News Tiếc nuối khi cái tên Nokia đã không còn nữa

Thảo luận trong 'Tin công nghệ' bắt đầu bởi hitlerphung, 25/10/14.

  1. hitlerphung PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    7/10/14
    Microsoft đã chính thức giới thiệu logo mới cho mảng điện thoại cảm ứng giá rẻ mà hãng đã mua lại của Nokia với tên gọi Microsoft Lumia đánh dấu cho sự chấm hết của hãng điện thoại Phần Lan, và sẽ người dùng sẽ không còn được mua điện thoại trả góp của thương hiệu mang tên Nokia nữa. Dù đã biết trước điều này nhưng không ít người vẫn cảm thấy nuối tiếng với tượng đài một thời của làng công nghệ. Từ giờ trở đi, người dùng sẽ chỉ còn gọi tên Nokia trong tiềm thức. Dù đã bị khai tử nhưngđiện thoại trả góp Nokia vẫn sẽ tồn tại trong tâm trí người dùng. Hãy cùng nhìn lại chặng đường dài của Nokia từ đỉnh vinh quang cho đến kẻ thất thế của ngày hôm nay.

    [​IMG]

    Vào năm 1999, người ta không nghĩ đến “One More Things” mà nghĩ đến cụm từ “ Next Big Thing”. Khi nói đến điện thoại cảm ứng, người dùng không cần nghĩ đến việc lựa chọn hệ điều hành Android hay iOS, cũng chẳng có smartphone 5 inch hay phablet cấu hình cao kết nối internet. Lúc ấy, nói đến việc mua điện thoại trả góp là nghĩ đến Nokia.

    Các thiết kế của Nokia luôn hướng đến sự đơn giản mà ai cũng có thể sử dụng. Kể cả khi BlackBerry ra bàn phím QWERTY trứ danh và được nhiều hãng hãng làm theo thì nhà sản xuất Phần Lan vẫn trung thành với bàn phím T9 thần thánh của mình. Chính Nokia là hãng đã đưa ra ý tưởng về mộtchiếc điện thoại trả góp dành cho hàng triệu người dùng. Ở Việt Nam, các thiết bị của Nokia được gọi là “cục gạch” vì có độ bền siêu khủng và pin trâu. Cùng với đó, người dùng có thể thoải mái thay ốp, vỏ cho chiếc điện thoại của mình. Vào thời gian này, Nokia là chiếc điện thoại lý tưởng nhất để lựachọn mua điện thoại trả góp.

    [​IMG]

    15 năm sau những ánh hào quang, thông báo về cái chết của Nokia vẫn khiến không ít người dùng cảm thấy tiếc nuối và lạ lẫm khi nghe cái tên mới điện thoại cảm ứng giá rẻ Microsoft Lumia. Từ lâu câu chuyện Nokia sẽ biến mất đã được nói tới nhiều nhưng những người yêu công nghệ, yêu điện thoại trả góp Nokia vẫn chưa thể tin vào điều đó. Người dùng có vẻ “không can tâm” khi nhìn thấy ông hoàng không đối thủ một thời nay lại kết thúc mọi thứ chỉ bằng một tuyên ngôn trên facebook.

    Theo các chuyên gia, Nokia N95 và N87 là 2 chiếc điện thoại cảm ứng giá rẻ đời đầu của hãng – khởi đầu và cũng là kết thúc khi không thể cạnh tranh được với iPhone từ Apple hay Galaxy S của Samsung kể cả doanh số bán điện thoại trả góp. Theo một thống kế, 10 trên tổng số 12 chiếc điện thoại bán chạy nhất mọi thời đại thuộc về Nokia chứ không phải của Samsung, Apple, BlackBerry hay Motorola. 6 vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng này cũng thuộc các model của nhà sản xuất Phần Lan.

    Tuy nhiên, vấn đề phát sinh ở chỗ, trong số 6 model điện thoại cảm ứng giá rẻ dẫn đầu chỉ có duy nhất một mẫu ra đời sau khi iPhone xuất hiện. Điều đấy cho thấy, rõ ràng Nokia đã lạc hậu, cũ kỹ và thiết bị của họ không thể thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ như những chiếc điện thoại trả góp cao cấp của Apple, HTC, Samsung.

    [​IMG]

    Cựu CEO của Nokia – Jorma Ollila là một trong những người dẫn đến sự sụp đổ của Nokia khi không đưa ra được những quyết định đúng đắn. Thay vì tìm một hướng đi mới mạo hiểm có thể giúp thay đổi vận mệnh thì hãng lại quyết định bám vào thành công của quá khứ để kinh doanh với một niềm tin rằng lượng người mua điện thoại trả góp sẽ tăng lên để cứu vãn sự sụp đổ. Nokia đã thích nghi và thay đổi chậm chạp trước sự phát triển chóng mặt trong ngành công nghiệp điện thoại cảm ứng giá rẻ.

    Nokia gây dựng lên tiếng vang của mình nhờ những thiết bị nhỏ gọn với các chức năng nguyên thủy. Kể cả khi điện thoại cảm ứng giá rẻ bùng nổ và đang đi đến bão hòa thì những thiết bị này vẫn được nhiều người dùng chọn mua điện thoại trả góp.. Ngay cả khi Microsoft mua lại thương hiệu Nokia, ông lớn này vẫn cho tiếp tục mảng kinh doanh này dù lợi nhuận mang về không cao. Doanh số không nói lên tất cả bởi tiền thu về không đủ để nhà sản xuất Phần Lan giải quyết các vấn đề tài chính.

    Giờ đây, khi nhớ về Nokia, người ta sẽ nhớ đến như mua chiếc điện thoại trả góp đầu tiên họ sử dụng. Thiết kế đơn giản, màn hình đơn sắc cùng bàn phím cao su T9. Đặc biệt, trò chơi rắn săn mồi đã từng làm mưa làm gió trên toàn cầu. Nokia có thể đã biến mất nhưng những gì mà nó đã làm cho làng công nghệ sẽ mãi được người dùng nhớ đến bên cạnh công nghệ điện thoại cam ứng.
     
    #1

Chia sẻ trang này