QC Nhu cầu nhà ở xã hội tăng

Thảo luận trong 'Quảng cáo tổng hợp' bắt đầu bởi quocphuong13, 20/12/14.

  1. quocphuong13 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    29/9/13
    Vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã ban hành “Kế hoạch phát triển nhà ở TP. Hà Nội năm 2015 và kế hoạch các năm tiếp theo 2016 - 2020”. Sự kiện này có làm nhà đất tăng giá?
    Nhu cầu nhà ở xã hội tăng 50%
    Số liệu thống kê cho thấy, so với Chương trình phát triển nhà ở được Thủ tướng phê duyệt, nhu cầu thực tế về nhà ở xã hội đến năm 2020 tăng gần 50%. Nguyên nhân là do có khoảng 40.000 người chuyển từ thuê nhà ở công nhân sang mua, thuê nhà ở xã hội.
    Về nhà ở tái định cư, kế hoạch trước mắt của TP. Hà Nội là sẽ hỗ trợ/giới thiệu người dân mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở thương mại hoặc mua lại nhà ở thương mại. Đồng thời, UBND thành phố yêu cầu thực hiện công tác chuẩn bị, đầu tư khởi công xây dựng phục vụ giãn 1.530 hộ dân (giai đoạn I) tại Khu đô thị mới Việt Hưng (quận Long Biên) theo Đề án giãn dân phố cổ xây dựng quận Hoàn Kiếm do UBND thành phố đưa ra. Xây dựng cơ chế hỗ trợ đối với người dân mua nhà ở thương mại để phục vụ giãn nốt khoảng 5.020 hộ dân phố cổ.
    >> times city minh khai
    Căn cứ vào nhu cầu thực tế và cả theo Chương trình phát triển nhà ở được Thủ tướng phê duyệt (giai đoạn 2012-2015), hiện nhà ở cho sinh viên còn thiếu. TP. Hà Nội cũng đã lên kế hoạch sẽ bổ sung vào năm 2015, đồng thời đưa vào thực hiện tiếp ở giai đoạn 2016-2020.

    Theo số liệu thống kê, so với Chương trình phát triển nhà ở, nhu cầu thực tế về nhà ở cho công nhân thuê đến năm 2020 sẽ giảm đến 83%. Nguyên nhân là do tại các khu công nghiệp, số lượng công nhân làm việc theo quy hoạch được dự kiến khoảng 40.000 người chuyển sang thuê mua, mua nhà ở xã hội và có khoảng 80.000 công nhân là người dân địa phương đã có nhà đất và không có nhu cầu thuê nhà.

    Đặc biệt là năm 2015, nhu cầu về nhà ở công vụ của thành phố là không có vì các đối tượng thuộc thành phố quản lý không có nhu cầu thuê. Trong khi đó, thành phố đã đầu tư 900m2 sàn (đạt 26%) theo Chương trình phát triển nhà ở, tuy nhiên, chưa có đối tượng thuê.
    >> chung cư times city t11
    Giá nhà đất sẽ khó tăng
    “Chương trình phát triển nhà ở TP. Hà Nội giai đoạn 2012-2020 và định hướng đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 996/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 cho thấy, trong năm 2015, nguồn vốn từ ngân sách thành phố và ngân sách Trung ương cho chương trình này là 6.744,6 tỷ đồng. Theo các chuyên gia bất động sản, mặc dù phần lớn các sản phẩm trên đều tập trung ở khu vực ngoại ô nhưng vì lượng vốn để đầu tư không lớn nên khó làm nhà đất tăng giá.

    Trao đổi với phóng viên, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm cho biết, thị trường bất động sản trong thời kỳ “sốt” đất đã phát triển không theo kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất gây nên tình trạng nhiều dự án xa trung tâm không thể triển khai được.

    Ông Liêm bức xúc nói: “Quy hoạch quỹ đất cho phát triển bất động sản đến tận năm 2050 mà ngay khi phê duyệt xong đã cấp cho chủ đầu tư hết rồi thì lấy đâu ra nguồn lực mà phát triển”. Từ đó, ông kiến nghị, TP. Hà Nội cần khảo sát kỹ lưỡng nhu cầu trước khi quyết định xây nhà cho sinh viên, học sinh và công nhân lao động để thực hiện kế hoạch trên một cách hiệu quả và không làm xáo trộn thị trường, tránh tình trạng xây xong không có ai ở, gây lãng phí tiền của của người dân.

    Trong khi đó, ông Vũ Kim Giang, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Thái Minh Quang tỏ ra khá hào hứng trước thông tin sẽ có khoảng 40.000 người từ thuê nhà ở công nhân chuyển sang thuê mua nhà ở xã hội. Ông Giang cho biết, các chủ đầu tư trong thời gian tới cần nắm bắt cơ hội này để đầu tư mạnh hơn nữa vào phân khúc nhà ở xã hội.
     
    #1

Chia sẻ trang này