết tiếp theo của SEO như thế nào? Hãy nhớ rằng, đây là một thuật toán, nó không thể chính xác 100%. Vì vậy, đôi khi các trang web chất lượng cũng có thể chịu một hình phạt nào đó. Bạn không thể kiểm soát Google nhưng bạn có thể kiểm soát được những gì bạn làm chẳng hạn như: đa dạng hóa lưu lượng truy cập của bạn, viết cho con người chứ không phải là cho công cụ tìm kiếm. Tạo ra các nội dung thú vị và hấp dẫn để mọi người chia sẻ. Follow các trang web tương tự với bạn và tạo các kết nối với họ.

    SEO chết thì Google cũng chết

    Miễn là công cụ tìm kiếm còn tồn tại và đang cố gắng để cung cấp cho người dùng các kết quả có liên quan nhất và những trang web phù hợp nhất sẽ tồn tại. Nếu Google và các công cụ tìm kiếm khác sụp đổ và chết thì SEO có thể chết cùng với nó. Nhưng cho đến khi điều đó xảy ra hay nó được thay thế bởi một công cụ khác thì chúng ta vẫn phải SEO.

    Làm thế nào bạn có thể tận dụng được những thay đổi đó và với những thay đổi đó bạn nên làm gì? Tôi biết nó không hề đơn giản nhưng bạn cần phải tránh việc tối ưu hóa quá mức.

    Ngày nay, bạn cần phải có backlinks và nội dung chất lượng. Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy quan tâm đến những gì Google nói với bạn và nếu họ nghĩ rằng hành động của bạn là mờ ám thì hãy chắc chắn rằng bạn cần phải làm rõ vấn đề. SEO luôn là một lĩnh vực đầy thách thức nhưng nó không thay đổi gì nhiều. Nếu bạn đã làm những điều đúng đắn thì không có lý do gì những thuật toán này có thể hủy hoại doanh nghiệp của bạn.

    Nguồn: thegioiseo
     
    #1
    phamvantrungtin1 thích bài này.
  2. roseblue PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    4/7/14
    Mình thử gõ "seo is d" thì nó mới hiện ra, GG gợi ý cả những từ khóa như vậy?
    Hay là do người dùng tìm kiếm quá nhiều?
     
    #2
  3. duybinhkhaihoan PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    23/1/15
    Chết ở đây là nói tới những lần mà google cập nhật thuật toán trong quá khứ đấy, cơ số các site bị ra đảo
     
    #3
  4. altono PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    28/6/14
    chết là chết những site cũ ko cập nhật, và đã bỏ lâu rồi ko seo nữa thôi. còn từ khóa ợi ý là chứng tỏ có người từng tìm kiếm thôi chứ chưa hẳn là nhiều. Seo là chết thì gg cập nhật thuật toán làm gì nữa chứ, nói vậy cứ làm web ra quăng đấy cho may rủi lên top quá nhỉ.
     
    #4
  5. Kenny Nguyễn PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    23/7/14
    Nơi ở:
    Earth
    :D SEO liên quan gì mà chết ?!
    Spam chết thì nghe ra còn ổn chứ, SEO bản chất nó vẫn thế, chỉ là gần với "con người" hơn thôi.
     
    #5
    ytuongquang thích bài này.
  6. damynghe030 PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    25/1/15
    Nơi ở:
    Ninh Bình
    #6
  7. cuongbee PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    30/7/14
    Theo mình là vì đã có những lần gần như die của seo nên có lượng truy vấn nhất định
     
    #7

Chia sẻ trang này