Chia sẻ Làm thế nào để tránh thảm họa SEO khi thay đổi trang web của bạn?

Thảo luận trong 'Thảo luận và trợ giúp SEO' bắt đầu bởi tranvanchienhn, 24/11/14.

  1. tranvanchienhn PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    17/2/14
    Trong bài viết này, tôi sẽ đưa ra cách để kiểm tra SEO trên trang web thử nghiệm hoặc phát triển để đảm bảo cấu trúc, URL, tiêu đề trang, thẻ mô tả...được sử dụng đúng cách. Nó cũng được coi như là một danh sách kiểm tra mà mọi người thường bỏ qua khi một trang web được tu sửa hoàn toàn.

    Tại sao lại xem xét SEO khi thiết kế lại?

    Tại sao nó lại quan trọng trong quá trình cải tạo một trang web? Trang web của bạn đang làm rất tốt. Bảng xếp hạng tốt, lưu lượng truy cập đang rất tốt và doanh thu ngày càng tăng. Bạn có thực sự muốn khôi phục lại tất cả những công việc khó khăn mà trước đây bạn đã từng làm? Tôi đoán là Không.

    Bài viết này từ SEJ cho thấy việc thiết kế lại trang web đã gây ra một thảm họa cho khách hàng:

    [​IMG]

    Tuy nhiên, về mặt chiến lược, bạn có thể mất cơ hội để cải thiện hiệu suất của một trang web khi thiết kế lại. Đó là những gì khách hàng này đã làm:

    [​IMG]

    Như bạn có thể thấy, sự gia tăng ổn định về lưu lượng truy cập được follow ngay cả trong giai đoạn index lại. Nếu việc bạn thiết kế lại là đúng thì bạn sẽ không mất đi bất kỳ lưu lượng truy cập hoặc bảng xếp hạng.

    Dưới đây, chúng tôi phác thảo một số bước có thể giúp bạn hiểu được trang web được xây dựng thử nghiệm và trang web hiện tại của bạn từ một quan điểm SEO. Điều này là rất quan trọng khi thay đổi trang web và tôi sẽ đưa ra cách để đảm bảo rằng các nhà phát triển web sẽ đưa SEO vào trang web của bạn.

    Bước 1: Xem xét SEO

    Điều đầu tiên cần phải làm đó là suy nghĩ về SEO. Thông thường, khách hàng sẽ không dừng lại để xem xét tác động của SEO sẽ thay đổi trang web của họ như thế nào. Dựa vào đó nó sẽ quyết định thay đổi hoàn toàn mỗi URL mà không cần chuyển hướng cũ. Điều này xảy ra bởi họ hiểu sai cách của Google đọc một trang web và làm thế nào giữ URL. Đó không phải là lỗi của riêng họ nhưng nó sẽ xảy ra.

    Bước 2: Thu thập dữ liệu trang web hiện có

    Tại sao tôi cần phải thu thập thông tin trang web của tôi? Nếu bạn không biết được cấu trúc trang web của bạn, bạn sẽ không gặt hái được những thành quả do SEO mang lại. Đầu tiên, bạn cần phải hiểu rõ cấu trúc, dữ liệu meta và URL là quan trọng để xác định chính xác những gì đang thay đổi và tại sao nó thay đổi. Nhưng Làm thế nào để làm điều đó?

    Thu thập dữ liệu SEO sẽ cung cấp cho bạn một lộ trình mà bạn đang đặt ra. Cách tốt nhất để lấy dữ liệu này là sử dụng một công cụ như Screaming Frog. Khi bạn có cấu trúc của trang web và dữ liệu meta, bạn sẽ biết làm thế nào để phù hợp với trang web mới.

    Bước 3: Audit trang web cũ

    Tiếp theo, bạn cần phải audit trang web. Công cụ miễn phí như Woorank.com sẽ làm việc này nhưng tôi khuyên bạn nên làm bằng tay.

    Tại sao cần phải audit trang web?

    Bạn cần phải biết công cụ tìm kiếm thích gì và không thích gì về trang web của bạn. Điều này có thể giúp bạn phát hiện bất kỳ vấn đề nào ngoài việc cho phép bạn xem những khu vực nào phải được giữ lại.

    Tôi đang tìm kiếm những gì?

    Dưới đây là một số điều mà chúng tôi kiểm tra tại Liberty. Bạn có thể sử dụng Screaming Frog để kiểm tra dữ liệu của bạn và tôi khuyên bạn nên kiểm tra như sau:

    - Thiếu tiêu đề trang
    - Trùng lặp tiêu đề trang
    - Tiêu đề trang hơn 512 pixels
    - Tiêu đề trang dưới 200 pixel
    - Thiếu thẻ H1
    - Trùng lặp thẻ H1
    - Nhiều thẻ H1
    - Thiếu meta descriptions
    - Trùng lặp meta descriptions
    - Meta descriptions trên 923 pixels
    - Thẻ Canonical
    - Các liên kết internal/external bị hỏng
    - Image alt text

    Bạn cũng nên tự kiểm tra:
    • XML sitemap
    • Robots.txt
    • Nội dung trùng lặp
    • Các trang được index bởi Google
    • Tốc độ và hiệu suất trang web (ở đây là một công cụ để kiểm tra)
    • Cấu trúc URL
    • Các trang được index bởi Google sử dụng một trang web: lệnh trong Google
    • Tốc độ trang web và hiệu suất sử dụng Công cụ PageSpeed của Google
    Dữ liệu này cung cấp cho bạn sự hiểu biết tốt về những gì mà trang web đang làm tốt và khu vực để cải thiện.

    Bước 4: Noindex trang web thử nghiệm của bạn

    Tại sao chúng ta cần phải NOINDEX?

    Giai đoạn này là đơn giản. Nếu bạn đang làm việc trên trang web thử nghiệm của bạn, điều cuối cùng bạn muốn là để Google index trang web của bạn. Nếu bạn đã thêm mới nội dung tuyệt vời thì nó sẽ được index. Sau đó, khi bạn khởi động trang web mới, nội dung mới sẽ không có giá trị bởi vì nó sẽ trùng lặp.

    Làm thế nào để noindex trang web thử nghiệm của bạn?

    Một trang web có thể được noindex theo 2 cách bởi nhà phát triển.

    - Chọn hộp noindex trong CMS của trang web. Nếu bạn có WordPress, bạn chỉ cần chọn hộp "Khuyến khích công cụ tìm kiếm index trang web này".

    [​IMG]
    Thêm đoạn mã này vào thẻ <head> của mỗi trang:

    [​IMG]

    - Lựa chọn thứ hai của bạn là để ngăn chặn các trang web trong file Robots.txt. Đây là lý do tại sao hầu hết các CMS có một lựa chọn hộp đánh dấu.

    Nếu CMS của bạn không cho phép làm điều này, bạn có thể theo dõi trong tập tin Robots.txt của bạn.
    • User-agent: *
    • Disallow: /
    Bạn có thể tự chèn mã nếu bạn có quyền truy cập vào các tập tin bằng cách ngăn chặn việc index và follow như mã ở trên.

    Bước 5 - Thu thập dữ liệu trang web thử nghiệm

    Tại sao tôi phải thu thập dữ liệu trang web thử nghiệm?

    Bạn cũng cần phải hiểu trang web của bạn được cấu trúc như thế nào. Sử dụng một trình thu thập trang web, thu thập dữ liệu trang web thử nghiệm một lần nữa để xem nó như thế nào so với trang web hiện tại của bạn.

    Làm điều đó như thế nào?

    1- Mở và copy tập tin hiện tại của bạn. Click vào "Save+As" và lưu tập tin thành "Current Site Crawl for Editing". Đây là bản sao có thể chỉnh sửa.

    2- Thu thập các trang thử nghiệm. Xuất trang web thử nghiệm và lưu là "Test Site Crawl". Tạo một bản copy và đặt tên là "Test Site Crawl for Editing".

    3- Tìm và thay thế tất cả các URL trong Excel. Thay tên miền của bạn "example.com" với tên miền máy chủ của bạn "test.example.com".

    4- Chọn tất cả các URL và sao chép chúng vào một file txt. Lưu tập tin này là "Testing Crawl for Screaming Frog".Tại thời điểm này, bạn cần phải có các tài liệu sau:
    • Current Site Crawl (xls)
    • Current Site Crawl for Editing (xls)
    • Test Site Crawl (xls)
    • Test Site Crawl for Editing (xls)
    • Testing Crawl for Screaming Frog (txt)
    5- Trong Screaming Frog, xác định vị trí Mode trên thanh menu và chọn List. Hệ thống sẽ thay đổi một chút và bạn có thể tải lên một tập tin .txt để thu thập thông tin.

    6- Xác định vị trí file txt của bạn trong tất cả các URL bạn đã thay đổi và đưa vào Screaming Frog. Sau đó Nhấn Start.

    7- Nếu bạn làm theo chính xác, bạn sẽ kết thúc với tất cả các URL được thu thập. Bạn sẽ cần phải thu thập thông tin để thu thập dữ liệu bị chặn hoặc noindex URL. Đơn giản chỉ cần nhấp chuột vào Configuration và Spider. Sau đó, bạn sẽ tìm thấy một hộp đánh dấu có tên là Ignore robots.txt. Có thể bạn sẽ cần phải dùng hộp đánh dấu này. Có một tab gọi là Advanced, bạn sẽ nhìn thấy Respect Noindex, bạn có thể cần phải bỏ đánh dấu này. Nó giống như thế này:

    [​IMG]

    Tải về tất cả mã HTML và lưu nó như một tập tin Excel. Đặt tên nó là "Final Crawled Test Site". Cuối cùng, bạn sẽ có những tài liệu:
    • Current Site Crawl (xls)
    • Current Site Crawl for Editing (xls)
    • Test Site Crawl (xls)
    • Test Site Crawl for Editing (xls)
    • Testing Crawl for Screaming Frog (txt)
    • Final Crawled Test Site (xls)
    Bây giờ bạn có dữ liệu trong file Excel và bạn có thể xem nó hoạt động như thế nào trên trang web thử nghiệm. Điều này cho phép bạn hiểu những gì đang bị mất từ trang web thử nghiệm so với trang web hiện tại.

    Bước 6. Phân tích các dữ liệu

    Chúng ta đang tìm kiếm những gì?

    Bây giờ chúng ta đã tiến hành thu thập tất cả, chúng ta cần phải mở bảng tính xls có tên là "Final Crawled Test Site" từ Screaming Frog. Bạn sẽ thấy rất nhiều dữ liệu.

    Đầu tiên, xóa các dòng trên đầu có tên là "Internal HTML". Sau đó làm tương tự với số "2" nếu nó là một hàng trống. Bạn cần phải có những tiêu đề:
    • Address
    • Content
    • Status code
    • Status
    • Title 1
    • Title 1 length
    • Title 1 pixel width
    • Meta description 1
    • Meta description 1 length
    • Meta description 1 pixel width
    • Meta keyword 1
    • Meta keywords 1 length
    • H1-1
    • H1-1 length
    • H2-1
    • H2-1 length
    • Meta robots 1
    • Meta refresh 1
    • Canonical link element 1
    • Size
    • Word count
    • Level
    • Inlinks
    • Outlinks
    • External outlinks
    • Hash
    Số 1 có nghĩa là nó chỉ có duy nhất 1 yếu tố. Nếu là 2, thì bạn không nên có các yếu tố sau:
    • Title
    • Meta description
    • Meta keywords
    • Canonical tag
    • H1
    Với tất cả điều này, chúng tôi sẽ bắt đầu xác định những thay đổi cần được thực hiện.

    Vào tiêu đề Status Code, kích vào biểu tượng và chọn 200 mã. Bạn sẽ thấy tất cả các URL đang làm việc. Bạn có thể thấy "Connection Timed Out" trong số này. Điều này có thể là do Screaming Frog bị timed out. Nếu chúng làm việc chỉ cần cập nhật các bảng tính, nếu chúng không hoạt động, thì nó đã có vấn đề. Hãy để các nhà phát triển biết điều này và họ sẽ có biện pháp khắc phục.

    Làm thế nào để phù hợp với các dữ liệu?

    Tôi đã nói với bạn cách để kiểm tra dữ liệu nhưng không phải là tất cả. Mục đích của việc thu thập dữ liệu các trang web hiện tại và thử nghiệm của bạn theo cách này là để xác định meta data, cấu trúc và lỗi các trang web thử nghiệm. Đầu tiên, áp dụng một bộ lọc đến các cột:

    [​IMG]

    Xác định vị trí các tiêu đề Level, nhấp chuột phải và sắp xếp từ nhỏ nhất đến lớn. Bây giờ phân khúc tất cả các dữ liệu. Tôi bắt đầu với tiêu đề trang (Title 1). Lấy 7 cột đầu tiên trên bảng tính và làm nổi bật tất cả. Sao chép và dán vào trong bảng tính Excel có tên gọi là "Page Titles". Làm tương tự với "Meta Description" nhưng lần này chọn 4 cột đầu tiên, sau đó 8-10. Lặp lại với mỗi phần trong các sheet khác:
    • Page Title Sheet
    • Address
    • Content
    • Status code
    • Status
    • Title 1
    • Title 1 length
    • Title 1 pixel width
    • Meta Description Sheet
    • Address
    • Content
    • Status code
    • Status
    • Meta description 1
    • Meta description 1 length
    • Meta description 1 pixel width
    • Meta Keywords Sheet
    • Address
    • Content
    • Status code
    • Status
    • Meta keyword 1
    • Meta keywords 1 length
    • H1 Sheet
    • Address
    • Content
    • Status ode
    • Status
    • H1-1
    • H1-1 length
    • H2 Sheet
    • Address
    • Content
    • Status code
    • Status
    • H2-1
    • H2-1 length
    • Canonicals, Word Count, Level, In-links and Out-links
    • Address
    • Content
    • Status code
    • Status
    • Canonical link element 1
    • Word count
    • Level
    • In-links
    • Out-links
    Dưới đây là các phần tốt nhất

    Ghi tất cả các lần thu thập chúng tôi đã làm trước đây. Chúng ta sẽ cần phải vào và mở Current Site Crawl để chỉnh sửa. Lọc Level đầu tiên, nó sẽ hiển thị từ nhỏ nhất đến lớn nhất, sau đó xác định vị trí các cột sau vào bảng tính này:
    • Title 1
    • Title 1 length
    • Title 1 pixel width
    Làm nổi bật tất cả các dữ liệu trong ba cột và sao chép chúng vào Page Titles Sheet trong cột trống. Đặt 3 cột vào Title 1 Pixel Width.

    Giờ bạn đã có tiêu đề trang web thử nghiệm bên cạnh Page Titles, bạn có thể đánh dấu các bản trùng lặp. Làm nổi bật cả cột Title 1 và đi vào Conditional Formatting > Highlight Cell Rules > Duplicate Values. Bạn sẽ cần phải tự di chuyển những thứ xung quanh và nhận được chúng ở đúng nơi quy định. Bằng cách nhìn vào Page Title 1, sau đó sao chép văn bản. Sử dụng Find và Replace (ctrl+F) để tìm kiếm văn bản. Nhấn "next" và đi đến văn bản tiếp theo, khi đó bạn sẽ lấy 3 cột có liên quan và dán bên cạnh các văn bản bạn đã sao chép. Sau đó lặp lại.

    Khi bạn thấy không phù hợp, bạn có thể làm điều này:
    • Tìm kiếm một vài từ.
    • Loại bỏ các nhãn tại cuối hoặc đầu
    • Kiểm tra nếu có một | hoặc
    • Kiểm tra các dấu nháy.
    • Kiểm tra lỗi chính tả.
    Đây là một vài điều có thể gây ra các vấn đề vì vậy bạn cần phải cảnh giác khi kiểm tra.

    Làm sạch và lặp lại

    Sau khi bạn đã thực hiện quá trình này một lần, bạn sẽ cần phải làm sạch và lặp lại với những trang khác để phù hợp với tất cả Meta Descriptions, Canonical Tags, Word Counts của bạn. Điều quan trọng cần phải nhớ rằng tại thời điểm kiểm tra khu vực này cần phải đảm bảo những thay đổi là tốt.

    Đi đến tiêu đề Status Code và chọn 404 trong biểu tượng lọc để tìm kiếm URL không hoạt động. Giả sử bạn đang có 404s.

    Nó sẽ cung cấp cho bạn một danh sách tất cả các URL mà không làm việc. Về lý thuyết, nó sẽ cho bạn tất cả mọi thứ khác mà cần phải kiểm tra. Bạn chỉ nên có 200 mã trạng thái và 400 mã trạng thái nhưng đôi khi bạn sẽ có 500s hoặc 300 cần phải xem xét thêm.

    404 time

    Nếu URL là 404, có nghĩa là trang không tồn tại. Vì vậy, chúng tôi sẽ cần phải làm một trong hai việc:

    - Tạo URL này trên máy chủ thử nghiệm.
    - Chuyển hướng URL máy chủ cũ sang URL máy chủ mới

    Dưới đây là một ví dụ về một 404:

    [​IMG]

    Nhìn vào URL của máy chủ thử nghiệm. Nếu bạn nghĩ rằng nó cần phải chuyển hướng thì hãy đánh dấu nó bằng màu đỏ. Nếu bạn có một URL mới, điền vào với các dữ liệu meta có liên quan và làm nổi bật nó bằng màu xanh lá cây. Bạn cũng sẽ cần phải làm nổi bật các URL tương ứng sẽ chuyển hướng đến phiên bản mới trên trang Current Site Crawl for Editing. Vậy có cần phải làm việc với các URL trực tiếp mà không cần phải làm trên trang web hiện tại của bạn?

    Các URL này là các trang mới. Cũng giống như với bất kỳ trang nào trên trang web của bạn, nó phải được tối ưu hóa một cách chính xác.

    Bây giờ sẽ làm gì?

    Bây giờ bạn có một bảng tính đầy đủ toàn diện về tất cả mọi thứ cần thiết để giảm thiểu thiệt hại của việc di chuyển một trang web. Bạn cần phải làm việc nghiêm khắc với các nhà phát triển để những thay đổi của bạn được thực hiện. Với các bảng tính đặt ra theo cách này, bạn có thể đơn giản hóa các dữ liệu và cung cấp cho các nhà phát triển các bit mà họ cần để làm cho công việc của họ sẽ dễ dàng hơn.

    Đừng quên, khi bạn chuyển hướng trang đến một trang web mới, bạn sẽ mất khoảng 10% -30% liên kết của bạn. Nhưng bạn đang đem lại cho công cụ tìm kiếm những cơ hội tốt nhất để mang lại danh tiếng mạnh mẽ cho trang web cũ của bạn.

    Bây giờ bạn đã đưa ra cấu trúc URL mới và thay đổi để phát triển, bạn cần phải kiểm tra xem họ đã nhận nó đúng chưa. Bạn được tham gia vào một cuộc thảo luận về các chiến lược để chủ động đảm bảo rằng bạn không phá vỡ nhịp điệu và có một tác động tích cực về những thay đổi.

    Thu thập dữ liệu trang web thử nghiệm một lần nữa. Bạn cần phải thu thập dữ liệu trang web thử nghiệm một lần nữa, cần phải thận trọng trong việc tham khảo chéo các dữ liệu có liên quan và đảm bảo rằng các URL được thay đổi là phù hợp.

    Bước 7: Kiểm tra tất cả các bổ sung

    Kiểm tra thứ hạng

    Tại sao bạn cần kiểm tra xếp hạng?

    Bạn sẽ cần phải sử dụng dữ liệu này như một công cụ so sánh đối với trang web vừa được tung ra. Nếu mọi thứ thay đổi, bạn có thể phản hồi và xác định các vấn đề khi kiểm tra kết quả.

    Nếu một từ khóa nhảy từ trang 1 đến trang 20, bạn đang có vấn đề với nó. Bạn có thể kiểm tra bằng những cách sau:

    - Thay đổi URL?
    - Thay đổi dữ liệu meta?
    - Trang đã bị mất tất cả nội dung?
    - Có một chuyển hướng tại chỗ?
    - Liệu nó có một thẻ noindex?

    Nội dung

    Không xóa đi bất cứ điều gì nếu không cần thiết phải xóa. Bạn có thể nghĩ rằng bài đăng trên blog cũ của bạn không cần thiết nhưng tất cả chúng đều làm tăng thêm độ tin cậy cho trang web của bạn.

    Tương tự như vậy, bây giờ không phải là thời gian để thay đổi nội dung trang đích của bạn nếu bạn đang được hưởng bảng xếp hạng tương đối.

    Phân tích code

    Đảm bảo rằng bạn đang đặt mã phân tích trong phần <head> của trang web. Điều quan trọng là cần phải kiểm tra và theo dõi nếu có sự thay đổi.

    Bỏ chặn trang web

    Đây là thời gian để kiểm tra trang web mới để xem nó có được công cụ tìm kiếm index hay không. Nếu bạn đang ngăn chặn việc công cụ tìm kiếm index nó thì bạn hãy bỏ chặn. Nếu không, bạn sẽ gặp vấn đề lớn khi bạn tung ra trang web mới.

    Tóm tắt danh sách kiểm tra

    Dưới đây là danh sách kiểm tra tôi đã đề cập trước đó. Đây là một kho vũ khí của bạn và bạn không bao giờ phải lo sợ khi phải thiết kế lại trang web một lần nữa.

    - Suy nghĩ về SEO ngay từ ban đầu
    - Thu thập trang web hiện tại
    - Audit trang web hiện tại
    - Dừng lại viêc thử nghiệm khi nó được index
    - Thu thập trang web thử nghiệm
    - Tìm và thay thế URL
    - Thu thập các URL bị hoán đổi
    - Kiểm tra dữ liệu các trang web thử nghiệm trường hợp các URL còn sống
    - Kiểm tra 404 trên trang web thử nghiệm
    - Vạch ra 301s
    - Tối ưu tất cả các trang mới
    - Kiểm tra việc thực thi
    - Kiểm tra bổ sung
    - Phát hành

    Vấn đề phổ biến cần chú ý

    Mỗi kịch bản sẽ khác nhau giữa các trang web. Điều quan trọng cần phải hiểu cách tiếp cận như thế nào để bạn không mất đi giá trị SEO khi thiết kế lại. Với bất kỳ dự án nào bạn cũng cần phải nhớ rằng:

    - Truyền thông là một vấn đề lớn. Chúng ta đều biết tầm quan trọng của truyền thông và nó là trung tâm của hầu hết các vấn đề liên quan đến thiết kế lại web. Ngay từ lúc bắt đầu, SEO cần phải ngồi lại với các nhà phát triển để làm rõ ràng các vấn đề trên trang web.

    - Thiếu meta data. Thu thập thông tin là một vấn đề khá quan trọng. Bạn không thể phát hành một trang web mới nếu thiếu thông tin. Nếu bạn ép công cụ tìm kiếm dự đoán những gì đang có trên trang web của bạn thì bạn sẽ nhận được kết quả không như ý muốn.

    - Thiếu nội dung. Hãy dành thời gian viết nội dung để khẳng định được vị trí của mình ngay khi một trang web mới được phát hành.

    - Thất bại trong việc chuyển hướng. Đây là một bước rất quan trọng. Khi bạn đã đặt ra các chuyển hướng thì việc đưa ra và làm theo kế hoạch là rất quan trọng.

    Điều quan trọng là bạn cần phải theo dõi tình hình. Sử dụng bất kỳ công cụ nào có sẵn để theo dõi:

    - Xếp hạng
    - Lưu lượng truy cập tự nhiên
    - Các trang được index
    - Lỗi Webmaster Tool

    Những điều này sẽ giúp phát hiện bất kỳ vấn đề. Nếu bạn nhận thấy thứ hạng của bạn giảm mạnh, bạn có thể nhanh chóng điều tra và thực hiện bất kỳ thay đổi cần thiết.

    Nếu Webmaster Tools báo lỗi khi Google cố gắng để thu thập thông tin trang web thì bạn nên chủ động và tìm ra vấn đề.

    Khi bạn chắc chắn không có vấn đề, bạn không cần phải theo dõi những vấn đề này. Bạn có thể tập trung vào việc thúc đẩy trang web và tiến hành phát triển và bảo trì công trình SEO của bạn.

    Note: Bài viết mang tính trải nghiệm và nghiên cứu nên đề nghị các bạn đọc kỹ!

    Theo thegioiseo.com
     
    #1
  2. kennymanh PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    1/11/14
    cách làm của bạn rất tốt và chi tiết. Nếu có thể thì không nên thay đổi trang web lam gì xảy ra nhiều rủi ro lắm.
     
    #2
  3. nguyentrangphongem PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    27/11/14
    để thực hiện được tốt tất cả các bước chi tiết này là rất tốt nhưng cũng rất tốn thời gian và mất công sức đấy
     
    #3

Chia sẻ trang này