News Người Việt sắm iPhone có phải vì mốt?

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi seovmb, 23/7/14.

  1. seovmb PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    10/5/14
    Thói "sính" iPhone của người Việt trên báo quốc tế đang là những chủ đề nóng trong tuần qua, nhiều chuyên gia đều thừa nhận là có... nhưng đó cũng là sự lựa chọn khôn ngoan.

    [​IMG]
    Vì sao người dùng Việt chuộng iPhone?
    Trong bài viết Apple đang xem Việt Nam là thị trường "nóng" được đăng tải trên Bloomberg, tác giả bài viết đưa ra khá nhiều dẫn chứng, trong đó đáng chú ý là việc một phụ nữ Việt kiếm được ít hơn 60 USD/1 tuần nhưng gom góp 4 tháng tiết kiệm để mua được chiếc iPhone mới nhất nhằm gây ấn tượng với bạn bè của mình.

    Theo tác giả bài viết, Apple đang tìm kiếm những khác hàng như người phụ nữ kể trên ở Việt Nam và khắp khu vực Đông Nam Á, nơi những người sẵn sàng bỏ ra số tiền nhiều hơn 2 tháng lương để sở hữu một chiếc iPhone hoặc iPad của Apple.

    Trước những dẫn chứng mà Bloomberg đưa ra, ông Mai Triều Nguyên, giám đốc chuỗi bán lẻ Mai Nguyên Luxury nói với Dân trí: "Việc bài báo dẫn chứng trường hợp một khách hàng nữ gom góp nhiêu tháng lương mới mua được 1 cái iPhone là trường hợp cá biệt, hoặc bài báo cố tình cường điệu hoá... Đứng ở vai trò là 1 người bán hàng, cũng là một người dùng iPhone nhiều năm thì tôi không đồng tình với bài báo trên. Những người bạn dùng iPhone mà tôi tiếp xúc, những khách hàng đến mua máy iPhone mà tôi từng gặp, họ đều là những thành phần có kinh tế khá giả... và họ xem iPhone là 1 công cụ, 1 phương tiện mà thôi! Thậm chí, việc một cô gái thu nhập 60 USD/tuần (khoảng 5 triệu đồng/tháng), mà để mua 1 chiếc iPhone mới nhất của Apple phải 16 triệu đồng thì bao lâu cô ta mới mua được, vì cô ta còn lo cho cuộc sống nữa. Phải chăng tác giả bài viết này muốn cường điệu hoá vấn đề này lên để dẫn chứng việc Apple xem thị trường Việt là một thị trường nóng của họ?"

    [​IMG]
    Chiếc iPhone 4 sử dụng sau gần 4 năm vẫn đẹp, hoạt động tốt và có tính thanh khoản cao
    Chia sẻ thêm, ông Nguyên cho hay: "Bạn có thể thấy, iPhone thành công rực rỡ trên toàn cầu, chưa có 1 sản phẩm nào sắp ra mắt mà khách hàng nôn nao như iPhone, chờ đợi như iPhone. Đặc biệt cũng chưa có một sản phẩm nào thu hút được giới truyền thông săn tin, đưa tin như iPhone. Sự chuẩn mực, dễ dùng và tiện lợi từ trong ra ngoài của nó, phù hợp cho bất kể các đối tượng khách hàng khác nhau. Không thể phủ nhận iPhone rất sang trọng, chất lượng, dễ dùng, ít mất giá và đặc biệt là ít lỗi mốt nhất... Vấn đề người dùng chọn iPhone cũng có lí do của họ chứ không phải họ chọn vì mua để thể hiện, để khoe khoang hay để "thời thượng" mà họ nhận ra rằng, mục đích sử dụng là quan trọng hơn hết, họ hài lòng với hệ sinh thái, nền tảng hay thiết kế tiện dụng mà Apple đã mang đến. Tất nhiên số tiền bỏ ra mua iPhone cũng không hề nhỏ, nhưng giá bán của nó cũng ngang ngửa so với 1 chiếc điện thoại cao cấp khác của Sony, Samsung hay HTC... Vậy mua iPhone là "sính" là đua đòi thì mua các dòng máy khác thì thế nào? Tóm lại, khách hàng mua iPhone không thể gọi vì "sính", mua để sang chảnh... mà họ nhận được giá trị dòng sản phẩm này mang đến, hài lòng và xứng đáng với số tiền bỏ ra".

    Đại diện một nhà bán lẻ khác tại khu vực phía Bắc, ông Nguyễn Trường Huy, giám đốc chuỗi bán lẻ Huy Mobile cho hay: đối tượng khách hàng của iPhone sẽ có 2 đối tượng, 1 là những người yêu công nghệ, thích sử dụng hệ điều hành iOS của Apple, thích kiểu dáng và sự vừa vặn mà nó mang lại. Có rất nhiều khách hàng lớn tuổi khi chưa sử dụng iPhone bao giờ những khi tiếp xúc và sử dụng nó cảm thấy rất hài lòng về những trải nghiệm và sự đơn giản trong sử dung. Giới trẻ thích iPhone bởi nó cũng đem lại nhiều giá trị cho họ từ việc sử dụng đến thời trang tại vị thế khi cầm trên tay. Còn 1 đối tượng khách hàng nữa mong muốn sử dụng iPhone vì chạy theo mốt, họ cũng không để ý tới nhiều những gì iPhone đem lại, họ chỉ cần sở hữu như một món đồ cần thiết để khảng định vị thế của mình. Nhũng khi đã trải nghiệm iPhone gần như họ trung thành và tiếp tục sử dụng.

    "Đứng theo phương diện của 1 nhà bán lẻ điện thoại. Tôi có những nhận định chung về sản phẩm iPhone cũng như đối tượng khách hàng của nó. iPhone là 1 sản phẩm rất hay mang lại những trải nghiệm thú vị cho người dùng, có thể nói bất kì lứa tuổi nào cũng có thể sử dụng vì iPhone mang lại sự đơn giản dễ sử dụng. Vì thế mà nó trở thành trào lưu cho người dùng, những người đã sử dụng iPhone đều đưa ra những nhận định tốt về sản phẩm chính vì vậy nó lây lan qua nhiều người khác. Khi đã trở thành trào lưu thì gần như ai cũng mong muốn sở hữu chiếc iPhone coi như là 1 vật phẩm mang theo mình có giá trị để khảng định mình. Nhưng iPhone không những mang lại giá trị khẳng định cho người dùng bởi khi đã sử dụng iPhone hầu hết các khách hàng đều cảm thấy hài lòng và tiếp tục sử dụng và nâng cấp theo dòng đời các sản phẩm tiếp theo". ông Huy chia sẻ thêm.

    Dù sính iphone để thể hiện thì đó cũng là lựa chọn khôn ngoan
    "Chuyện người Việt "sính" iPhone ở Việt Nam là có thật, 1 bộ phận chạy theo mốt và bộ phận này cũng nhiều chứ không phải ít. Trong khi đó, một số khác chạy theo iPhone vì nó đẹp, tính năng cao và bán lại không mất giá. Điều này đã được nhắc đi nhắc lại rất nhiều và xung quanh chúng ta cũng có thể cảm nhận được". là những nhận định của anh Duy Thành - phóng viên CNTT Việt Nam.

    Tuy vậy anh Thành cũng cho rằng, có một điều mà nhiều người dùng không để ý đó là, smartphone nói chung và iPhone nói riêng đối với nhiều người Việt, nó giống như một thứ tài sản. Cụ thể, ở 1 nơi mà thu nhập còn thấp, nhiều người không coi chiếc xe máy, cái smartphone là công cụ mà coi là 1 thứ tài sản, đã là tài sản thì họ có xu hướng chọn cái đẹp nhất, phổ biến nhất để lưu giữ. Cũng giống như việc họ mua vàng để cất đi, thỉnh thoảng đem ra đeo họ cần 1 sự chăc chắn, mà ở đây, theo họ Apple là thương hiệu đã được khẳng định chất lượng trên thế giới và trong mấy bài gần đây cũng nhắc đến vụ là bỏ ra hơn 2 tháng lương để mua iPhone thì cũng giống như việc tích góp 1,2 tháng lương mua vàng cất đi vậy. Tất nhiên nó không hoàn toàn giống, nhưng tôi nghĩ cũng có phần nào đó là như vậy. Họ chọn iPhone phần nào vì tâm lí ăn chắc mặc bền, một thứ tài sản đắt tiền thì nên chọn đồ uy tín nhất, dù bỏ thêm chút tiền cũng không sao!

    [​IMG]
    Chiếc iPhone 4 sử dụng sau gần 4 năm vẫn đẹp, hoạt động tốt và có tính thanh khoản cao
    Trong khi đó, anh Trần Mạnh Hiệp, quản trị viên diễn đàn Tinh tế cũng không phủ nhận việc một bộ phận người dùng Việt "sính" iPhone vì mốt hay chạy theo trào lưu, nhưng dù vì sính hay để thể hiện thì đó cũng là lựa chọn khôn ngoan.

    Lí giải điều mà anh cho rằng đó vẫn là sự lựa chọn khôn ngoan, anh Hiệp nói: "Người Việt Nam thích smartphone, thích trải nghiệm smartphone nên người ta chọn iPhone cũng là vì người ta hiểu được mình cần gì và lựa chọn nào là an toàn cho một món đồ đắt tiền. Mình không phủ nhận nội dung của bài báo đó nhưng điều đó không phải chỉ đặc biệt ở Việt Nam và không phải tất cả người mua iPhone ở Việt Nam đều như thế. Người Việt Nam thích smartphone nói chung và iPhone nói riêng và trong thế giới smartphone việc chọn iPhone là điều rất bình thường vì nó không chỉ tốt thực sự mà tiếng của nó cũng tốt".

    "Giống như trước đây người ta chọn điện thoại Nokia. Nếu so thời điện thoại Nokia với các dòng N, E trước đây thì cả trải nghiệm và danh tiếng cũng không bằng Apple. Và nếu bạn không biết gì về smartphone, bạn không đủ tự tin để quyết định cái nào phù hợp với bạn thì tốt nhất mình cũng khuyên mọi người nên chọn iPhone. Do đó những người bình thường chọn iPhone có thể thoả mãn thói sính đồ xịn nhưng đó cũng là lựa chọn thông minh. iPhone bền, đẹp, ổn định, bán không mất giá. Còn tại sao người dùng Việt Nam lại có thể bỏ ra một số tiền lớn so với số lương để mua iPhone hay smartphone thì cũng không khó để lí giải. Rõ ràng nếu tính về cách để mang lại hạnh phúc thì smartphone rẻ hơn xe máy, xe hơi, xe đạp... rẻ hơn các hoạt động giải trí khác ở Việt Nam rất nhiều. Với một chiếc Smartphone bạn có thể dễ dàng kết nối, dễ dàng chơi game, học tập, đọc tin tức… rất nhiều thứ".
     
    #1
    buihoang thích bài này.
  2. chipnt246 PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    20/12/13
    Nhiều người dùng iphone đến cả năm trời vẫn không biết tự tải ứng dụng về máy
     
    #2
  3. buihoang PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    23/7/14
    mình thấy nó đẹp mà
     
    #3
  4. chonggai PageRank 0 Member

    Tham gia ngày:
    16/4/14
    vừa đẹp vừa sang. ngon
     
    #4

Chia sẻ trang này