Help vatlieucaydunghungloc.com cảnh báo: Hoạt độ phóng xạ của gạch men có thể vượt ngưỡng

Thảo luận trong 'Giải Trí' bắt đầu bởi Phạm Thái, 2/10/14.

  1. Phạm Thái PageRank 1 Member

    Tham gia ngày:
    30/9/14
    vatlieucaydunghungloc.com cảnh báo: Hoạt độ phóng xạ của gạch men có thể vượt ngưỡng

    Hoạt độ phóng xạ của một số vật liệu xây dựng như gạch men, đá granit, gach taicera, gach lat nen , đá thiên nhiên và đá nhân tạo... có thể cao vượt ngưỡng cho phép.

    Theo đề tài nghiên cứu mới đây “Xác định hoạt độ phóng xạ tự nhiên trong một vài nhóm vật liệu xây dựng khu vực TP HCM theo tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam TCXDVN 397:2007”, tiến sĩ Trần Văn Luyến, Trung tâm Kỹ thuật hạt nhân TP HCM chỉ ra trong nhóm bốn loại vật liệu xây dựng như: gạch men, gạch, xi-măng, đá granit thì gạch men đứng thứ nhất trong số vật liệu có hoạt độ phóng xạ cao, kế tiếp là đá granit.

    Dùng gạch men và đá granit để lót sàn không vấn đề gì, nhưng tiến sĩ Luyến cảnh báo, với những gian phòng nhỏ, hẹp, thể tích bé thì phải thật cẩn trọng khi dùng gạch men để ốp tường.

    Nhóm nghiên cứu khảo sát 90 mẫu gạch men mua trên thị trường thì trong số đó, có một vài mẫu có hoạt độ phóng xạ cao vượt ngưỡng cho phép so với tiêu chuẩn của một số nước châu Âu. Một số nhà khoa học cũng cho biết thêm, trong những khe nứt của đá granit cũng tồn tại chất phóng xạ, nhưng mức độ nhiều hay ít thì phải đo và kiểm tra.

    Tiến sĩ Luyến khuyến cáo, các nhà sản xuất gạch men nên lựa chọn, kiểm tra kỹ nguyên liệu làm lớp men của gạch men. Vì chất phóng xạ sinh ra từ lớp men nhiều hơn chứ không phải xương gạch men.

    Với người tiêu dùng, nên chọn gạch men của các nhãn hiệu uy tín, sử dụng gạch men và đá granit trong trang trí, phân tán mỗi nơi một ít để đảm bảo an toàn.

    Ngoài ra, với những gian phòng nhỏ hẹp lại luôn phải đóng cửa kín như nhà tắm, cần chọn loại gạch tốt, gắn thêm quạt thông gió để căn phòng được thoáng, không khí được lưu thông.

    Nếu cẩn thận hơn, trước khi sử dụng vật liệu xây dựng như gạch men và đá granit có thể mang mẫu đến Trung tâm Kỹ thuật hạt nhân TP HCM để đo hoạt độ phóng xạ của chúng.

    Dùng kính cường lực, dùng ván để thay thế cho gạch men trong xây dựng là xu thế hiện nay. Nhưng để sử dụng các vật liệu mới đó đòi hỏi phải tốn một khoản tiền lớn, độ bền của vật liệu cũng như cách bảo quản chúng khá vất vả. Vì vậy gạch men, gạch giả đá vẫn là những vật liệu ưu tiên hàng đầu.

    Trên thị trường có đến hàng nghìn mẫu gạch men, từ gạch châu Âu có giá vài trăm nghìn đồng một viên đến gạch Trung Quốc giá thấp hơn. Gạch Việt Nam cũng dần khẳng định được thương hiệu, tên tuổi với nhiều chủng loại, mẫu mã đa dạng, phong phú.

    Gạch men ngoài việc được dùng lót sàn nhà còn được dùng để ốp tường trang trí. Những chỗ như nhà bếp, nhà tắm, gạch men được ốp để dễ dàng lau chùi khi nước hay dầu mỡ bắn lên tường. Ngoài ra còn tạo cảm giác thoải mái, sạch sẽ cho gian bếp, chống ẩm cho nhà tắm.

    Đá granit cũng có những công dụng như gạch men. Thường được dùng làm tấm ốp mặt tiền trang trí tạo sự sang trọng hay làm mặt bếp để đảm bảo vệ sinh trong quá trình nấu nướng, chế biến món ăn. Vì đá granit có đặc điểm dễ lau chùi khi bị bám bẩn hay dầu mỡ. sua nha hcm/

    Hiện, ở Việt Nam có hai loại đá granit, đá thiên nhiên và đá nhân tạo.
     
    #1

Chia sẻ trang này